Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT), những tháng đầu năm 2024 Sở GTVT đã chú trọng phối hợp với các địa phương tiếp nhận kiến nghị của cử tri, rà soát giải quyết các bất cập trong xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh phát triển.
Thi công tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Nam Trực. |
Cử tri huyện Mỹ Lộc kiến nghị, tại một số điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh với tuyến đường sắt chưa có barie, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Sở GTVT đã phối hợp với UBND huyện Mỹ Lộc và các đơn vị ngành Đường sắt tổ chức rà soát vị trí đường bộ giao với đường sắt tại Km79+590 (khu vực cầu Lê Xá), Km81+487 (cầu Đặng Xá). Trong Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh về đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh chủ trương các đường ngang không hợp pháp phải xóa bỏ. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Mỹ Lộc, hai tuyến đường này là đường vào các khu dân cư cũ, mật độ giao thông lớn, chưa thể xóa bỏ do chưa có kinh phí để xây dựng đường gom. Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí xây dựng đường gom, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông khi qua các đường ngang, UBND huyện Mỹ Lộc đã chỉ đạo thị trấn Mỹ Lộc bố trí kinh phí cắm biển “Chú ý tàu hỏa” và cử người cảnh giới 24/24h tại 2 vị trí này. Cũng trên địa bàn huyện Mỹ Lộc, cử tri đề nghị UBND tỉnh đầu tư xây dựng đường gom hai bên tuyến đường Đại lộ Thiên Trường để làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư xây dựng và phục vụ hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Căn cứ Quyết định số 1422/QĐ-TTg ngày 17/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Đại lộ Thiên Trường được quy hoạch có tổng bề rộng nền đường là 67m, trong đó có bố trí hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến. Căn cứ vào Quy hoạch có liên quan và nhu cầu thực tế của địa phương, Sở GTVT đã có đề xuất UBND tỉnh phương án đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11) theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11); Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan về phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định. Thời gian tới, khi dự án được chấp thuận đầu tư, hệ thống đường gom dọc 2 bên Đại lộ Thiên Trường sẽ được xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ. Về kiến nghị mở nút giao thông vị trí chân cầu Tân Đệ trên tuyến Quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Mỹ Tân đang là ngã ba thành ngã tư để đảm bảo thuận tiện cho lưu thông hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế của địa phương, Sở GTVT đã báo cáo và đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đưa vào Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025 để có cơ sở triển khai thực hiện.
Cử tri huyện Nghĩa Hưng phản ánh và kiến nghị, khu vực ngã tư Bình Lãng trên tuyến đường bộ ven biển địa bàn xã Nghĩa Lợi mật độ người và phương tiện tham gia giao thông hiện nay rất đông và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng xem xét, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo ATGT. Về vấn đề này, ngành Giao thông cho biết: dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định là chủ đầu tư, đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng. Hiện tại, khu vực này đã được bố trí hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn,… theo Quy chuẩn quốc gia về Báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT. Khi dự án chính thức đưa vào khai thác, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động giao thông tại ngã tư Bình Lãng để có phương án điều chỉnh, tổ chức giao thông cho phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia giao thông của nhân dân.
Trên địa bàn huyện Hải Hậu còn tồn tại bất cập tại vị trí cầu Cồn thuộc đường 488C, phía đông là điểm giao cắt giữa Quốc lộ 21B và đường 488C, phía tây là điểm giao cắt giữa đường 488C với đường Tây sông Múc; khu vực này gần các cơ quan, trường học, phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là vào giờ cao điểm, thường xuyên bị tắc nghẽn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, trở thành “điểm đen” về mất ATGT. Cử tri địa phương đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, có kế hoạch mở rộng cầu Cồn và hai ngã tư hai bên cầu Cồn. Do ngân sách của địa phương còn hạn chế, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đưa công trình sửa chữa cầu Cồn trên đường tỉnh 488C (giao với Quốc lộ 21) vào dự án LRAMP-FO sử dụng vốn vay WB, khi được chấp thuận sẽ tiến hành triển khai thi công, sửa chữa nhằm đảm bảo giao thông, hoàn thiện hạ tầng giao thông địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Cử tri huyện Giao Thủy kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, sơn phản quang, gờ giảm tốc trên tuyến đường Quốc lộ 37B, đoạn từ cầu Giao Hà đến Siêu thị Lan Chi, tỉnh lộ 488, tỉnh lộ 489 nằm trên địa bàn xã Hoành Sơn để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Sở GTVT đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 2 nút giao đường tỉnh 488 giao với Quốc lộ 37B (vị trí Km45+400 trên tuyến Quốc lộ 37B) và tại nút giao dốc Hoành Nha (vị trí Km6+600 trên tuyến đường tỉnh 489 giao với điểm đầu đường tỉnh 488); Lắp đặt đèn cảnh báo đi chậm (nháy vàng), đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 12/2023 tại nút giao thông Km19+920 trên tuyến đường tỉnh 489; Sơn gờ giảm tốc trên tuyến đường Quốc lộ 37B, đoạn từ cầu Giao Hà đến Siêu thị Lan Chi. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Giao Thủy và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hệ thống ATGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh qua địa bàn huyện để kịp thời bổ sung, điều chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Cử tri huyện Vụ Bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng lập dự án làm rãnh thoát nước khu vực dọc tỉnh lộ 486B (đoạn Nhà thờ Ngọc Thành, xã Cộng Hòa) khi trời mưa bị ngập lụt, gây ảnh hưởng đến giao thông. Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt bổ sung rãnh dọc thoát nước khu vực trên tại Quyết định số 2678/QĐ-UBND ngày 28/12/2023. Hiện tại, Sở đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công ngoài hiện trường theo quy định, hoàn thành trong năm 2024.
Việc Sở GTVT kịp thời tiếp nhận, phối hợp với UBND các địa phương kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh quyết định các phương án xử lý hiệu quả các bất cập trong đầu tư nâng cấp các công trình giao thông và bảo đảm trật tự ATGT, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, tăng năng lực GTVT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội… Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện sớm các hư hỏng, bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường tỉnh để kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép xử lý trong trường hợp sửa chữa lớn. Để tăng cường công tác đảm bảo ATGT, Sở GTVT đề nghị UBND các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn, giải tỏa lán tạm, biển quảng cáo che khuất tầm nhìn; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân trên địa bàn hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.
Bài và ảnh: Thành Trung
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin