Agribank dẫn vốn "tam nông" giúp nông dân Hải Hậu vượt khó làm giàu

08:30, 03/10/2024

Phát huy vai trò chủ lực cung ứng vốn phục vụ chương trình "tam nông" trên địa bàn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh huyện Hải Hậu từng bước khắc phục khó khăn, triển khai hiệu quả các gói vay ưu đãi, hỗ trợ vốn vay kịp thời, tiếp sức cho các mô hình nông nghiệp phát triển bền vững. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, mở ra cơ hội cho nông dân huyện làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Được Agribank huyện Hải Hậu tiếp vốn, ông Phạm Văn Chiểu ở xóm 34, xã Hải Minh đã đầu tư hệ thống máy đục CNC 4D hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ sản xuất tại gia đình.
Được Agribank huyện Hải Hậu tiếp vốn, ông Phạm Văn Chiểu ở xóm 34, xã Hải Minh đã đầu tư hệ thống máy đục CNC 4D hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ sản xuất tại gia đình.

Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thời gian qua, Agribank Hải Hậu luôn nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để dòng vốn “tam nông” không ngừng lan toả đến từng thôn, xóm, gia đình, tạo đột phá về kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng của khách hàng tại khu vực nông thôn, đặc biệt là các xã còn khó khăn về cơ sở hạ tầng, thiếu nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất. Để người dân tiếp cận được các chương trình vay vốn lãi suất ưu đãi, nhất là các gói vay hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, Agribank huyện Hải Hậu tổ chức tiếp cận địa bàn qua từng tổ vay vốn; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các xã, thị trấn; thông qua các tổ chức hội, đoàn thể mở rộng các kênh giới thiệu chương trình vay ưu đãi của Agribank đến bà con nông dân. Thêm vào đó, Agribank luôn chủ động cập nhật kịp thời các ứng dụng, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích của Agribank trên điện thoại thông minh, website. Các mô hình làm kinh tế được tiếp sức vốn kịp thời đã không ngừng phát triển giúp nhiều người dân huyện Hải Hậu làm giàu. Tính đến hết ngày 20/9/2024, tổng nguồn vốn tại Agribank huyện Hải Hậu đạt hơn 2.871,8 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 152,3 tỷ đồng, đạt 155% kế hoạch năm. Nguồn vốn dồi dào đã tạo điều kiện cho Agribank huyện Hải Hậu tăng cường đẩy dòng vốn vào sản xuất, kinh doanh. Dư nợ cho vay tại Chi nhánh đến hết ngày 20/9/2024 đạt 2.196,5 tỷ đồng với 4.789 khách hàng còn dư nợ. Chất lượng tín dụng được đảm bảo, toàn Chi nhánh không có nợ xấu.

Không chỉ hỗ trợ người dân tiếp cận thuận tiện với vốn "tam nông", Chi nhánh còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi về lãi suất hỗ trợ khách hàng như: Chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh (9 khách hàng, số tiền giải ngân 21,2 tỷ đồng); chương trình cho vay ngắn hạn đối với cá nhân phục vụ kinh doanh (24 khách hàng, số tiền giải ngân 38,3 tỷ đồng); chương trình cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống (19 khách hàng, số tiền giải ngân 1,89 tỷ đồng)… Tiếp tục đồng hành với người nông dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn và bị ảnh hưởng bởi bão, lũ do cơn bão số 3 gây ra, Agribank huyện Hải Hậu đã chủ động linh hoạt điều chỉnh lãi suất hỗ trợ khách hàng. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Agribank Hải Hậu đã giảm lãi suất cho vay được cho 3.351 khách hàng với số dư nợ được điều chỉnh giảm là 865,2 tỷ đồng. Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ khách hàng vay vốn sớm ổn định sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, Agribank huyện Hải Hậu đã chủ động điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay từ ngày 20/9/2024 đến ngày 31/12/2024 cho 1 khách hàng doanh nghiệp và 36 khách hàng cá nhân. Dư nợ được giảm lãi suất là 52,1 tỷ đồng, số lãi dự kiến giảm là 72,5 triệu đồng. Nhờ đó, dòng vốn phục vụ "tam nông" trên địa bàn huyện luôn thông suốt, kịp thời hỗ trợ những nông dân dám nghĩ, dám làm.

