Đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh trước, sau cơn bão số 3

17:27, 06/09/2024

Trước thông tin về mức độ nguy hiểm của cơn bão số 3 (siêu bão YAGI), tại thành phố Nam Định, từ chiều 5/9 người dân bắt đầu mua thực phẩm dự phòng. Tại nhiều chợ dân sinh, số lượng hàng hóa lương thực, thực phẩm được bán trong buổi sáng nay (6/9) tăng đột xuất dù các tiểu thương cũng chủ động chuẩn bị lượng hàng cung ứng nhiều hơn ngày thường. Tiểu thương ở các chợ Hoàng Ngân, Phù Long, Diên Hồng, Mỹ Tho cho biết, lượng khách mua sắm trong sáng 6/9 đã tăng đột biến, có chợ gấp 2-3 lần, có chợ gấp 3-4 lần so với bình thường. Nhiều mặt hàng đã nhanh chóng được tiêu thụ hết ngay từ đầu giờ sáng, nhất là các loại thịt lợn, thịt gà, thịt bò, trứng và rau xanh… Đáng chú ý, mặc dù sức mua tăng vọt nhưng giá bán của hầu hết các mặt hàng lương thực, thực phẩm vẫn ổn định không tăng. 

Người dân tấp nập mua sắm hàng tiêu dùng tại chợ Mỹ Tho (thành phố Nam Định).
Người dân tấp nập mua sắm hàng tiêu dùng tại chợ Mỹ Tho (thành phố Nam Định).

Tại Siêu thị GO! lượng khách hàng mua trực tuyến tăng 200% và số lượng hàng hóa tăng theo rất cao do mỗi khách hàng đều mua nhiều hơn so với ngày thường. Tuy nhiên nguồn hàng của đơn vị vẫn dồi dào, đáp ứng đủ nguồn cung. Đơn vị tăng cường nhóm sản phẩm chế biến sẵn như bánh mì sản xuất trong ngày, đồ ăn nhanh và dồn sức cho dịch vụ hỗ trợ giao hàng nhanh tại nhà cho khách ngay trong mưa bão để khách yên tâm mua sắm. Không tăng giá bán và duy trì chế độ khuyến mãi, giảm giá nhóm hàng thực phẩm như rau, củ, quả, thịt, cá, đồ chế biến sẵn cho khách hàng mua sắm trước 10h sáng trong ngày từ thứ 2 đến thứ 6.

Để chủ động ứng phó với những tác động của bão số 3, ngày 6/9, Sở Công Thương đã có Công văn số 1339 /SCT-KTATMT gửi UBND các huyện, thành phố Nam Định; các Công ty Truyền tải điện Ninh Bình; Công ty Điện lực Nam Định; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành Công Thương và các phòng, đơn vị trực thuộc Sở. Nội dung nhấn mạnh chỉ đạo triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phương án cụ thể bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng.  

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương, đến thời điểm hiện tại các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu đã chuẩn bị trước; các Công ty truyền tải điện Ninh Bình, Công ty Điện lực Nam Định đã triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn đối với các công trình cung cấp, truyền tải, phân phối điện do đơn vị quản lý. Tổ chức phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây ngoài hành lang có nguy cơ ảnh hưởng đến công trình điện theo quy định; chuẩn bị sẵn sàng và tập trung mọi nguồn lực để khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra, cung cấp điện kịp thời, an toàn sau thiên tai. Các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ và phương án cung ứng xăng dầu cho toàn hệ thống cũng như phương án bảo đảm an toàn, phòng, chống ngập các bể chứa, cửa hàng bán lẻ xăng, dầu; chống rò rỉ, trôi nổi xăng dầu khi các bể chứa bị ngập nước.

Người dân thành phố Nam Định mua rau xanh để tích trữ.
Người dân thành phố Nam Định mua rau xanh để tích trữ.

Các doanh nghiệp kinh doanh lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu đã tăng nguồn hàng dự trữ tại các kho, đại lý, cửa hàng bán lẻ tại các trung tâm huyện, xã, phường, thị trấn để bảo đảm đủ lượng hàng cung cấp phục vụ nhân dân như: gạo, mỳ ăn liền, lương khô, nước uống đóng chai, xăng dầu và các mặt hàng khác có nhu cầu cao trong mùa bão lũ (tấm lợp, dây thép, đinh vít, thuốc trị bệnh…). Các mặt hàng này được dự trữ tại kho hàng của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa và sẵn sàng đưa ra cung ứng khi có yêu cầu. Khối lượng hàng hóa nhu yếu phẩm dự trữ ước tính đáp ứng từ 10-15 ngày sử dụng.

Một điểm thuận lợi là những năm gần đây hệ thống giao thông phát triển; hệ thống chợ dân sinh, siêu thị cửa hàng bán lẻ và các cửa hàng xăng dầu được quy hoạch bố trí đồng đều ở cả tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh nên rất thuận tiện cho việc cung ứng lưu chuyển hàng hóa khi cần thiết. Đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp, Sở Công Thương cũng chuẩn bị phương án thiết lập các đội ứng phó khẩn cấp; tổ chức điều hành luân chuyển hàng hóa giữa các huyện trong tỉnh và các địa phương lân cận để bảo đảm ứng cứu kịp thời. Đồng thời giữ thông tin chặt chẽ với chính quyền địa phương và Bộ Công Thương để báo cáo xin ứng cứu khi có tình huống khẩn cấp. Hiện tại lực lượng Quản lý thị trường cũng tăng cường triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, trục lợi khi nhu cầu hàng hóa tăng cao, gây bất ổn thị trường.

Tin, ảnh: Thanh Thúy, Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com