Mặt trận Tổ quốc Nghĩa Hưng vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

08:02, 17/06/2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam”, những năm qua MTTQ huyện Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, góp phần sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Khu vui chơi cho trẻ của Trường Mầm non Nghĩa Minh được đầu tư từ chương trình xây dựng nông thôn mới.
Khu vui chơi cho trẻ của Trường Mầm non Nghĩa Minh được đầu tư từ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện tiêu chí về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, MTTQ và các tổ chức thành viên trong huyện đã khuyến khích đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân khai thác thế mạnh của từng địa phương, thi đua lao động sản xuất, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở mang ngành nghề, giúp nhau làm giàu. Nhờ đó, kinh tế của huyện tiếp tục ổn định và phát triển. Nông nghiệp được đẩy mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tái cơ cấu đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình liên kết. Nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi trang trại, gia trại phát triển theo hướng đảm bảo an toàn sinh học. Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ổn định và có bước phát triển mới, đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động… Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 68 triệu đồng…

Bên cạnh đó, nhân dân đã tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã vận động trên 3 tỷ 812 triệu đồng. Bằng nguồn lực hỗ trợ từ quỹ cấp trên và quỹ của huyện, xã, gia đình, dòng tộc, khu dân cư... đã hỗ trợ xây mới 42 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền gần 5,8 tỷ đồng; sửa chữa 78 nhà tổng số tiền trên 785 triệu đồng; tặng 12.553 suất quà nhân các dịp lễ, tết và hỗ trợ đột xuất, trị giá trên 8,7 tỷ đồng. Các doanh nghiệp ngoài huyện đã ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” trên 4,5 tỷ đồng. Đồng hành với Mặt trận, các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình hoạt động, kêu gọi, vận động xã hội chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, trẻ mồ côi và người yếu thế trong xã hội. Thông qua các hoạt động này đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, động viên hộ nghèo nỗ lực, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo bền vững. Phát  huy truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc, MTTQ các cấp huyện cũng đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tích cực tham gia ủng hộ các loại quỹ như Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 250 triệu đồng, Quỹ trẻ thơ được trên 300 triệu đồng... Hàng năm, nhân dịp Tết cổ truyền, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Quốc tế Thiếu nhi (1/6), MTTQ và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng; tổ chức các chương trình tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, tặng quà trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… trị giá hàng tỷ đồng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của MTTQ và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 11-NQ/HU, ngày 19/4/2021 của Huyện ủy được nhân rộng. Với phương châm “Nhân dân là chủ thể, nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã vận động nhân dân đóng góp, huy động mọi nguồn lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao; xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ khi triển khai xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đến nay, huyện Nghĩa Hưng đã huy động được hơn 115 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí về trường học, giao thông, thủy lợi, trạm y tế và đầu tư phát triển sản xuất nước sạch, vệ sinh môi trường...; trong đó, nhân dân đã đóng góp 32,9 tỷ đồng, vốn huy động từ các nguồn khác (con em xa quê, từ thiện) hơn 1,1 tỷ đồng; xây dựng mới, cải tạo nâng cấp và duy tu bảo dưỡng 269,5km đường trục xã, liên xã, đường nối trung tâm xã với đường trục chính; đường giao thông thôn, xóm với tổng chiều dài 422,7km. Các công trình phúc lợi xã hội, thiết chế văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa ở các địa phương từng bước được trùng tu, tôn tạo, xây dựng mới, phục vụ kịp thời nhu cầu văn hóa và sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. 100% nhà văn hóa thôn, xóm được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất theo quy định phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân. 100% trường học các xã, thị trấn đạt chuẩn và có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, các quy định của địa phương, các quy ước của khu dân cư, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; các phong trào về phòng, chống tội phạm, ma tuý, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân hưởng ứng tích cực góp phần tăng tỷ lệ đạt “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” qua các năm. Đến hết năm 2023, toàn huyện có 93,85% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 98,8% thôn, xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu khu dân cư văn hoá. 24/24 xã, thị trấn được công nhận NTM nâng cao; 70 thôn, xóm, tổ dân phố đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; xã Nghĩa Thái đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu với lĩnh vực nổi trội chuyển đổi số; có 2 thị trấn đăng ký đạt chuẩn đô thị văn minh là Liễu Đề, Rạng Đông. Qua tổ chức lấy ý kiến của người dân đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao tại 24 xã, thị trấn có 93,5% ý kiến hài lòng và 1 xã NTM kiểu mẫu có 99,73% ý kiến người dân hài lòng.

Phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp nhân dân, MTTQ các cấp huyện Nghĩa Hưng đã góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Hệ thống hạ tầng giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, nhà ở, nước sạch được đầu tư xây dựng, làm mới và nâng cấp. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được nâng cao cả về vật chất và tinh thần.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com