Cán bộ Agribank huyện Hải Hậu dẫn chúng tôi đến thăm “thủ phủ” sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xã Hải Minh. Từng đoàn xe tấp nập chở đồ gỗ ngược xuôi toả ra các tuyến đường, tiếng máy chạm CNC, tiếng đục, máy xẻ vang lên không ngớt tại các xưởng. Anh Phạm Văn Chiểu, chủ xưởng đồ gỗ Thoa Chiểu vui vẻ cho biết: “Năm nay, dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, đơn hàng có sụt giảm chút ít nhưng không ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng. Xưởng vừa đầu tư thêm 1 máy CNC 4D để nâng cấp chất lượng và năng suất sản phẩm, đồng thời tiếp tục xây dựng thêm 1 xưởng rộng hơn 1.000m2 ở xóm 35; dự kiến sẽ tuyển thêm 15 nhân công tay nghề cao”. Được biết, ban đầu rất khó khăn về nguồn vốn, ngoài việc huy động từ người thân, anh đã tiếp cận các chương trình cho vay phát triển nông nghiệp với lãi suất ưu đãi của Agribank huyện Hải Hậu. Được sự hỗ trợ, tư vấn tận tình từ cán bộ ngân hàng, các gói vay được giải ngân kịp thời "tiếp sức" cho xưởng sản xuất đồ gỗ của anh Chiểu. Mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ tân cổ điển của gia đình anh Chiểu năm nay vẫn bán chạy, đảm bảo doanh thu như mọi năm, bình quân hơn 37 tỷ đồng/năm; nhiều đơn hàng còn xuất đi Pháp, Mỹ, Trung Quốc… và sắp tới là Thụy Sĩ. Hiện tại dư nợ của gia đình anh Chiểu tại Agribank huyện Hải Hậu là 9 tỷ đồng. Tính chung trên địa bàn xã Hải Minh, hiện có 398 khách hàng của Agribank huyện Hải Hậu với dư nợ là 181,1 tỷ đồng.

Tại xã Hải Đông, địa phương có truyền thống thâm canh nuôi thủy sản đạt hiệu quả cao, anh Nguyễn Văn Lâm, xóm Trung Đồng cho biết: “Agribank huyện Hải Hậu luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của gia đình tôi và của các hộ sản xuất, kinh doanh ở xã Hải Đông. Cán bộ ngân hàng luôn nhiệt tình tư vấn và hỗ trợ gia đình tiếp cận các gói vay ưu đãi về lãi suất, hỗ trợ giải ngân vốn nhanh chóng, thuận tiện nên tôi rất yên tâm tập trung mở rộng sản xuất. Hiện tại dư nợ của gia đình tôi tại Agribank huyện Hải Hậu là 1 tỷ đồng”. Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại, anh Lâm cho biết, hiện tại gia đình anh có 10 mẫu nuôi thủy sản tổng hợp chủ yếu là cá diêu hồng, trắm, chép… xen canh với tôm thẻ chân trắng. Bình quân mỗi năm, trang trại của gia đình anh Lâm cung ứng ra thị trường hơn 40 tấn cá các loại và 6 tấn tôm thẻ chân trắng, tổng doanh thu đạt 4-5 tỷ đồng/năm.

Với niềm tin đã được khẳng định, thời gian tới, Agribank huyện Hải Hậu tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo, chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn; đồng hành, sát cánh với người nông dân chung tay khắc phục khó khăn. Tập trung đẩy mạnh giải ngân vào các lĩnh vực kinh tế nông nghiệp trọng điểm bám sát theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội thực tế trên địa bàn huyện. Qua đó tạo điều kiện cho các mô hình nông nghiệp công nghệ cao phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com