Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

08:36, 01/07/2024

Thực hiện Kế hoạch 152/KH-UBND ngày 20/12/2022 của UBND tỉnh về “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Nam Định giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030”, trong khuôn khổ Hội thảo “Khởi nghiệp ĐMST tỉnh Nam Định - Cơ hội, thách thức và giải pháp” diễn ra trong tháng 11/2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) đã hỗ trợ thành lập CLB Thanh niên Khởi nghiệp Sáng tạo (KNST) tỉnh nhằm tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân cho mọi tầng lớp nhân dân; từ đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh.

Sản phẩm “Trà ướp hoa sen Bách Diệp” của Công ty Cổ phần Thiên Trường Phát (thành phố Nam Định) tại phiên chợ khởi nghiệp.
Sản phẩm “Trà ướp hoa sen Bách Diệp” của Công ty Cổ phần Thiên Trường Phát (thành phố Nam Định) tại phiên chợ khởi nghiệp.

Đầu tháng 6/2024, chúng tôi được tham gia phiên chợ khởi nghiệp của Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên KNST tỉnh tổ chức tại khuôn viên Khu sinh thái Lưu Gia Trang (thành phố Nam Định). Hơn 30 gian hàng với các sản phẩm khởi nghiệp như: gạo, miến, mật ong, đông trùng hạ thảo, nước mắm, rau mầm, yến sào, điện thông minh, trà ướp hoa sen, giấm… tại phiên chợ đã thu hút rất đông khách đến tham quan, mua sắm. Bên cạnh thưởng thức các sản phẩm ẩm thực tại chỗ, khách tham quan còn được trải nghiệm cách chế biến một số món bánh truyền thống của địa phương như bánh gai, bánh bao, tham gia các hoạt động giải trí vẽ tranh, tô tượng, nặn tò he… Trước đó, phiên chợ khởi nghiệp được lần lượt tổ chức tại các địa điểm: Sở KH và CN, Đền Trần, Bảo tàng Nam Định, Hải Hậu. Anh Trần Thanh Bình, Chủ nhiệm CLB Thanh niên KNST tỉnh cho biết: phiên chợ được CLB tổ chức định kỳ hàng tháng nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp. Việc tổ chức phiên chợ tại các địa điểm khác nhau để CLB vừa đánh giá, tìm kiếm vị trí phù hợp, vừa quảng bá, trực tiếp giới thiệu rộng rãi đến đông đảo khách hàng, xúc tiến thương mại và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đồng thời đây cũng là dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về khởi nghiệp cũng như quá trình liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm của các thành viên CLB Thanh niên KNST tỉnh.

Khởi nghiệp là chương trình lớn được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương quan tâm triển khai đồng loạt. Thời gian qua, nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được khẳng định, đem lại hiệu quả rõ nét. Nhiều thanh niên năng động sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng ngay tại quê hương. CLB Thanh niên KNST tỉnh được thành lập dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, tuân thủ theo quy định của pháp luật và Quy chế hoạt động của CLB. Từ khi đi vào hoạt động, CLB đang dần khẳng định vai trò quy tụ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng như các cá nhân khởi nghiệp đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh đa dạng trên nhiều lĩnh vực trên địa bàn; đồng thời là cầu nối đến các đơn vị đối tác, khách hàng và với các sở, ngành của tỉnh để thực thi, áp dụng các chính sách tốt nhất hỗ trợ cho các thành viên. Ngoài hoạt động kết nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, tham gia CLB, các thành viên được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp và được hỗ trợ giới thiệu quảng bá các mô hình, các tấm gương trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tại các địa phương... Bên cạnh đó, CLB sẽ tìm hiểu các nhu cầu của các thành viên để thuê giảng viên, đơn vị có chuyên môn, chuyên gia về khởi nghiệp tổ chức đào tạo, tập huấn về tiến bộ khoa học kỹ thuật; ý tưởng, kinh nghiệm lập nghiệp, khởi nghiệp. Qua đó, cung cấp kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp, cơ chế chính sách hiện hành của Đảng, Nhà nước, KHCN, thị trường… cho các thành viên. “Đến nay, CLB Thanh niên KNST tỉnh đã thu hút gần 50 thành viên. CLB đã có những hoạt động hiệu quả thiết thực như đã giúp các thành viên hoàn thiện bao bì, nhãn mác. Hỗ trợ nhau thực thi quy định về pháp lý trong doanh nghiệp như: hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; hỗ trợ làm hồ sơ OCOP, bảo hộ nhãn hiệu. Tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng, kỹ năng marketing cho các thành viên” - anh Bình thông tin thêm. 

Hiện CLB đã xây dựng Fanpage để chia sẻ, lan tỏa những mô hình hoạt động khởi nghiệp, qua đó giúp cho nhiều thanh niên, người dân có ý tưởng khởi nghiệp được tiếp cận, kết nối tham gia CLB; đồng thời quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Nhiều sản phẩm khởi nghiệp của các thành viên được người tiêu dùng đánh giá cao như: “Yến sào Đinh Thuận” của anh Đinh Văn Thuận, xã Hải Đông (Hải Hậu); “Trà ướp hoa sen Bách Diệp” của Công ty Cổ phần Thiên Trường Phát (thành phố Nam Định); “Mật ong sú vẹt Bắc Hồng” của cửa hàng Bắc Hồng (Giao Thủy)… Nói về hoạt động trong thời gian tới của CLB, anh Trần Thanh Bình chia sẻ, CLB sẽ kết nối thêm thành viên để phát triển quy mô tổ chức, tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối hữu hiệu cho hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện quy chế hoạt động, duy trì sinh hoạt thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau về kinh nghiệm phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao kỹ năng, kiến thức cho các thành viên về xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng các mô hình kinh tế 4.0 theo hướng chuyên nghiệp hơn…

CLB Thanh niên KNST tỉnh ra đời bước đầu đã tập hợp, kết nối những thanh niên tiên tiến có tinh thần dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn khởi nghiệp, tiền đề cần thiết để lập thân, lập nghiệp. Thông qua các hoạt động thiết thực giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tương trợ nhau về vốn, khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hoạt động của CLB góp phần lan tỏa và thúc đẩy tinh thần thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh


Từ khóa:

Lan tỏa

tinh thần khởi nghiệp


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com