Chăm bón lúa vụ mùa đúng kỹ thuật

07:39, 16/08/2023

Cách bón thúc đẻ nhánh cho lúa vụ mùa

Bón thúc căn cứ vào diễn biến thời tiết cũng như thời điểm bón lót.

Nếu thời tiết thuận hòa thì có thể sử dụng phân đơn, cây lúa sẽ nhanh có dinh dưỡng để hấp thu, nhờ đó lúa sẽ đẻ nhánh nhanh và tập trung ngay giai đoạn đầu của quá trình đẻ nhánh, giúp tăng số lượng bông hữu hiệu và tăng năng suất khi thu hoạch.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Lưu ý: Nếu như bà con dùng phân hỗn hợp NPK bón cho lúa đẻ nhánh thì cần tiến hành bón sớm hơn so với bón phân đơn. Sở dĩ như vậy là do thời gian phân giải của phân hỗn hợp lâu hơn phân đơn (bón vào lúc lúa có 3 lá thật đối với lúa gieo thẳng và bén rễ hồi xanh đối với lúa cấy mạ dược).

Cách bón thúc đòng cho lúa vụ mùa

Trong cách chăm sóc cho lúa vụ mùa, ở giai đoạn bón thúc đòng cho lúa, bà con không nên sử dụng phân hỗn hợp NPK vì: Tầng đất canh tác giai đoạn này đã chai cứng, khả năng thẩm thấu và phân giải của các viên phân hỗn hợp rất khó và chậm.

Giai đoạn này cây lúa hút dinh dưỡng không nhanh bằng giai đoạn lúa còn con gái do bộ rễ đã ăn sâu.

Ngoài ra, cây lúa giai đoạn này cũng không cần lân nữa, do đó bón phân NPK là không cần thiết.

Thay vào đó, bà con nên sử dụng các loại phân đơn (đạm và kali) để bón theo tỷ lệ phù hợp (theo cách nói của bà con ta là “trông cây mà bón”) sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Cách bón nuôi hạt cho lúa vụ mùa

Giai đoạn từ khi cây lúa trổ bông đến khi thu hoạch là 1 tháng, giai đoạn này cây lúa huy động tất cả nguồn dinh dưỡng từ rễ, thân, lá đòng về bông để làm hạt. Đây cũng là giai đoạn quyết định năng suất cao hay thấp.

Do vậy, muốn thu được năng suất lúa cao thì bà con cần tiến hành bón phân cho lúa vào giai đoạn này. Các chuyên gia khuyến cáo bà con tốt hơn hết là sử dụng các loại phân kali sunphát hay còn gọi là kali trắng phun trực tiếp trên bông lúc lúa thấp thoi trổ hoặc sau trổ 1 tuần với liều lượng 2lạng/2bình phun/lần/sào.

Theo khuyennongvn.gov.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com