Đậm đà hương vị bánh Trung thu truyền thống Ngọc Hà

08:36, 17/09/2024

Thị trường bánh Trung thu ngày càng phong phú với nhiều kiểu dáng cũng như hương vị khác nhau. Tuy nhiên, những chiếc bánh Trung thu hương vị truyền thống vẫn luôn chiếm được cảm tình và sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng.

Bánh nướng nhân thập cẩm Ngọc Hà của gia đình chị Nguyễn Ánh Hòa, xóm 5, xã Xuân Châu (Xuân Trường) được mọi người yêu thích bởi chất lượng ngon, đậm đà, mẫu mã đa dạng.
Bánh nướng nhân thập cẩm Ngọc Hà của gia đình chị Nguyễn Ánh Hòa, xóm 5, xã Xuân Châu (Xuân Trường) được mọi người yêu thích bởi chất lượng ngon, đậm đà, mẫu mã đa dạng.

Đến tiệm bánh BIBA của cô giáo Nguyễn Ánh Hòa ở xóm 5, xã Xuân Châu (Xuân Trường) ngay từ ngõ đã thơm nức mùi vị từ những mẻ bánh nướng mới ra lò. Xưởng bánh nhỏ nằm gọn trong khuôn viên gia đình đang tất bật chuẩn bị những mẻ bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống phục vụ mùa Trung thu. Vừa chờ mẻ bánh nướng, chị Hòa trò chuyện với chúng tôi: “Đam mê làm bánh ngọt từ nhỏ, ngoài công việc ở trường, tôi thường tranh thủ học hỏi thêm về kỹ thuật làm bánh ngọt, bánh sinh nhật. Ban đầu chỉ là để thỏa mãn sở thích tự làm bánh phục vụ gia đình. Trong những lần tổ chức Tết Trung thu cho học sinh tại trường, nhìn mâm cỗ "trông trăng" thiếu vắng loại bánh truyền thống tôi cứ cảm thấy Tết Trung thu của các cháu không thực sự trọn vẹn. Vì thế, tôi quyết tâm học làm bánh Trung thu”. Tranh thủ những lúc trống tiết dạy học, chị Hòa lại lặn lội tìm đến hiệu bánh nướng truyền thống Lan Hương ở thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) để học hỏi. Chị Hòa cho biết: “Để tạo ra những chiếc bánh thơm ngon, trước hết, cần làm bằng chính cái tâm của mình. Từ các công đoạn chuẩn bị bột cho đến việc chọn nguyên liệu làm nhân, tất cả đều phải được tuyển chọn kỹ lưỡng. Quá trình sản xuất phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, đặc biệt phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ như vậy, chúng tôi mới có thể làm ra những chiếc bánh chất lượng, đậm đà hương vị truyền thống”.  

Nguyên liệu làm vỏ bánh gồm có bột mỳ, nước đường, dầu ăn được trộn quyện nhiều lần đảm bảo bột không dính tay, không vón cục. Sau đó, ủ bột từ 30 phút đến 1 tiếng. Nhân bánh nướng thường có: Xá xíu, mỡ đường, mứt bí, hạt dưa, dừa, vừng, lạp xưởng, lá chanh, rượu. Trước tiên, các loại hạt làm bánh sẽ được rang chín, có mùi thơm, không bị cháy cạnh, khét; để nguội, trộn đều... Bánh của cơ sở có hương vị đặc trưng khác biệt với các hiệu bánh khác bởi nhân bánh được xào với nước sốt đặc trưng theo bí quyết của gia đình. Trước khi đưa vào lò, bề mặt bánh sẽ được xịt một lớp lòng đỏ trứng gà để tạo độ thơm và màu bánh vàng đẹp tự nhiên. 

Cầm những chiếc bánh nướng Trung thu với vị thập cẩm trên tay, chị Nguyễn Thị Phương xóm 2, xã Xuân Châu chia sẻ: “Hàng năm cứ mỗi dịp Trung thu đến tôi đều xuống tiệm bánh BIBA, mỗi lần thường mua với số lượng lớn mang về cho gia đình và biếu tặng người thân. Bánh  nướng thập cẩm Trung thu hiệu Ngọc Hà vẫn mang hương vị truyền thống, đặc sắc riêng không phải ở đâu cũng có, nhân bánh dày thơm đậm vị với vỏ bánh mỏng nướng đủ nhiệt chín, hợp khẩu vị với gia đình tôi. Hơn nữa, mọi nguyên liệu sản xuất, quy trình làm bánh đều được mọi người tận mắt thấy và sản phẩm bánh nướng đã được huyện công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao nên chúng tôi rất tin dùng”. 

Bên cạnh nhân bánh nướng thập cẩm truyền thống, xưởng sản xuất bánh Trung thu Ngọc Hà còn sáng tạo thêm nhiều dòng bánh Trung thu với các loại nhân khác nhau như: chà bông (ruốc bông), mochi nhân trứng muối; hay các nhân cơ bản như: đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn… tạo nên sự đa dạng cho chiếc bánh Trung thu truyền thống và cũng giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Bắt nhịp xu thế hiện đại, chị Hòa còn tiếp tục “sáng tạo” những chiếc bánh Trung thu handmade. Đây là loại bánh hòa quyện giữa nét truyền thống và sự sáng tạo của hiện đại, hình dáng độc đáo, màu sắc bắt mắt hiện được giới trẻ, quan tâm tìm kiếm. Để tạo điểm nổi bật với khách hàng, bánh Trung thu handmade có nhiều kiểu dáng, đa dạng từ con vật (cá, mèo, chó, lợn, gà, thỏ, vịt, đầu lân), hoa quả (bưởi, dâu tây, hồng, thanh long), nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh (Doraemon, Robot, khủng long), đồ vật (túi tiền, thanh socola)… đủ các màu sắc, sinh động, hấp dẫn người mua, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Bánh handmade có công thức riêng hợp khẩu vị với nhiều người, giá thành rẻ hơn nhiều so với bánh Trung thu từ các hãng lớn, lại có thêm cả bánh chay thích hợp cho những người ăn chay, ăn kiêng nên thu hút nhiều khách hàng.

Để khẳng định thương hiệu và nâng tầm sản phẩm bánh Trung thu, gia đình chị Hòa không ngừng đầu tư trang thiết bị máy móc vào các công đoạn như nhào, nướng bánh, đóng gói sản phẩm vừa để tăng năng suất lao động, vừa bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Các sản phẩm được dán nhãn mác có đầy đủ nội dung theo quy định như thời hạn sử dụng, địa chỉ sản xuất, mã vạch để truy xuất nguồn gốc... Bao bì thường xuyên được cải tiến bắt mắt hơn theo xu thế thị trường. Bình quân mỗi dịp Tết Trung thu, xưởng bánh của chị Hòa sản xuất, tiêu thụ được hơn 5.000-6.000 chiếc bánh nướng truyền thống và 400-500 chiếc bánh ngọt các loại.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com