Vốn tín dụng chính sách hỗ trợ thanh niên làm giàu trên quê hương

10:00, 06/06/2024

Nhằm tiếp thêm động lực, khơi dậy tinh thần sáng tạo, ý chí khởi nghiệp của thanh niên, những năm qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. Trong đó, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã phối hợp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay tại quê hương.

Được tiếp cận  vốn tín dụng chính sách, anh Đặng Văn Tiền ở thôn Việt An, xã Tân Khánh (Vụ Bản) đã phát triển xưởng đồ gỗ truyền thống.
Được tiếp cận vốn tín dụng chính sách, anh Đặng Văn Tiền ở thôn Việt An, xã Tân Khánh (Vụ Bản) đã phát triển xưởng đồ gỗ truyền thống.

Đến nay, việc cho vay vốn tín dụng chính sách đối với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ngày càng đạt được những kết quả tích cực. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đang nhận ủy thác cho vay các chương trình tín dụng của NHCSXH gồm: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên; giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, nhà ở cho hộ nghèo, người chấp hành xong án phạt tù… Tổng nguồn vốn vay ủy thác qua Đoàn Thanh niên tỉnh đến hết tháng 4/2024 đạt 260,7 tỷ đồng với 6.068 khách hàng còn dư nợ. Nguồn vốn vay của NHCSXH được ủy thác qua Đoàn Thanh niên tỉnh thông qua 176 tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ bình quân 1 tổ là 1,4 tỷ đồng. Nhiều địa phương có dư nợ ủy thác qua Đoàn Thanh niên lớn như huyện Nghĩa Hưng (92 tỷ đồng), huyện Giao Thủy (34,3 tỷ đồng), huyện Xuân Trường (61,1 tỷ đồng)… Từ nguồn vốn của NHCSXH chương trình cho vay ủy thác qua Đoàn Thanh niên đã giúp khơi gợi tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đoàn viên, thanh niên trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên chính quê hương. Để đạt được kết quả đó, Tỉnh Đoàn luôn tích cực chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp chặt chẽ với NHCSXH triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Cùng với mục tiêu giải ngân tăng trưởng nguồn vốn, Tỉnh Đoàn cũng phối hợp chặt chẽ với NHCSXH để nâng cao chất lượng tín dụng, kịp thời thông tin chia sẻ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở với ngân hàng để tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện tín dụng chính sách, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn do Tỉnh Đoàn quản lý. Đến nay, hầu hết các món vay đều giải ngân nhanh chóng, kịp thời, tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho hàng nghìn lao động. Qua đó, không chỉ góp phần tạo hướng đi mới cho phát triển kinh tế địa phương mà còn giúp tập hợp thanh niên, phát triển tổ chức Đoàn ở khu vực nông thôn và các khu công nghiệp.  

Tại xã Tân Khánh (Vụ Bản), dư nợ ủy thác thông qua Đoàn Thanh niên xã đạt 1,97 tỷ đồng với 35 khách hàng vay vốn. Nguồn vốn này đã giúp nhiều thanh niên trong xã đầu tư phát triển nghề truyền thống của cha ông, bám trụ quê hương, xây dựng các mô hình kinh tế gia trại mới đạt hiệu quả cao. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề mộc, anh Đặng Văn Tiền, thôn Việt An, đã chọn nghề mộc để khởi nghiệp. Qua nghiên cứu xu thế thị trường, anh đã chọn hướng phát triển sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ trường phái tân cổ điển. Đoàn Thanh niên xã đã tạo điều kiện để anh Tiền được vay 100 triệu đồng vốn ưu đãi từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện để đầu tư mua các loại máy cưa, đánh bóng, xẻ hiện đại… Nhanh nhẹn, hoạt bát trong tiếp cận thị trường cộng với sự tinh tế trong thiết kế, chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp, công việc sản xuất, kinh doanh của anh Tiền ngày càng thuận lợi. Bình quân mỗi tháng anh xuất xưởng hơn 30 bộ sản phẩm đồ gỗ dân dụng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động chủ yếu là thanh niên. Doanh thu mỗi tháng của xưởng sản xuất đồ gỗ từ 100-200 triệu đồng nên việc trả gốc, lãi được anh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc theo quy định. Anh Tiền chia sẻ: “Nguồn vốn cho vay ưu đãi NHCSXH huyện tạo động lực giúp tôi bám trụ nghề truyền thống gia đình, yên tâm làm giàu ngay tại quê nhà, có thu nhập ổn định, truyền cảm hứng cho các thanh niên khác cùng vươn lên làm giàu”. Đến hết tháng 4/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách ủy thác qua Huyện Đoàn Vụ Bản đạt hơn 4,6 tỷ đồng với 113 hộ vay. Các mô hình kinh tế của thanh niên chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ… Từ hiệu quả nguồn vốn, hiện nay, toàn huyện có hàng chục mô hình thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm.

Thời gian tới, để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp bộ Đoàn và các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo khách hàng đủ điều kiện, có nhu cầu sẽ được tiếp cận nguồn vốn. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện hỗ trợ đoàn viên, thanh niên dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này. Phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ và Ban quản lý tổ kiết kiệm và vay vốn, tư vấn về tín dụng chính sách cho cán bộ Đoàn về công tác lập dự án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Cùng với đó, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức các cuộc thi sáng tạo, khởi nghiệp, tổ chức phổ biến chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và giới thiệu về doanh nghiệp khởi nghiệp, quảng bá các sản phẩm của doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn có hiệu quả.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com