Phối hợp đồng bộ tháo gỡ khó khăn trong chỉnh trang cáp viễn thông

08:35, 17/07/2024

Sau hơn 3 tháng nỗ lực triển khai Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 22/3/2024 của UBND tỉnh về chỉnh trang mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT), các huyện thành phố, Công ty Điện lực Nam Định và các doanh nghiệp viễn thông đã nỗ lực triển khai chỉnh trang được 30km cáp viễn thông, đạt 30,5% tổng khối lượng cáp cần chỉnh trang theo kế hoạch năm 2024. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều khó khăn cần tháo gỡ để đảm bảo tiến độ, tiến tới ngầm hóa cáp viễn thông vì mục tiêu bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị và cảnh quan tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

VNPT Nam Định chỉnh trang cáp viễn thông trên địa bàn huyện Xuân Trường.
VNPT Nam Định chỉnh trang cáp viễn thông trên địa bàn huyện Xuân Trường.

Cũng như nhiều địa phương trên toàn quốc, sau một thời gian phát triển nhanh thì hệ thống cáp viễn thông đã xuất hiện những bất cập, đặc biệt là tình trạng dây treo dầy đặc trên cột, dây cũ không được thảo bỏ thanh thải triệt để, nằm lẫn với dây mới... ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cao gây cháy, chập điện và mất an toàn giao thông. Triển khai chỉnh trang cáp viễn thông theo kế hoạch của UBND tỉnh, Sở TT và TT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông, internet, truyền hình cáp thực hiện quy định quản lý mạng cáp treo và phối hợp với UBND các huyện, thành phố và Công ty Điện lực Nam Định để chỉnh trang, làm gọn mạng cáp treo viễn thông bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn cho người và các công trình lân cận. Đồng thời theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt kế hoạch; tổ chức thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện và xử lý vi phạm quy định về lắp đặt mạng cáp viễn thông; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng công cụ quản lý hạ tầng viễn thông thụ động trên địa bàn tỉnh; chủ trì kết nối các đơn vị trong quá trình thực hiện. Thường xuyên trao đổi, báo cáo tình hình triển khai công tác chỉnh trang mạng cáp viễn thông tại các địa phương. Các huyện, thành phố Nam Định đã xây dựng Kế hoạch chỉnh trang mạng cáp viễn thông của địa phương, thành lập tổ công tác, giúp việc để triển khai kế hoạch. Điện lực tỉnh làm việc với các doanh nghiệp viễn thông tiến hành thống kê các tuyến cáp trên từng cung đường với từng nhà mạng.

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh có 190,7km tổng chiều dài các tuyến cáp cần chỉnh trang; trong đó tuyến đã có khuyên dưỡng dài 98km; tuyến chưa có khuyên dưỡng là 92,7km. Theo kế hoạch của UBND tỉnh năm 2024 sẽ chỉnh trang trước những tuyến có khuyên dưỡng; năm 2025 sẽ tiếp tục chỉnh trang những tuyến không có khuyên dưỡng để có thời gian bổ sung. Đến nay, các đơn vị đã phối hợp chỉnh trang được trên 30km cáp viễn thông; trong đó các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy có tiến độ chỉnh trang nhanh nhất, đạt khối lượng công việc nhiều nhất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc chỉnh trang cáp viễn thông đang gặp nhiều vướng mắc, khối lượng công việc còn nhiều. Trong đó, việc xây dựng kế hoạch chỉnh trang cáp viễn thông còn sơ sài; nội dung kế hoạch chưa sát tình hình thực tế, chưa chi tiết. Nguồn nhân lực, vật lực của ngành Điện lực và các doanh nghiệp viễn thông tham gia chỉnh trang cáp còn ít và thiếu. Công tác phối hợp, phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ, nguồn lực thực hiện giữa Điện lực tỉnh và các doanh nghiệp viễn thông chưa rõ nên tính phối hợp và đồng bộ chưa cao. Một số tuyến đã tiến hành chỉnh trang xong, tuy nhiên việc thu rồi cáp rác, tủ cáp cũ hỏng, bó gọn cáp… chưa làm triệt để, chưa đảm bảo mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, hệ thống các loại đèn đường chiếu sáng, cây xanh, biển quảng cáo, dây điện… chằng chịt, đan xen cùng với hệ thống cột, cáp viễn thông nên cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình chỉnh trang.

Theo đồng chí Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở TT và TT: Để hoàn thành các mục tiêu như theo kế hoạch của UBND tỉnh đề ra, trong thời gian tới cần sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của ngành TT và TT, chính quyền địa phương và sự phối hợp đồng bộ của các doanh nghiệp viễn thông, Điện lực Nam Định.  Sở TT và TT tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện nghiêm Kế hoạch số 49/KH-UBND về chỉnh trang mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025. Điện lực Nam Định, các doanh nghiệp viễn thông phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, tài chính và trang thiết bị thực hiện nghiêm túc Kế hoạch chỉnh trang mạng cáp viễn thông của tỉnh và của địa phương. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến việc phát triển hạ tầng viễn thông, chỉnh trang mạng cáp viễn thông. Thường xuyên nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai, có khen thưởng, động viên những địa phương, đơn vị làm tốt; có phê bình, góp ý kịp thời với các đơn vị làm chưa tốt. Đối với vướng mắc do khách quan như các loại đèn đường chiếu sáng, cây xanh, biển quảng cáo, dây điện… chằng chịt, đan xen cùng với hệ thống cột, cáp viễn thông, Sở TT và TT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp cắt tỉa cây xanh, dỡ bỏ biển quảng cáo, đèn chiếu sáng… vi phạm, lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường điện để thuận lợi trong thi công chỉnh trang mạng cáp. Đối với việc cáp viễn thông không có đơn vị nhận, các doanh nghiệp cần phối hợp bàn bạc truy xuất nguồn gốc; phân công nhau tự dỡ bỏ để đảm bảo an toàn cho tuyến cáp, tuyến cột của mình cũng như sạch đẹp mỹ quan đô thị.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com