Xuân Trường chủ động phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” trong phòng, chống thiên tai

08:20, 07/06/2024

Mặc dù không phải là huyện ven biển nhưng nằm trên lưu vực của 3 con sông lớn (sông Hồng, sông Ninh Cơ, sông Sò) nên huyện Xuân Trường thường xuyên bị ảnh hưởng, chịu thiệt hại do mưa bão, lũ lớn, triều cường. Vì vậy, hàng năm vào mùa mưa bão, huyện đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, trường học, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan trên địa bàn xây dựng, triển khai đồng bộ kế hoạch giải pháp, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Diễn tập thực binh tìm kiếm cứu nạn trên sông Ninh Cơ, xã Xuân Ngọc.
Diễn tập thực binh tìm kiếm cứu nạn trên sông Ninh Cơ, xã Xuân Ngọc.

Để chủ động ứng phó trước mọi tình huống thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã căn cứ vào kết quả rà soát, kiểm tra hiện trạng đê, kè, cống để xác định trọng điểm PCTT cấp huyện trong mùa mưa, bão năm 2024 gồm: Cống Kẹo tại K11+262 trên tuyến đê tả sông Ninh Cơ đoạn qua xã Xuân Ninh); 2 cống đang xây mới là cống số 7 tại K194+841 trên tuyến đê hữu sông Hồng, xã Xuân Châu và cống An Phú tại K3+170 tuyến đê tả sông Ninh Cơ, xã Xuân Ninh. Hiện nay, các vật tư hộ đê tại chỗ đã được tập kết dự trữ trên tuyến đê hữu sông Hồng và đê tả sông Ninh Cơ gồm gần 2.900m3 đá hộc; 204m3 đá 1x2; 350m3 đất. Ngoài ra, 21 bộ nhà bạt, 280 chiếc áo phao, 130 chiếc phao tròn, 5 chiếc phao bè, 400m2 bạt, 4.470 chiếc bao tải được dự trữ tại kho của huyện. Các xã, thị trấn cũng chuẩn bị gần 150 nghìn chiếc bao tải; 1.700 cây tre; trên 8.000m2 bạt; 740 chiếc phao tròn; 7 chiếc phao bè; 300 chiếc áo phao… nhằm đảm bảo phương tiện, vật tư, nhân lực cả về số lượng và chất lượng phục vụ công tác PCTT và TKCN. Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Xuân Thủy đã phối hợp với các địa phương tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, duy tu, nâng cấp các công trình thủy lợi, nạo vét kết hợp với đắp bờ vùng, đường giao thông nông thôn và giải tỏa vật cản, khơi thông dòng chảy. Vụ đông xuân 2023-2024, các địa phương trong huyện đã thực hiện đào đắp, nạo vét các kênh và đắp bờ vùng, bờ thửa, đường giao thông nội đồng được gần 90 nghìn m3 đất; Công ty Xuân Thủy thực hiện đào đắp, nạo vét được 46,5m3 đất nhằm đảm bảo tưới, tiêu chủ động cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của toàn huyện.

UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có đê tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác, ứng trực đê điều theo quy định; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hộ đê; cảnh báo lũ trên sông; tổ chức ký cam kết, kiểm tra, giám sát hoạt động của các bến phà, đò ngang; thông báo và tổ chức di chuyển người, vật nuôi, tài sản của các tổ chức, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh ở vùng bãi vào nơi an toàn; tổ chức hoành triệt kịp thời các cửa khẩu khi nước lũ dâng cao… Ngay từ đầu năm 2024, huyện chỉ đạo hệ thống phát thanh từ huyện đến xã, thôn, xóm tích cực tuyên truyền các quy định của pháp luật về đê điều, thủy lợi, PCTT. Đặc biệt, UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh huyện, Trang thông tin điện tử PCTT huyện Xuân Trường, fanpage trên Facebook “Thông tin PCTT huyện Xuân Trường” các hoạt động hưởng ứng tuần lễ quốc gia PCTT năm 2024 với chủ đề “Hành động sớm - Chủ động trước thiên tai”, treo băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép qua các hội nghị trực tiếp, trực tuyến... Qua đó, ý thức của người dân và các địa phương đã từng bước được nâng cao và chủ động hơn trong phòng, chống ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”. 

Xã Xuân Phú có 940m đê hữu sông Hồng đi qua. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Công tác PCTT và TKCN đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ xã đến cơ sở xóm và được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Thời gian qua, xã tăng cường tuyên truyền: Các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Trung ương và UBND tỉnh liên quan đến công tác PCTT; kiến thức phòng tránh, ứng phó, giảm nhẹ thiên tai để nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân và cộng đồng về tình hình thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Đồng thời chỉ đạo các xóm khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi trước mùa mưa bão; có phương án ứng phó với các tình huống thiên tai, nhất là đối với bão mạnh, siêu bão và các hiện tượng thời tiết cực đoan. Toàn xã đã chuẩn bị đầy đủ chỉ tiêu vật tư, thiết bị PCTT gồm: 7.000 chiếc bao tải, 400m2 bạt, máy phát điện… tại điểm tập kết. Xã còn chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về công tác PCTT và TKCN, chế độ trực ban trong mùa mưa bão, nhất là công tác tuần tra, canh gác. Bên cạnh đó, xã quan tâm cải tạo, nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi nội đồng; trong chiến dịch thủy lợi nội đồng đông xuân 2023-2024, toàn xã đã nạo vét trên 7.300m3 đất kênh cấp III để đảm bảo tưới, tiêu chủ động cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Xuân Châu cho biết, để chủ động đối phó và hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, từ đầu năm đến nay, xã thực hiện nghiêm túc công tác PCTT và TKCN với phương châm “phòng là chính, chủ động đối phó kịp thời với các tình huống thiên tai, đề phòng các tình huống bất ngờ có thể xảy ra, tổ chức khắc phục hậu quả, khẩn trương và hiệu quả trong mọi tình huống”. Xã đã xây dựng phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản từng tình huống thiên tai như: trường hợp mưa 3 ngày liên tục với lượng mưa nhỏ hơn 200mm đảm bảo an toàn cho 100% diện tích lúa; lượng mưa lớn hơn 250mm đảm bảo an toàn cho trên 80% diện tích lúa màu; lượng mưa trên 300mm đảm bảo an toàn cho trên 70% lúa mùa. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện; lực lượng; hậu cần để thực hiện chỉ huy theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn cho 5.240m đê hữu sông Hồng từ K191+980 đến K197+220 và 920m kè Hạc Châu. Ngoài ra, xã còn tăng cường tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân để mọi người hiểu rõ nguy cơ và tầm quan trọng của công tác chuẩn bị sẵn sàng PCTT và TKCN, không để bị bất ngờ khi có thiên tai xảy ra.

Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của chính quyền địa phương cùng sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể với phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”, công tác PCTT của huyện Xuân Trường sẽ góp phần hạn chế đến tối đa thiệt hại khi mưa bão xảy ra.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com