Biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

08:07, 10/07/2024

1. Đảm bảo tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin:

Đối với đàn lợn: Hỗ trợ vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn; bệnh tụ huyết trùng, bệnh đóng dấu lợn và bệnh phó thương hàn; Đồng thời, UBND tỉnh hỗ trợ vắc xin lở mồm long móng tiêm phòng cho đàn lợn nái, lợn đực giống và đàn trâu bò;

Đối với gia cầm: Vịt, ngan cần tiêm phòng Dịch tả vịt, Viêm gan do vi rút, Cúm gia cầm, Tụ huyết trùng…; Gà cần tiêm phòng vắc xin Niu cát xơn, Gumboro, Cúm gia cầm, Tụ huyết trùng…người chăn nuôi tự chi trả kinh phí tiêm phòng.

Riêng tại các trang trại, người nuôi tự chi trả kinh phí mua vắc xin và công tiêm phòng để triển khai tiêm phòng theo quy định của tỉnh và hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y;

2. Vệ sinh chuồng trại

Đây là biện pháp đơn giản nên người chăn nuôi chưa quan tâm chú trọng nhưng có tác dụng nhằm loại trừ và hạn chế mầm bệnh sinh trưởng và phát triển rất hiệu quả. Hai công đoạn cần làm trong vệ sinh chuồng trại là vệ sinh cơ giới và phun thuốc sát trùng. Vệ sinh cơ giới là quét dọn rửa chuồng, khơi thông cống rãnh không để ứ nước đọng, lưu ý khâu này cần được làm hàng ngày. Sau khi vệ sinh cơ giới xong phun thuốc sát trùng, một số loại thuốc sát trùng có hiệu quả cao, an toàn như Biocid, Benkocid, HanIodin.... Việc phun phòng tốt nhất là phun định kỳ 01 lần/01 tuần, diện tích phun rộng cả khu vực chuồng nuôi và  khu vực xung quanh. Đối với các trang trại cần thực hiện tốt việc dùng các hố sát trùng và rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng nuôi. Đối với các hộ còn nuôi ở trong gia đình cần lưu ý hệ thống thoát nước thải ra ngoài khu dân cư, tốt nhất có hệ thống bioga để bảo vệ môi trường chăn nuôi cũng như môi trường công cộng.

Khi thời tiết có thay đổi cần chú ý che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, nhất là những ngày có gió mùa đông bắc. Những ngày mưa phùn, ẩm độ cao cần giữ ấm cho vật nuôi, nhất là đối với gia súc, gia cầm non. Đối với bê, nghé non khi chăn thả cần đi muộn, về sớm.

3. Chăm sóc và  quản lý gia súc, gia cầm

- Chăm sóc:

Tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho đàn gia súc, gia cầm nhằm nâng cao sức đề kháng phòng, chống lại các tác động bất lợi của thời tiết, hạn chế phát sinh dịch bệnh. Thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phù hợp với giống, lứa tuổi và mục đích sản xuất của từng loại gia súc, gia cầm.

Bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống cho vật nuôi, đảm bảo vệ sinh thức ăn, nước uống, có thể sử dụng Chloramin-B, T để khử trùng nước đối với những nơi nguồn nước bị ô nhiễm. Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ máng ăn, máng uống cho đàn gia súc, gia cầm.

- Quản lý:

Thường xuyên kiểm tra đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt phát hiện sớm những bất thường trên đàn gia súc, gia cầm như uể oải, ủ rũ, kém ăn; kiểm tra lượng thức ăn, nước uống tiêu thụ hàng ngày của gia súc, gia cầm để biết được tình trạng sức khoẻ đàn gia súc, gia cầm.

Cách ly kịp thời những vật nuôi có biểu hiện khác thường, chẩn đoán và điều trị nếu cần thiết, không được bán hoặc phát tán gia súc, gia cầm ốm, chết và chất thải của chúng ra môi trường xung quanh. Khai báo ngay với cán bộ thú y cơ sở, chính quyền địa phương hoặc Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện khi nghi ngờ gia súc, gia cầm mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Cúm gia cầm, Lở mồm long móng gia súc, Tai xanh ở lợn…để được hướng dẫn phòng, chống.

Đối với vật nuôi tái đàn, phải đảm bảo chỉ nhập giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Nhập giống bổ sung cần nuôi cách ly 2-3 tuần để theo dõi bệnh, đảm bảo giống khỏe mạnh mới cho nhập đàn.

Theo khuyennongvn.gov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com