Khởi nghiệp thành công với các sản phẩm chế biến từ chuối xanh

07:47, 28/06/2024

Mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất, vợ chồng chị Phạm Thị Trang, thôn Nhì, xã Yên Bằng (Ý Yên) đang khá thành công với mô hình sản xuất, chế biến các sản phẩm từ chuối như: bột chuối, chuối sấy dẻo, viên hoàn bột chuối kết hợp mật ong và táo đỏ. Qua đó mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động và góp phần quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đóng gói sản phẩm tinh bột chuối xanh tại Công ty TNHH Tâm Bảo Tràng, xã Yên Bằng (Ý Yên).
Đóng gói sản phẩm tinh bột chuối xanh tại Công ty TNHH Tâm Bảo Tràng, xã Yên Bằng (Ý Yên).

Sinh ra và lớn lên từ cái nôi làng nghề Đằng Chương, xã Yên Tiến nên khi trưởng thành, lập gia đình riêng, ban đầu vợ chồng cũng lấy nghề “đục đẽo” làm sinh kế. Vợ chồng chị Trang chăm chỉ, chí thú làm ăn, dần gây dựng được cơ sở sản xuất riêng và chuyển về sinh sống tại thôn Nhì, xã Yên Bằng. Quá trình sản xuất, cung cấp đồ thờ tự cho khách hàng, vợ chồng chị quen và được các nhà chùa ở Phú Thọ truyền dạy cho nghề làm bột chuối xanh và viên hoàn bột chuối. Sản phẩm có vị ngọt, thơm, chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, chất xơ và đặc biệt là các chất chống oxy hóa có tác dụng giúp phát triển lợi khuẩn, cải thiện hệ tiêu hóa. Theo các tài liệu nghiên cứu khoa học thì trong chuối xanh còn có hoạt chất có khả năng phòng bệnh ung thư đường ruột. Là người kinh doanh nên anh chị nhanh chóng nhận thấy tiềm năng kinh tế từ loại “siêu thực phẩm” đang được thị trường ưa chuộng mà nguyên liệu chuối xanh sẵn có ở địa phương. Anh chị bàn bạc quyết tâm vừa duy trì nghề mộc vừa kiên trì học hỏi theo nghề làm bột chuối. Năm 2022, vợ chồng chị quyết định khởi nghiệp chế biến bột chuối tại quê nhà và sử dụng loại chuối goòng (chuối tây) làm nguyên liệu.

Chuối xanh sau khi vệ sinh làm sạch được tước nhẹ lớp vỏ ngoài giúp giữ tối đa chất xơ và dinh dưỡng rồi cắt lát, đem sấy hoặc phơi khô và nghiền thành bột. Thời gian đầu, công đoạn làm khô chuối chủ yếu bằng phơi nắng, phơi sương, phụ thuộc vào thời tiết; có buổi đang phơi gặp mưa không kịp thu đành ngậm ngùi đổ bỏ cả tạ nguyên liệu. Vào mùa mưa nhiều, nồm ẩm hoặc vào mùa đông ít nắng, việc phơi chuối không thuận lợi khiến 2 vợ chồng cũng liêu xiêu. Bên cạnh đó, vừa khởi nghiệp, là “lính mới” nên sản phẩm, thương hiệu chưa được người tiêu dùng biết tới dẫn đến đầu ra của sản phẩm cũng hạn chế. Không nản lòng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vợ chồng chị tiếp tục áp dụng kiến thức được dạy và tìm hiểu các cách làm mới, khắc phục hạn chế. Đặc biệt, để quảng bá sản phẩm, chị Trang đã mạnh dạn ứng dụng thương mại điện tử, giới thiệu và chào bán các sản phẩm “của nhà trồng được” trên các nền tảng mạng xã hội, từ up ảnh giới thiệu, quay clip đến livestream bán hàng... Ban đầu anh chị nhắm đến nhóm khách hàng thân quen, bán cho anh em, bạn bè sử dụng, nhờ mọi người quảng bá sản phẩm sau khi thực tế sử dụng. Bằng cách này, sản phẩm tinh bột chuối xanh của anh chị dần được nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng sử dụng. Các đơn đặt hàng ngày một tăng, nhiều khách hàng đã trở thành “khách ruột”, rồi từ mua lẻ thành đầu mối đổ sỉ.

Sản lượng tiêu thụ tăng lên, vợ chồng chị Trang quyết định đầu tư xây dựng nhà xưởng và mua sắm máy móc để phát triển quy mô sản xuất. Trên diện tích hơn 200m2, cơ sở sản xuất được phân ra từng khu vực và trang bị đầy đủ các loại máy móc hiện đại như: máy sấy, máy nghiền viên hoàn, máy đóng gói và kho lạnh riêng… để đảm bảo các khâu sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng. Nhờ có máy sấy dung tích lớn, việc sấy nguyên liệu không còn lo phụ thuộc vào thời tiết; mỗi ngày có thể sản xuất ổn định và tiêu thụ trên 500kg chuối tươi nguyên liệu với các sản phẩm khác nhau như: tinh bột chuối, viên hoàn bột chuối kết hợp mật ong, táo đỏ. Bên cạnh đó, vợ chồng chị cũng nghiên cứu thị trường, phát triển thêm sản phẩm mới là chuối ép dẻo.

Việc đa dạng các sản phẩm cũng giúp cho cơ sở của gia đình chị Trang tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, đầu ra cũng rộng và ổn định hơn. Với mức giá bán hợp lý: tinh bột chuối là 265 nghìn đồng/kg, viên hoàn bột chuối 160 nghìn đồng/hộp 200g và chuối sấy dẻo giá 120 nghìn đồng/kg, cùng với chất lượng đảm bảo nên các sản phẩm chế biến từ chuối của cơ sở được người tiêu dùng rất ưa chuộng và ủng hộ. Kết hợp các kênh bán hàng qua đại lý bán lẻ, đăng tải thông tin trên facebook, zalo và tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh, các sản phẩm chế biến từ chuối của cơ sở hiện có mặt khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Doanh thu bán hàng từ kênh điện tử đạt từ 150-180 triệu đồng/tháng. Riêng chế biến chuối, cơ sở sản xuất của chị Trang tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với thu nhập từ 200-250 nghìn đồng/ngày. Nhờ cơ sở nhận thu mua chuối nguyên liệu, các hộ trồng chuối trong huyện tăng thêm nguồn thu nhập. Anh chị đã thành lập Công ty TNHH Tâm Bảo Tràng để thuận lợi cho việc xây dựng, phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Với sự tạo điều kiện của các ngành chức năng và địa phương, hiện Công ty đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và quy trình kỹ thuật trong quá trình sản xuất để sản phẩm chế biến từ chuối của Công ty được công nhận là sản phẩm OCOP của địa phương.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, nỗ lực sáng tạo vượt lên mọi khó khăn, hành trình khởi nghiệp của vợ chồng chị Trang đang là câu chuyện “kiểu mẫu” về khởi nghiệp, truyền cảm hứng, tạo động lực cho giới trẻ trong việc cố gắng, khát khao vươn lên thành công bằng nghị lực của bản thân.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com