Chỉ thị số 40-CT/TW - “Kim chỉ nam” cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở Ý Yên

08:10, 24/05/2024

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40); 3 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW ngày 10-6-2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (Kết luận số 06), hoạt động tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn huyện Ý Yên đã thực sự phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống, trở thành công cụ hữu hiệu giúp giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục vay vốn tín dụng chính sách tại điểm giao dịch xã Yên Thành.
Hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục vay vốn tín dụng chính sách tại điểm giao dịch xã Yên Thành.

Để Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW nhanh chóng đi vào cuộc sống, Ngân hàng CSXH huyện Ý Yên đã tích cực tham mưu cho Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 338-CT/HU ngày 3-12-2021; UBND huyện Ý Yên đã xây dựng Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 29-9-2021 về việc triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 06-KL/TW. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan triển khai phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW và các văn bản liên quan của Chính phủ, của tỉnh, của huyện tới 100% các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy; chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH là hoạt động thường xuyên, tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng CSXH gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Từ đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhận thức rõ trách nhiệm đối với việc tổ chức triển khai thực hiện tín dụng CSXH, thường xuyên bám sát nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW trong chỉ đạo triển khai thực hiện tín dụng CSXH tại cơ sở, đưa nội dung này vào các thông báo kết luận, nghị quyết phiên họp thường kỳ, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần quan tâm triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tín dụng CSXH.

Đồng chí Nguyễn Anh Chung, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện khẳng định: Với việc triển khai sâu rộng, quyết liệt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW trên địa bàn huyện đã tạo cuộc cách mạng về nhận thức, hành động; thúc đẩy mạnh mẽ thay đổi tư duy và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách về tín dụng, tạo sự chủ động phối hợp triển khai có hiệu quả, đưa hoạt động tín dụng CSXH ngày càng tăng trưởng và phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng.

Trong 10 năm qua, mặc dù ngân sách huyện còn hạn hẹp nhưng hàng năm UBND huyện đều trình HĐND huyện trích một phần ngân sách chuyển sang Ngân hàng CSXH huyện nhằm bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Ngoài ra, Huyện ủy, UBND huyện luôn dành sự quan tâm và tạo mọi điều kiện cho hoạt động của Ngân hàng CSXH trên địa bàn, góp phần đẩy nhanh các chương trình cho vay đến các đối tượng thụ hưởng. Đặc biệt, trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, từ khi có chủ trương bổ sung các đồng chí Chủ tịch UBND xã tham gia vào Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH cấp huyện đã góp phần nâng cao sức mạnh chính trị trong bộ máy chỉ đạo, điều hành, từ đó mọi chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về tín dụng CSXH được nắm bắt và triển khai kịp thời đến người dân, khắc phục hiệu quả các tồn tại so với trước đây. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ với 31 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn trong huyện để Ngân hàng CSXH tổ chức giao dịch an toàn, đảm bảo mục tiêu 100% người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu đều được giải quyết cho vay và được tiếp cận đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng CSXH cung cấp. Công tác xử lý nguy cơ nợ xấu, tiềm ẩn rủi ro trong vay vốn được chính quyền đồng hành tham gia với các hội, đoàn thể, người vay vốn cùng tháo gỡ khó khăn giúp nợ xấu, nợ quá hạn trên địa bàn huyện giảm dần qua các năm, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Không chỉ chính quyền địa phương các cấp, bản thân mỗi cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Ý Yên cũng quán triệt sâu sắc các nội dung của Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW về ý thức rõ trách nhiệm, vai trò của mỗi đảng viên, cán bộ ngân hàng trong việc tiếp vốn tín dụng CSXH đến với từng người dân trên địa bàn huyện. Đến hết ngày 30-4-2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 720,4 tỷ đồng, so với năm 2014 tăng 418,5 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13,8%/năm. Trong đó, nguồn vốn ngân sách huyện uỷ thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tăng trưởng đều đặn qua các năm và đến năm 2024 là 3,55 tỷ đồng, tăng 3,350 tỷ đồng so với năm 2015. Đến hết tháng 4-2024, bốn tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác 12 chương trình tín dụng chính sách, quản lý 419 tổ tiết kiệm và vay vốn; 5.109 hộ vay vốn với tổng dư uỷ thác là 714,5 tỷ đồng, chiếm 99,91% tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH huyện.

Được “tiếp sức” 90 triệu đồng từ chương trình vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện, anh Lê Văn Thường ở xóm Đông Phú, xã Yên Thành đã mua 4 con bò giống nuôi sinh sản. “Nhờ Ngân hàng CSXH huyện tiếp vốn kịp thời cùng với sự chăm chỉ, nỗ lực của gia đình, đến cuối năm 2023, gia đình đã xuất bán được 4 con bê, thu về 50 triệu đồng, giúp gia đình có thêm vốn để mở rộng quy mô gia trại VAC tổng hợp. Thêm vào đó, lãi suất ưu đãi, thời gian cho vay dài nên việc trả gốc, lãi của gia đình cũng hết sức thuận tiện”, anh Thường cho biết.

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, vốn tín dụng chính sách tại huyện Ý Yên đã giải ngân được cho 43.799 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với doanh số cho vay đạt 1.454,4 tỷ đồng, góp phần giúp 2.548 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 1.664 lao động, 12 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn hòa nhập cộng đồng theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 1.898 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, thực hiện tốt mục tiêu của Chính phủ “không để một học sinh nào phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí”; 109 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; xây dựng được 44.930 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đã góp phần cải thiện môi trường xanh, sạch, không bị ô nhiễm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư tại khu vực nông thôn; 64 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, 65 căn nhà cho người thu nhập thấp đóng góp tích cực vào việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội. Có thể nói, kết quả đạt được qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn huyện Ý Yên đã khẳng định rõ nét sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp, thiết thực, mang tính đột phá của Đảng, Nhà nước đối với thực hiện tín dụng CSXH. Qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước đề ra.

Để phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống, thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ý Yên tiếp tục tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW và xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục bố trí nguồn ngân sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng CSXH huyện thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục xác định tín dụng CSXH là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo cơ bản và bền vững, đóng góp tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện. Quan tâm hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện để thực sự là công cụ thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng của Nhà nước hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn hiệu quả, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com