Hướng dẫn các biện pháp phòng, trừ Ốc bươu vàng Trên cây lúa vụ Đông xuân

08:08, 21/02/2024

Để hạn chế thiệt hại do ốc bươu vàng gây ra cho các trà lúa vụ Đông xuân cần thực hiện biện pháp phòng trừ tổng hợp như: Làm đất kỹ bằng phẳng, tránh để những khu vực trũng nước trên ruộng; bắt ốc và ổ trứng bằng tay vào sáng sớm hoặc chiều mát. Nên bắt ốc sớm và liên tục từ lúc gieo sạ đến 2, 3 tuần sau; đánh rảnh thoát nước (25x5cm) cách nhau 10-15m trên ruộng để ốc đến sống tập trung trong rảnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom bằng tay; đặt lưới, phên tre chặn mương nước vào ruộng ngăn ốc xâm nhập và bắt ốc dễ dàng; Nên đặt lưới sớm ngay từ đầu vụ đến khi thu hoạch. Cắm các cọc tre, sậy ở những chỗ ngập nước, mương kênh tưới để thu hút ốc đến đẻ trứng và thu gom dễ dàng; thả vịt vào ruộng lúa ăn ốc non và trứng ốc, thu lượm ốc bươu vàng trưởng thành để làm thức ăn cho cá, vịt; có thể dùng cây xương rồng, cành lá đu đủ, lá thầu dầu, lá mướp, xơ mít, thân lá khoai mì.… chặt thả xuống nước, nhựa cây dẫn dụ ốc làm ốc say, nổi lên mực nước giúp thu nhặt ốc dễ dàng hơn.

Đồng thời, hướng dẫn người dân sử dụng các loại thuốc trừ ốc bươu vàng đã được đăng ký trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam. Lưu ý, các loại thuốc phun trừ ốc bươu vàng có đặc tính rất độc hại, bà con nông dân chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết, liều lượng phun và cách pha chế phải đảm bảo theo đúng hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc; sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng; khi phun mực nước khoảng 3-5 cm là vừa. Sau phun tiếp tục giữ nước 1-2 ngày để diệt hết ốc còn sót lại để đảm bảo hiệu quả trừ ốc cao.

 Không phun khi ruộng không có bờ bao và mực nước trên ruộng quá sâu (trên 5 cm); nên phun thuốc lúc chiều mát hay sáng sớm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm phun chiều mát tốt hơn, vì ốc thường nổi lên và cắn phá mầm lúa vào lúc chiều và tối.

Theo khuyennongvn.gov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com