Cựu chiến binh Vụ Bản hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

08:26, 06/05/2024

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vụ Bản hiện có 7.900 hội viên, sinh hoạt tại 22 chi hội. Những năm qua, Hội CCB huyện đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” góp phần hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, bền vững.

Mô hình nuôi thỏ của cựu chiến binh Triệu Đình Hợi, xã Hợp Hưng cho hiệu quả thu nhập cao.
Mô hình nuôi thỏ của cựu chiến binh Triệu Đình Hợi, xã Hợp Hưng cho hiệu quả thu nhập cao.

Để phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lan tỏa sâu rộng, các cấp hội đã gắn phong trào thi đua với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các cấp Hội CCB trong huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất... Đồng thời phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ trồng trọt, chăn nuôi và phát triển kinh tế trang trại cho hội viên; tổ chức cho hội viên đi tham quan học tập các mô hình chăn nuôi và sản xuất giỏi ở các huyện trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp thu những kinh nghiệm, cách làm hay để phổ biến, nhân rộng. Hội cũng tích cực động viên hội viên nêu cao tinh thần tương trợ, giúp nhau làm kinh tế và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay. Đến nay, tổng dư nợ do Hội CCB huyện quản lý hơn 31 tỷ đồng cho 983 hộ vay; vay các tổ chức tín dụng xã hội khác đạt gần 300 triệu đồng.

Đặc biệt, để các hội viên cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức thực tế trong lao động, sản xuất, các cấp Hội CCB huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động CCB, cựu quân nhân (CQN) tham gia vào các mô hình phát triển kinh tế, câu lạc bộ (CLB) “CCB, CQN sản xuất, kinh doanh giỏi”. CLB “CCB, CQN sản xuất, kinh doanh giỏi” huyện hiện có 45 hội viên, trong đó 40 hội viên là CCB, 5 hội viên là CQN đang giữ các chức vụ như Giám đốc các doanh nghiệp, Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực vận tải, thực phẩm, nông nghiệp. Đến nay, tổng vốn điều lệ của các doanh nghiệp, cơ sở do thành viên CLB quản lý trên 85 tỷ đồng; tổng doanh thu trung bình hàng năm đạt 100-120 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 1,2 tỷ đồng/năm. Hiện nay, các doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã (HTX) và trang trại do các CCB, CQN sản xuất, kinh doanh giỏi trong huyện làm chủ đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 400 lao động là con cháu hội viên CCB, CQN và người lao động ở địa phương với mức lương bình quân khoảng 5,2 triệu đồng/người/tháng. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp, công ty, trang trại, HTX trong CLB được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. HTX CCB Vạn Xuân Trường được thành lập từ năm 2014, đến nay có 61 thành viên tham gia trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh vật tư nông nghiệp… Tổng doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt từ 2-2,5 tỷ đồng. CCB Triệu Văn Tấn, thôn Lời, xã Hiển Khánh là thành viên của HTX CCB Vạn Xuân Trường, trang trại nuôi gà đẻ trứng của ông là 1 trong những trang trại hoạt động hiệu quả của HTX. Nhờ đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên lứa gà nào của gia đình ông cũng cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, trang trại của gia đình ông Tấn có hơn 20 nghìn gà đẻ trứng và gà thịt. Ông Tấn cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, Hội CCB huyện Vụ Bản cũng như HTX CCB Vạn Xuân Trường, tôi tìm được nguồn thức ăn đầu vào bảo đảm chất lượng và hướng tiêu thụ sản phẩm đầu ra ổn định. Khi tham gia vào HTX, các thành viên chúng tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, giúp nhau trong sản xuất và phát triển kinh tế. Nhờ có thị trường ổn định, thu nhập từ trang trại của gia đình tương đối ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động chính với mức lương 5-6 triệu đồng/người/tháng”. Năm 2023, sản phẩm trứng gà của hộ ông Tấn đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Ngoài hộ ông Tấn, hộ ông Triệu Đình Hợi, thôn Vụ Nữ, xã Hợp Hưng cũng là thành viên của HTX CCB Vạn Xuân Trường, năng động phát triển kinh tế với mô hình nuôi thỏ. Thời gian đầu, ông Hợi được sự tạo điều kiện của HTX CCB Vạn Xuân Trường hỗ trợ cho vay 100 triệu đồng từ vốn của HTX để phát triển mô hình nuôi thỏ. Đến nay, mô hình của ông Hợi có trên 10 nghìn con thỏ thương phẩm và thỏ giống; doanh thu đạt khoảng 3 tỷ đồng/năm.

Ông Bùi Tiến Độ, Chủ tịch Hội CCB huyện Vụ Bản cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội là tạo điều kiện hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và đóng góp xây dựng quê hương. Hội CCB huyện luôn động viên cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần, ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, sớm thoát nghèo và làm giàu chính đáng, xây dựng cuộc sống ấm no, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com