Nước mắm Tân Phú - sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh có gì đặc biệt?

08:44, 12/03/2024

Nhờ thực hiện tốt phương châm sản xuất “nguyên chất, an toàn, chất lượng”, Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) đã có sản phẩm nước mắm thương hiệu Tân Phú được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh công nhận xếp hạng 4 sao và được thị trường ưa chuộng.

Sản phẩm “Nước mắm nguyên chất Tân Phú” của Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh được sản xuất thủ công theo phương pháp truyền thống.
Bài và ảnh: Văn Đại
Sản phẩm “Nước mắm nguyên chất Tân Phú” của Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh được sản xuất thủ công theo phương pháp truyền thống.

Dọc đường về vùng biển Thịnh Long ngày nắng lên, không gian đậm hương vị mặn mòi đặc trưng từ các bể ủ chượp ở các cơ sở làm mắm truyền thống của địa phương. Anh Vũ Văn Kỷ, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh đang cùng anh em công nhân khuấy đảo các bể chượp cho biết: Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh là đơn vị chuyên sản xuất nước mắm nguyên chất theo phương pháp cổ truyền với nguồn nguyên liệu chính là cá cơm, cá nục, cá thu, cá lâm, tép moi và muối trắng. Những nguyên liệu này được Công ty thu mua chủ yếu của ngư dân các xã, thị trấn vùng biển Nam Định. Nguồn nguyên liệu cá tươi do các tàu, thuyền khai thác từ các vùng bờ, vùng lộng cung cấp. Mỗi lần, Công ty nhập khoảng 15-20 tấn cá tươi nguyên liệu. Cá, tép thu mua về được phân loại, làm sạch đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi đưa vào bể ủ chượp. Muối hạt được mua ở những vùng sản xuất muối biển nổi tiếng Hải Lý, Hải Chính, Hải Đông (Hải Hậu). Muối tươi mua về được cho vào lưu kho từ 3-5 năm để xử lý độ chát của muối. Theo anh Kỷ: “Muối lưu kho càng lâu thì chất lượng nước mắm càng ngon. Có mẻ muối, chúng tôi lưu kho đến 7 năm. Hiện nay, Công ty đang sản xuất nước mắm theo phương pháp cổ truyền được ông cha truyền lại. Muối và cá được trộn theo tỷ lệ 3:7 rồi cho vào bể hoặc thùng ủ; sau đó gài nén và đánh đảo mỗi ngày 2 lần cho ngấu đều. Trong quá trình ủ chượp phải đánh đảo liên tục, thời gian ủ phải đạt từ 18 tháng trở lên mới tiến hành rút nước mắm thì mới đạt yêu cầu về chất lượng”. Trong quá trình chăm sóc, nhiệt độ ngoài trời càng cao thì mắm lên hương càng nhanh. Vì thế người làm nước mắm luôn cố gắng tranh thủ, tận dụng những lúc trời nắng để đánh đảo cho cá nhanh chín, ngấm thấu. Nước mắm chắt (nguyên chất) rút ra tiếp tục ủ từ 3-6 tháng mới đưa ra bán… Thời gian ủ càng lâu, nước mắm càng ngon. “Để có được nước mắm cốt nguyên chất đưa ra thị trường phục vụ khách hàng ổn định chất lượng, đòi hỏi chúng tôi phải tuân thủ đúng quy trình sản xuất truyền thống với thời gian hơn 2 năm cho mỗi mẻ. Nước mắm nguyên chất Tân Phú có màu vàng rơm, vị đậm trong miệng, vị mặn đầu lưỡi và ngọt hậu sâu ở cổ họng. Kết quả phân tích nước mắm Tân Phú của Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh đạt tới 38% độ đạm”, anh Kỷ chia sẻ.

Hiện nay, Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh có gần 40 bể ủ nguyên liệu, mỗi bể rộng 6,5m3. Trung bình mỗi tháng cung ứng ra thị trường từ 700-1.200 lít nước mắm, giá bán dao động từ 80-160 nghìn đồng/lít, tùy theo từng loại nước mắm. Sản phẩm “Nước mắm nguyên chất Tân Phú” đã có mặt trên thị trường và được người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước tin dùng. Tham gia chương trình OCOP, ngoài việc chuẩn hóa quy trình sản xuất truyền thống đảm bảo quy định về VSATTP hiện hành, Công ty được hỗ trợ nâng cao nhận thức về vai trò của việc xây dựng thương hiệu và các công tác phát triển thị trường hiện đại. Công ty đã quan tâm chăm lo cải tiến mẫu mã, nhãn hiệu đảm bảo tăng khả năng nhận diện, tạo ấn tượng với khách hàng; chú trọng phát triển thị trường, kênh phân phối sản phẩm... Hiện, nước mắm Tân Phú đang được giới thiệu, trưng bày ở 60 siêu thị, cửa hàng, đại lý… trên địa bàn tỉnh Nam Định và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để phù hợp với xu hướng mua hàng hiện nay, Công ty đang đẩy mạnh các hình thức xúc tiến thương mại, bán hàng trực tuyến trên các ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok; đồng thời nỗ lực đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Lazala, Shopee… Nhờ đó, năm 2023, tổng sản lượng tiêu thụ nước mắm của Công ty tăng thêm 30% so với năm trước. Giám đốc  Vũ Văn Kỷ cho rằng: sản phẩm có được uy tín và thị trường mở rộng như ngày hôm nay là nhờ Công ty luôn thực hiện tốt quy trình sản xuất sạch từ khâu đầu vào đến khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Trong quá trình sản xuất không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia; đảm bảo chất lượng, giữ nguyên hương vị truyền thống của nước mắm cốt. Đến nay, Công ty đã đạt chứng nhận HACCP (Chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm) do Trung tâm Chất lượng Nông, lâm, thủy sản vùng I cấp và được UBND tỉnh công nhận đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Hàng quý, Công ty đều phối hợp với Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm và thủy sản Nam Định (Sở NN và PTNT) lấy mẫu phân tích, kiểm tra chất lượng để đảm bảo duy trì ổn định chất lượng. Ngoài ra, Công ty cũng tự lấy mẫu đưa đi phân tích, kiểm tra chất lượng nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm theo quy đinh.

Thời gian tới, cùng với tiếp tục cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, Công ty sẽ tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thu hút tạo thêm việc làm, gia tăng nguồn thu nhập cho người lao động, góp phần tạo nguồn lực xây dựng quê hương Thịnh Long đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com