Vụ Bản chăm lo giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

08:09, 09/01/2024

Những năm qua, huyện Vụ Bản đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động. Trong đó nổi bật là các hoạt động: tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối cung - cầu; tăng cường đào tạo nghề; hỗ trợ cho vay vốn; đẩy mạnh xuất khẩu… từ đó, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Dệt nhuộm Sunrise Luen Thai, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).
Sản xuất tại Công ty Cổ phần Dệt nhuộm Sunrise Luen Thai, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).

Huyện ủy, UBND huyện Vụ Bản đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác giải quyết việc làm cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động trong việc học nghề, tự tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình; đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin thể thao, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, bản tin, hội nghị của các ngành, đoàn thể, của thôn... về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các diện đối tượng; hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; nguồn vốn vay giải quyết việc làm... Cùng với công tác tuyên truyền, huyện đẩy mạnh hoạt động tư vấn, đào tạo nghề, nâng cao năng lực, kỹ năng nghề cho người lao động. Ngay từ đầu năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường nguồn lực đầu tư cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện để làm tốt công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề trên địa bàn. Đồng thời, chủ động liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu tuyển dụng lao động để tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm và tư vấn hướng nghiệp miễn phí cho người lao động. Hàng năm, huyện mở được hàng chục lớp dạy nghề ngắn hạn: Cơ khí, điện tử, điện dân dụng, điện lạnh, mỹ nghệ, kỹ thuật may công nghiệp; nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi… tại các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, làng nghề đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, truyền nghề tại chỗ; các hội đoàn thể, các hợp tác xã tích cực tổ chức các hoạt động: Hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; giới thiệu quy trình canh tác cây trồng; vật nuôi chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cao. Qua đây người lao động tăng cơ hội có việc làm với thu nhập ổn định, có điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, đặc biệt là khu vực nông thôn. Các ngành chức năng của huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi giúp người lao động, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm. Với vai trò “bà đỡ” hỗ trợ về vốn cho người nghèo, cận nghèo, chính sách vay vốn phát triển kinh tế, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chủ trì, phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục cho vay tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm, lao động đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng có nhu cầu vay vốn; đảm bảo vốn vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả nhằm hỗ trợ tạo thêm việc làm mới cho người lao động trên địa bàn.

Để tạo thêm nhiều việc làm mới cho lao động, huyện Vụ Bản triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước, tỉnh tới các doanh nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trong tình hình mới; thu hút, phát triển các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao; luôn quan tâm tạo điều kiện về thủ tục hành chính, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, từ đó, tăng nhu cầu tuyển dụng lao động. Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu hàng hoá; khuyến khích, tạo điều kiện thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kinh doanh thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại, nhất là các doanh nghiệp lớn. Quy hoạch và đầu tư để phát triển du lịch, hướng vào du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái; quy hoạch phát triển các điểm thương mại, dịch vụ tập trung. Đẩy mạnh đưa các sản phẩm của địa phương quảng cáo trên sàn thương mại điện tử. Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ, nhất là công nghệ sinh học, công nghệ sau thu hoạch để tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhân rộng mô hình liên kết phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hoá. Thực hiện mạnh mẽ các giải pháp để hạn chế tình trạng bỏ ruộng không canh tác. Tiếp tục điều chỉnh cơ cấu đàn vật nuôi theo đặc điểm và lợi thế của từng địa phương và nhu cầu thị trường. Phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng hệ thống các trang trại, hộ chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, huyện Vụ Bản có 14 xã, thị trấn đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và xã Kim Thái đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác giải quyết việc làm của huyện Vụ Bản đạt được nhiều kết quả tích cực, mỗi năm tạo việc làm mới cho hàng nghìn lao động. Riêng trong năm 2023, đã giải quyết việc làm mới cho 2.700 lao động. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 82% tổng số người trong độ tuổi lao động, góp phần tích cực vào việc giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2024, huyện Vụ Bản tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của học nghề để có cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập. Thực hiện tốt công tác tuyển sinh, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách tạo việc làm mới và giải quyết việc làm cho người lao động. Thường xuyên nắm bắt nhu cầu lao động của các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và trong tỉnh cũng như nhu cầu của người lao động trong huyện. Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin về thị trường lao động; phối hợp có hiệu quả với các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, giải quyết việc làm, giúp người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập./.

Bài và ảnh: Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com