Tín dụng chính sách giúp học sinh, sinh viên nghèo ở Giao Thủy thực hiện ước mơ

08:33, 16/10/2024

Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Giao Thủy ngày càng phát huy hiệu quả trong đời sống. Từ vốn vay ưu đãi, nhiều HSSV không may gặp hoàn cảnh khó khăn giảm bớt áp lực tài chính, thuận lợi hơn khi theo đuổi ước mơ học tập, lập thân, lập nghiệp.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Giao Thủy hướng dẫn người dân về chính sách cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Giao Thủy hướng dẫn người dân về chính sách cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên.

Năm 2021, gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh ở tổ dân phố Đồng Thịnh, thị trấn Giao Thủy vừa mừng, vừa lo khi nhận tin con trai Phạm Viết Thuần trúng tuyển Đại học Kinh doanh và Công Nghệ Hà Nội. Mừng vì con đã nỗ lực không ngừng trong học tập, lo vì nghĩ đến số tiền lớn để đóng học phí và trang trải sinh hoạt cho con trong 4 năm đại học khi năm đó, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cả hai vợ chồng chị Hạnh đều gặp khó khăn về việc làm, không có thu nhập. Nỗi lo của vợ chồng chị Hạnh được giải tỏa khi cán bộ phụ trách Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Hội Phụ nữ địa phương hướng dẫn, giúp gia đình tiếp cận nguồn vốn vay HSSV của NHCSXH huyện Giao Thủy để có kinh phí cho con theo học đại học. Chị Hạnh chia sẻ: “Đến nay, cả hai vợ chồng tôi đều đã có việc làm, chồng tôi mới bắt đầu quay lại làm tài xế, còn tôi phụ trách bán hàng tại một cửa hàng vật liệu xây dựng, thu nhập của hai vợ chồng tầm 10-12 triệu đồng/tháng. Nếu không có sự sẻ chia, tiếp sức từ vốn vay tín dụng HSSV thì có lẽ con tôi phải bỏ dở việc học giữa chừng”. Còn ông Bùi Khắc Hiệu ở tổ dân phố Sơn Hòa, thị trấn Giao Thủy hồ hởi cho biết: “Con út Bùi Khắc Trung hiện đang học đến năm thứ 4 Đại học Công nghệ Hà Nội. Rất may có nguồn vốn của NHCSXH, gia đình chúng tôi mới dám cho con học đại học. Suốt 4 năm đại học, nguồn vốn ưu đãi cho vay HSSV cùng với nỗ lực của gia đình đã giúp con vượt qua khó khăn về kinh tế, áp lực về chi phí sinh hoạt để hoàn thành các năm học”.

Để tạo điều kiện hỗ trợ HSSV nhanh chóng tiếp cận vốn vay, thời gian qua Phòng giao dịch NHCSXH huyện Giao Thủy đã thực hiện nhiều giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, hoạt động ủy thác với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp... Kịp thời triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thu nợ, thu lãi hàng tháng tại các điểm giao dịch đối với các hộ gia đình có điều kiện, tự nguyện trả nợ gốc, nợ lãi trước hạn, giúp người dân giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí. Nguồn vốn vay ưu đãi đối với HSSV luôn được bảo đảm, đáp ứng mức cho vay tối đa 4 triệu đồng/tháng/HSSV theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV và Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23/3/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg. Việc thực hiện chương trình tín dụng cũng đảm bảo cho vay đúng đối tượng bao gồm HSSV là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng sau: Hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật; cho vay không phân biệt loại hình đào tạo (công lập hay dân lập) và thời gian đào tạo. Trong thời hạn phát tiền vay, người được vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi; người vay phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi HSSV có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày HSSV kết thúc khoá học.

Từ đầu năm đến nay, NHCSXH huyện Giao Thủy đã giải ngân được 5,1 tỷ đồng cho 325 lượt HSSV vay vốn, trong đó riêng tháng 10 đã có 65 HSSV được giải ngân vay vốn để nhập học năm học mới 2024-2025. Qua theo dõi, rà soát các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích; việc trả lãi và hoàn vốn được nhiều gia đình thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Tính đến hết tháng 9/2024, dư nợ chương trình tín dụng đối với HSSV trên địa bàn huyện Giao Thủy đạt 26,98 tỷ đồng với 557 hộ còn dư nợ. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn có con đi học trên địa bàn huyện Giao Thủy đã giảm bớt nỗi lo chi phí đóng góp đầu năm học mới, không phải tìm đến vay “tín dụng đen”. Thông qua đó còn khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ, giúp họ có cơ hội việc làm ổn định trong tương lai.

Phó Giám đốc NHCSXH huyện Giao Thủy, ông Nguyễn Đức Hiện, cho biết: “Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay HSSV, NHCSXH Giao Thủy tiếp tục tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV nhanh chóng. Đồng thời, ngân hàng cũng tăng cường tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng CSXH; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi để nhanh chóng làm thủ tục thụ hưởng. Đảm bảo giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần chi phí học tập cho các cháu. Tuyên truyền, kiểm soát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và thực hiện trả nợ (gốc, lãi) theo đúng quy định. Mục tiêu của ngân hàng là tiếp tục lan toả tính nhân văn của Đảng về chương trình cho vay HSSV đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho các em, hỗ trợ các em viết tiếp ước mơ được đến trường học tập để sau này có tương lai tốt đẹp hơn”.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com