Đa dạng các nguồn vốn giúp nông dân phát triển kinh tế 

08:28, 26/06/2024

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã tạo điều kiện giúp hội viên nông dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo ở các địa phương, đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Lê Văn Thường, xã Yên Thành (Ý Yên) đã phát triển hiệu quả mô hình chăn nuôi bò sinh sản, nâng cao thu nhập.
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Lê Văn Thường, xã Yên Thành (Ý Yên) đã phát triển hiệu quả mô hình chăn nuôi bò sinh sản, nâng cao thu nhập.

Đến thăm mô hình trồng lan của anh Nguyễn Văn Hoan, đội 2, xã Hải Thanh (Hải Hậu) giữa những ngày hè nắng rát bỏng, chúng tôi được hòa mình vào không gian mát mẻ, trong lành của vườn lan xanh mướt. Bắt đầu trồng từ năm 2019, đến nay anh Hoan đang sở hữu vườn lan 1.800 gốc với 15 loại lan, chủ yếu là quế và đai trâu, tổng trị giá khoảng 1 tỷ đồng, bán phục vụ thị trường Tết. Mỗi năm trừ chi phí anh có thu nhập 200 triệu đồng. Tháng 1/2024 vừa qua, được vay 100 triệu đồng chương trình giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hải Hậu, anh tiếp tục đầu tư mở rộng vườn lan. Đồng chí Lê Văn Thanh, Chủ tịch HND xã thông tin, HND xã có 1.650 hội viên, trong đó có 400 hội viên đã được tiếp cận vốn tín dụng chính sách với dư nợ 8 tỷ 125 triệu đồng…

Những năm qua, HND các cấp đã đa dạng các nguồn vốn hỗ trợ hội viên, Trong đó, Quỹ hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn tín dụng được triển khai thực hiện với mục tiêu ưu tiên cho vay để xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất; có sự liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; sản phẩm tạo ra phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng tới sản phẩm đạt chuẩn OCOP của địa phương… Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng đó, HND tỉnh đã triển khai hướng dẫn HND các huyện, thành phố xây dựng Đề án “Kiện toàn tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân”. 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội tổ chức vận động tăng trưởng 1,259 tỷ đồng, trong đó có 0,865 tỷ đồng từ nguồn ngoài ngân sách. HND tỉnh tổ chức giải ngân 6 dự án vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương với tổng số tiền 3,3 tỷ đồng cho 66 hộ vay. Tiếp tục chỉ đạo HND các cấp quản lý nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đảm bảo an toàn vốn và phát triển sản xuất đạt hiệu quả kinh tế; thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình sản xuất của các tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ hội nghề nghiệp được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Tổng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh hiện đang quản lý là 37 tỷ 949 triệu đồng cho vay 335 dự án với tổng số 1.523 hộ vay. Trong đó, nguồn Trung ương Hội ủy thác 15,9 tỷ đồng; nguồn vốn Quỹ tỉnh 4,6 tỷ đồng; nguồn Quỹ huyện 8 tỷ 889 triệu đồng; nguồn vốn do HND xã vận động 8 tỷ 56 triệu đồng. Cùng với Quỹ hỗ trợ nông dân, HND các cấp cũng đã tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đến 31/5/2024, tổng dư nợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Nam Định và chi nhánh Bắc Nam Định là 12.573 tỷ đồng cho 54.273 hộ vay thông qua 1.670 tổ vay vốn. Dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội 1.714 tỷ đồng, thông qua 1.112 tổ tiết kiệm và vay vốn, cho 38.730 hộ vay.

Từ các nguồn vốn vay, hội viên nông dân trong tỉnh đã hăng hái thi đua lao động, sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ; khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động của từng địa phương, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn thu hút hàng trăm lao động, cho thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Kết quả, năm 2024, qua phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã có 261.981 hộ đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. HND các cấp còn lựa chọn và đề cử 2 hội viên nông dân tiêu biểu tham gia bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024” gồm các ông Đinh Văn Thuận, xã Hải Đông (Hải Hậu) và Vũ Đình Kiên, xã Trực Nội (Trực Ninh).

Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp HND trong tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành, doanh nghiệp, nhà khoa học đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho hội viên; chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm; hỗ trợ nông dân phát triển các mô hình kinh tế tập thể; thay đổi tư duy chuyển từ sản xuất đơn lẻ, quảng canh sang thâm canh, sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị; hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội trực tiếp và phối hợp tổ chức trên 100 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 13 nghìn lượt hội viên, nông dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt liên kết “6 nhà” giúp các sản phẩm chủ lực của địa phương tiếp cận và đạt chuẩn OCOP, đưa các sản phẩm đặc trưng của Nam Định tới tay người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy mục tiêu chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Hội còn phối hợp tổ chức 20 lớp dạy nghề cho 700 lượt người; đồng thời phối hợp tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 1.000 người; hướng dẫn và trực tiếp thành lập mới 8 tổ hợp tác, nâng tổng số mô hình kinh tế tập thể toàn tỉnh lên 211 mô hình với trên 2.900 thành viên tham gia. Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp với ngành Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cách thức đưa nông sản, hàng hóa lên sàn giao dịch điện tử và chuyển đổi số cho hội viên, nông dân. Phối hợp với Bưu điện tập huấn, hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025. Đến nay, các huyện, thành phố đã phối hợp với Bưu điện huyện hỗ trợ nông dân đưa 400 nông sản, hàng hóa lên sàn giao dịch điện tử POSTMART.

Thời gian tới, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động ký kết phối hợp, ủy thác vay vốn với các ngân hàng, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời chủ động, tích cực tham mưu với chính quyền trích ngân sách bổ sung cho Quỹ Hỗ trợ nông dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nguồn ngoài ngân sách; phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo các nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com