Hiện thực hóa giấc mơ “an cư” cho người nghèo qua chương trình nhà ở xã hội

09:05, 18/07/2024

Chính sách tín dụng của Chính phủ về cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua đã phát huy hiệu quả, trở thành một trong những chương trình tín dụng trụ cột giúp cho hàng trăm hộ gia đình có cơ hội được tiếp cận vốn vay để “an cư, lạc nghiệp”, qua đó góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững của Đảng và Nhà nước.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay nhà ở xã hội tại gia đình chị Hoàng Thị Thúy ở phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định).
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay nhà ở xã hội tại gia đình chị Hoàng Thị Thúy ở phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định).

Tính đến hết tháng 6/2024, dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng CSXH tỉnh đạt 187,6 tỷ đồng. Đã có tổng cộng 471 khách hàng được vay tiền để xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà ở đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng của chương trình là người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp... Từ đầu năm 2024 đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục giải ngân được thêm cho 19 khách hàng vay vốn xây dựng nhà ở xã hội với doanh số giải ngân 8,39 tỷ đồng.

Đại diện Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: “Chương trình cho vay nhà ở xã hội cho phép đối tượng thụ hưởng vay vốn với lãi suất ưu đãi do Thủ tướng Chính phủ quyết định từng thời điểm, hiện nay là 4,8%/năm. Thời hạn vay tối đa lên đến 25 năm và mức vay tối đa là 500 triệu đồng. Với chính sách ưu đãi về lãi suất và thời hạn cho vay đã tạo điều kiện rất lớn cho những hộ thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận vốn để xây mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nhà ở dễ dàng hơn mà không gặp áp lực về tài chính. Người vay hoàn toàn có thể dành một phần thu nhập để trả nợ, phần còn lại vẫn đảm bảo đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Không chỉ có thành phố Nam Định, nhiều huyện: Ý Yên, Nam Trực, Xuân Trường, Hải Hậu, Nghĩa Hưng… người dân đã được tiếp cận và vay vốn để cải thiện chất lượng nhà ở, đem lại hiệu quả tích cực về mặt xã hội. Hiện tại, nhu cầu của khách hàng đối với chương trình cho vay về nhà ở xã hội là rất lớn”.

Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức đoàn thể nhận ủy thác và cán bộ tổ dân phố... Các đối tượng vay vốn đều được công khai tại điểm giao dịch phường, xã, nhằm tăng cường giám sát, phản biện, kiểm tra của cộng đồng. Bên cạnh đó, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các hội, đoàn thể chính trị xã hội nhận uỷ thác tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng CSXH Việt Nam về đối tượng, quy trình cho vay để nhân dân hiểu, tham gia vay vốn tín dụng bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết công khai chương trình cho vay tại điểm giao dịch xã, phường, thị trấn; tuyên truyền trực tiếp tại các khu công nghiệp, các cơ quan; đồng thời hướng dẫn chi tiết, tạo mọi điều kiện cần thiết nhằm hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục để giải ngân nguồn vốn một cách nhanh nhất. Người vay vốn được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ tạo điều kiện mở tài khoản tiền gửi để phục vụ việc gửi tiền tiết kiệm và trả lãi theo quy định trong thời gian gửi tiền tiết kiệm cũng như tạo nguồn để trả nợ, trả lãi. Cùng với đó, Ngân hàng CSXH tỉnh tích cực chỉ đạo các Phòng giao dịch đôn đốc thu nợ, lãi đầy đủ để đảm bảo quay vòng vốn giải ngân đủ, nhanh nhất đáp ứng tốt nhu cầu vốn của khách hàng mới.

Cùng cán bộ tín dụng chúng tôi đến gia đình chị Hoàng Thị Thúy, phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định). Chị Thúy vui vẻ chia sẻ: “Thực sự nếu không được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ, tiếp nhận chính sách cho vay nhà ở xã hội thì hai vợ chồng tôi cũng không dám nghĩ đến việc xây nhà. Bởi hai vợ chồng đều là lao động phổ thông, lại đang nuôi con nhỏ nên kinh tế eo hẹp, tiền tích lũy dành dụm cũng không nhiều. Khi được hỗ trợ vay 300 triệu đồng với lãi suất thấp, thời hạn dài, tôi cảm thấy rất yên tâm. Giờ có nhà mới đầy đủ tiện nghi thiết yếu, tôi rất phấn khởi và có thêm động lực làm việc để có thu nhập trả nợ vốn vay đúng quy định và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ phối hợp các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt, tiếp cận được chương trình chính sách tín dụng của Chính phủ về cho vay nhà ở xã hội. Tích cực chỉ đạo cán bộ Ngân hàng CSXH hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và tiến hành giải ngân trong thời gian nhanh nhất. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ngành, đơn vị có liên quan để tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ tối đa cho người dân có nhu cầu vay vốn. Qua đó, góp phần hiện thực hóa ước mơ cho nhiều người có thu nhập thấp về những căn nhà khang trang, kiên cố, giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com