Thời điểm gần Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân tăng cao. Do đó, các ngân hàng trên địa bàn đã chủ động xây dựng các giải pháp đảm bảo vận hành dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt để đáp ứng nhu cầu thanh toán, mua sắm của người dân.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Hải Hậu. |
Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, các ngân hàng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về cung ứng nguồn tiền mặt, đồng thời đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán ngân hàng tiện ích. Các đơn vị đã lên phương án giám sát chặt chẽ để tiếp quỹ các máy ATM kịp thời; xử lý nhanh các sự cố khi phát sinh, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt. Cùng với việc tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số, bảo đảm an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng, các ngân hàng cũng chủ động cung cấp thông tin, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử.
Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 121 phòng giao dịch và 232 máy ATM được lắp đặt ở hơn 600 điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại các cơ sở bán lẻ, chuỗi phân phối, khách sạn, nhà hàng. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động bảo đảm chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; có giải pháp tiếp quỹ phù hợp đối với máy ATM, đặc biệt là tại các địa bàn thường có số lượng người giao dịch lớn cùng thời điểm như quanh các khu dân cư đô thị, làng nghề, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
Theo đó, 100% các ngân hàng đều đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch thanh toán, tiết kiệm, rút tiền của khách hàng; bố trí nhân sự trực kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các máy ATM thường xuyên, theo dõi camera 24/7 để đảm bảo hệ thống ATM an ninh, an toàn và hoạt động thông suốt liên tục trong dịp Tết. Đối với các giao dịch khác như: quét mã QR, thanh toán qua ứng dụng smart banking, các ngân hàng đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cấp phần mềm; bố trí cán bộ trực kỹ thuật để có biện pháp xử lý tình trạng tắc nghẽn ngay khi có sự cố xảy ra do lượng khách hàng truy cập quá tải.
Để tránh tình trạng treo lệnh, nghẽn lệnh do nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng để mua sắm vào thời điểm cận tết, đặc biệt dịp trả lương trước tết, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Nam Định đã tập trung quan tâm đảm bảo để hệ thống ATM, CDM hoạt động liên tục. Tại các quầy giao dịch, nhất là quầy phục vụ doanh nghiệp, quầy chuyển, gửi tiền, 100% nhân sự làm việc đầy đủ, đảm bảo thời gian. Mặt khác, để bảo đảm hệ thống ATM an toàn, hoạt động thông suốt, hiện ngân hàng đã tiến hành rà soát lại đường truyền, tăng nguồn nhân lực về công nghệ, bố trí cán bộ trực trong các ngày tết, thông báo số điện thoại hotline tại các máy ATM để khách hàng có thể liên hệ khi cần thiết. Ngân hàng đã ban hành văn bản yêu cầu các chi nhánh đảm bảo hoạt động trong dịp tết, đặc biệt trong thời điểm mà nhu cầu giao dịch tăng cao. Chi nhánh tiến hành rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM, máy POS, nâng cấp phần mềm liên tục để hạn chế lỗi phát sinh; chủ động nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ hiện đại, hạn chế tình trạng hệ thống bị quá tải khi lượng giao dịch trực tuyến tăng đột biến. Các chi nhánh cử cán bộ trực hỗ trợ khách hàng 24/7 trong các ngày nghỉ tết đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu rút/gửi tiền mặt tại ATM/CDM của khách hàng, đảm bảo cho hoạt động chuyển khoản, nạp, rút tiền của người dân được diễn ra thông suốt. Các dịch vụ ngân hàng điện tử như Agribank Plus luôn hoạt động 24/7 để phục vụ khách hàng giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay, gửi tiền tiết kiệm, thanh toán bằng QR Code, nhận tiền kiều hối, lì xì năm mới. Ngoài ra, Chi nhánh cũng chủ động xây dựng phương án đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn về con người và tài sản, phòng chống cháy nổ; kịp thời xử lý tình huống đột xuất phát sinh trong các ngày nghỉ tết. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an có biện pháp chủ động phòng, chống tội phạm trên địa bàn hoạt động. Tuyên truyền, cảnh báo khách hàng nâng cao nhận thức về rủi ro, cảnh giác trước những thủ đoạn tội phạm mới và thực hiện giao dịch tài chính an toàn. Tăng cường giám sát, tần suất kiểm tra thực tế để kịp thời phát hiện và xử lý các dấu hiệu bất thường, tình trạng hoạt động các thiết bị báo động. Bố trí bảo vệ 24/24 giờ tại các ATM/CDM do Chi nhánh quản lý.
Hàng loạt các ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Nam Định, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đều tích cực chuẩn bị lượng tiền để có thể tiếp quỹ đầy đủ cho các máy ATM; bố trí nhân lực trực, tiếp quỹ để đảm bảo trong thời gian nghỉ lễ các máy ATM hoạt động thông suốt, 100% khách hàng rút được tiền. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đều chuẩn bị các phương án dự phòng như: lắp đặt thiết bị tự động nhắn tin cho bộ phận tiếp quỹ khi máy gần hết tiền, niêm yết công khai, đầy đủ hướng dẫn sử dụng, số điện thoại của bộ phận hỗ trợ khách hàng tại địa điểm đặt ATM để khách hàng liên hệ khi cần thiết.
Với nỗ lực chuẩn bị mọi phương án của toàn hệ thống ngân hàng sẽ đảm bảo hoạt động thanh toán của người dân một cách thông suốt, nhanh chóng, an toàn nhất trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Bài và ảnh: Đức Toàn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin