Qua kết quả tiêm phòng vụ xuân cho đàn vật nuôi

08:27, 29/05/2024

Mặc dù công tác tiêm phòng vụ xuân 2024 cho đàn gia súc, gia cầm (GSGC) đã được ngành Nông nghiệp và các địa phương tích cực phối hợp triển khai nhưng kết quả tiêm thực tế vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Cán bộ thú y xã Cộng Hòa (Vụ Bản) tiêm vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi.
Cán bộ thú y xã Cộng Hòa (Vụ Bản) tiêm vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi.

Vụ xuân năm 2024, kế hoạch toàn tỉnh phấn đấu tiêm phòng vắc-xin dịch tả, tụ huyết trùng cho 152.900 con lợn; lở mồm long móng cho 27.770 con trâu, bò, dê; vắc-xin lở mồm long móng cho 19.300 con lợn nái, lợn đực giống; vắc-xin phòng bệnh dại cho 47.700 con chó, mèo và viêm da nổi cục cho 17 nghìn con trâu, bò. Các địa phương triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn GSGC trên địa bàn từ ngày 15-4 đến 15-5-2024. Để thúc đẩy việc tiêm phòng vụ xuân, ngày 19-4-2024 Sở NN và PTNT đã có Công văn số 1292/SNN-CNTY về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Đồng chí Trần Văn Quyền, Chủ tịch Hội Nông dân, Trưởng Thú y xã Liên Bảo (Vụ Bản) cho biết: Từ đầu năm đến nay, quy mô đàn vật nuôi của xã đang có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2023. Thực hiện kế hoạch tiêm phòng vụ xuân theo chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch huyện giao, xã đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn vật nuôi; đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và người chăn nuôi về việc tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi; đồng thời triển khai “Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường” trên toàn xã, góp phần bảo đảm phát triển chăn nuôi an toàn, bền vững. Việc tiêm phòng được lên lịch cụ thể ngày, giờ, địa điểm tiêm cho từng thôn, xóm và niêm yết công khai tại nhà văn hóa để người dân biết và phối hợp thực hiện. Riêng việc tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo được thực hiện vào thứ 7, chủ nhật… Nhờ đó, kế hoạch tiêm phòng được thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiêm tập trung và tiêm róc các đối tượng trong diện phải tiêm. Đến ngày 10-5-2024, toàn xã đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch tiêm phòng vụ xuân.

Tuy nhiên, tính tổng thể trên toàn tỉnh, kết quả tiêm phòng cho đàn GSGC vẫn chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Tính đến ngày 16-5-2024, toàn tỉnh tiêm vắc-xin dịch tả lợn cho  61.833 con lợn, đạt 40,4% kế hoạch (trong đó người dân tự mua vắc-xin tiêm 46.835 con); tiêm vắc-xin lở mồm long móng 2.028 con trâu, bò, dê, đạt 7,3% kế hoạch; tiêm vắc-xin lở mồm long móng cho 4.313 con lợn nái, lợn đực giống, đạt 22,3% kế hoạch; tiêm vắc-xin dại cho 66.344 con chó, mèo, đạt 139,1% kế hoạch. Ngoài ra, người dân đã mua 15.200 liều vắc-xin lở mồm, long móng để tiêm phòng cho đàn lợn thịt; tiêm vắc-xin viêm da nổi cục cho 902 con trâu, bò, đạt 5,3% kế hoạch. Như vậy, ngoài tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo vượt chỉ tiêu kế hoạch, còn các chỉ tiêu khác đều chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân khiến kết quả tiêm phòng vụ xuân năm nay đạt tỷ lệ thấp là do một bộ phận người chăn nuôi nhận thức chưa đúng và không chấp hành quy định tiêm phòng vắc-xin cho đàn GSGC; lực lượng tham gia tiêm phòng của nhiều xã, thị trấn quá mỏng, một số nơi chưa kiện toàn được trưởng thôn sau khi sáp nhập, thậm chí có nơi chỉ giao cho một mình trưởng thú y xã thực hiện nhiệm vụ tiêm phòng. Cấp ủy Đảng, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tiêm phòng vụ xuân cho đàn GSGC; không bố trí kinh phí hỗ trợ lực lượng tham gia tiêm phòng; không tổng hợp, báo cáo số liệu các loại vắc-xin từ nguồn xã hội hóa để đánh giá đúng kết quả tiêm. Công tác rà soát, thống kê tổng đàn GSGC còn nhiều bất cập, chưa chính xác nên ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch và tổ chức tiêm phòng. Bên cạnh đó, nhiều hộ, trang trại nuôi lợn không muốn người từ bên ngoài, kể cả cán bộ thú y vào trong chuồng nuôi do tâm lý lo ngại bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh, lây lan, gây khó khăn cho công tác tiêm phòng. Vấn đề thiếu nhân lực cán bộ thú y tại cơ sở từ nhiều năm nay chưa được khắc phục. Hiện nay, đội ngũ cán bộ trưởng thú y của một số xã, thị trấn đã cao tuổi, sức khỏe giảm sút, địa bàn phụ trách rộng lại chỉ có 1 mình nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mặt khác, tiền công chi trả cho đội ngũ tiêm phòng thấp nên không thu hút được cán bộ thú y trẻ tuổi tham gia nên rất khó hoàn thành kế hoạch tiêm phòng cho đàn GSGC.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN và PTNT), thời gian tới, thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường, mưa, nắng nóng, bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi. Đây là điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh nguy hiểm ở động vật, là bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh, lây lan. Trước tình hình trên, Sở NN và PTNT đã có công văn đôn đốc tiêm phòng vắc-xin và tăng cường công tác phòng, chống nắng nóng, dịch bệnh động vật. Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phát triển sản xuất chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của Luật Chăn nuôi, Luật Thú y, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, đánh giá kết quả tiêm phòng vụ xuân năm 2024, khắc phục những hạn chế và tiếp tục chỉ đạo tiêm vắc-xin triệt để cho đàn vật nuôi, nhất là các bệnh nguy hiểm như: Cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả lợn, tai xanh, viêm da nổi cục, dại... bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 80% tổng đàn. Chỉ đạo chính quyền cơ sở, mạng lưới thú y cấp xã, cơ quan chuyên môn cấp huyện thực hiện giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận các hộ nuôi. Tích cực thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh động vật; hướng dẫn cụ thể cho người nuôi thực hiện tốt việc kê khai hoạt động chăn nuôi; thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc khu vực nuôi; thực hiện đúng quy trình tiêm phòng vắc-xin đối với GSGC; sử dụng hợp lý các loại kháng sinh trong chăn nuôi./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com