Hải Hậu thúc đẩy đầu tư xây dựng các khu dân cư tập trung

08:06, 08/07/2024

Năm 2024, huyện Hải Hậu tập trung thực hiện thủ tục, đầu tư 18 dự án xây dựng khu tái định cư và khu dân cư tập trung (KTĐC và KDCTT) với tổng vốn gần 1.145 tỷ đồng. Trong đó có 3 dự án chuyển tiếp là khu đô thị thương mại Cồn - Văn Lý, KDCTT xã Hải Xuân, KTĐC và KDCTT xã Hải Hưng; 15 dự án khởi công mới gồm: 1 KTĐC và KDCTT xóm Tây Cát, xã Hải Lý và 14 KDCTT tại các xã Hải Quang, Hải Lộc, Hải Ninh, Hải Anh, Hải Phương, Hải Chính, Hải Vân, Hải Nam, Hải Bắc, Hải Đông, Hải Cường, Hải Giang, Hải Hà, Hải Tây.

Khu tái định cư và khu dân cư tập trung xã Hải Hưng hoàn tất thi công, đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất từ tháng 5/2024.
Khu tái định cư và khu dân cư tập trung xã Hải Hưng hoàn tất thi công, đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất từ tháng 5/2024.

Đồng chí Vũ Văn Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Việc hình thành, tạo dựng các KTĐC và KDCTT theo hướng khang trang, văn minh, hiện đại, quy hoạch đồng bộ, góp phần tạo quỹ đất phục vụ công tác tái định cư cho các dự án cần giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, điều chỉnh dân cư. Đặc biệt, huyện được tỉnh giao chỉ tiêu dự toán năm 2024 thu 1.000 tỷ đồng ngân sách Nhà nước từ tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, huyện xác định nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất các KTĐC và KDCTT sẽ ưu tiên dành để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình giao thông trọng điểm quy mô kết nối liên vùng, các công trình cải tạo, kiên cố hóa kênh mương… để góp phần tăng sức cạnh tranh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời là nguồn lực chính để phân bổ hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Vì vậy, huyện đã bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh, quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp thúc đẩy tiến độ thi công để sớm có sản phẩm đưa các KDCTT vào tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất”.

Trong thực hiện tất cả các phần việc, huyện đều chủ động đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền, nhất là Tổ công tác thành lập theo Quyết định số 741/QĐ-UBND ngày 14/4/2023 của UBND tỉnh; từ đó luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời, xử lý, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh trong đầu tư, xây dựng các dự án KTĐC và KDCTT. Nhờ đó, các vướng mắc trong hoàn tất thủ tục xây dựng các KDCTT trên địa bàn huyện đã sớm được hỗ trợ xử lý hiệu quả. Đáng kể tại các dự án xây dựng khu đô thị thương mại Cồn - Văn Lý và xây dựng KDCTT xã Hải Vân đều nằm trong nhóm dự án sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2024 nhưng đến tháng 5/2024 vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận ký phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Cùng với sự hỗ trợ hướng dẫn của ngành chức năng, huyện chủ động đề cao tinh thần trách nhiệm các cấp, các ngành, kiên trì tuyên truyền, vận động để các hộ hiểu rõ về giá trị, lợi ích khi tỉnh hoàn tất xây dựng, đưa dự án vào khai thác. Cùng với đó, huyện quyết liệt thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và tối đa lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân theo đúng quy định của pháp luật; vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng các KTĐC và KDCTT được tích cực thực hiện theo hướng bảo đảm theo tiến độ thi công xây dựng.

Công tác bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công các KTĐC và KDCTT cũng được huyện chú trọng thực hiện. Đồng chí Nguyễn Văn Toản, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hải Hậu cho biết: “Hiện, Ban Quản lý dự án được UBND huyện Hải Hậu giao làm đại diện chủ đầu tư 18 dự án KTĐC và KDCTT trên địa bàn. Để đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng các công trình KTĐC và KDCTT, Ban Quản lý đã yêu cầu đơn vị trúng thầu thi công tập trung nguồn vốn, nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, tiến độ, đồng thời đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện dự án. Ngoài ra, Ban còn chủ trì, phối hợp với các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức giám sát chặt chẽ đảm bảo đúng các quy trình thi công, vật tư, vật liệu đầu vào và bảo đảm hình thành hệ thống các KTĐC và KDCTT với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, văn minh, hiện đại”.

Nhờ những nỗ lực kể trên, huyện Hải Hậu đã hoàn tất thi công và trong tháng 5/2024 đã đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất 2 dự án gồm: Dự án xây dựng KTĐC và KDCTT xã Hải Hưng và dự án xây dựng hạ tầng KDCTT xã Hải Xuân. Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo thực hiện thi công dự án xây dựng khu đô thị thương mại Cồn - Văn Lý với quy mô gần 20ha và dự án xây dựng KTĐC và KDCTT xóm Tây Cát, xã Hải Lý; dự kiến trong tháng 7/2024 tổ chức đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất 5,1ha khu đô thị thương mại Cồn - Văn Lý. Ngoài ra, huyện đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan đến đầu tư và sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án KDCTT còn lại.

Thời gian tới, huyện Hải Hậu tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chú trọng đảm bảo triển khai đầy đủ trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao chất lượng công tác lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công, chất lượng công trình theo đúng quy định pháp luật trong đầu tư, xây dựng các dự án KTĐC và KDCTT. Huyện yêu cầu các phòng nghiệp vụ liên quan, các địa phương rà soát tồn tại về giải phóng mặt bằng các dự án để phân loại, xây dựng, triển khai phương án giải quyết hữu hiệu, bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng phù hợp với tiến độ đầu tư, sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án KTĐC và KDCTT theo lộ trình đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, để sớm có sản phẩm đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com