Phụ nữ Yên Cường giúp nhau phát triển kinh tế

08:37, 10/01/2024

Hội Phụ nữ xã Yên Cường (Ý Yên) hiện có 1.563 hội viên. Xác định việc giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công tác Hội và phong trào của phụ nữ, những năm qua, Hội LHPN xã luôn chú trọng tạo điều kiện cho các hội viên lao động sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xưởng may thời trang của hội viên Tô Thị Châu, xóm Nhân Lý, xã Yên Cường tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên nữ trên địa bàn.
Xưởng may thời trang của hội viên Tô Thị Châu, xóm Nhân Lý, xã Yên Cường tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên nữ trên địa bàn.

Đồng chí Tạ Thị Trang, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Cường cho biết: “Là xã thuần nông nên việc giúp chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo trên cơ sở bám sát vào sản xuất nông nghiệp là chính. Vì vậy, Hội Phụ nữ xã đã triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của UBND xã, từ đó hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Tích cực tuyên truyền, giới thiệu nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương cho hội viên, phụ nữ thông qua các buổi sinh hoạt; vận động hội viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ. Phong trào phát triển kinh tế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất hàng hóa đã giúp chị em từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình”. Hội cũng tập trung rà soát nắm chắc số lượng các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; nhận ủy thác và quản lý hiệu quả các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên và Quỹ TYM. Trong năm 2023, Hội LHPN xã đã triển khai đến các tổ vay vốn tiếp tục khai thác các nguồn vốn để giúp phụ nữ nghèo, thiếu vốn được vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay tổng dư nợ do Hội quản lý đạt trên 30 tỷ đồng cho 652 lượt hộ vay. Hội Phụ nữ xã tiếp tục triển khai cho các chi hội duy trì mô hình tiết kiệm tín dụng tại chi hội, tại tổ để tạo điều kiện hỗ trợ cho hội viên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ các nguồn vốn vay ưu đãi và những kiến thức từ các lớp tập huấn, nhiều chị em phụ nữ đã tích cực phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, trên địa bàn xã đã có hàng chục mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, thu nhập cao. Chị Tô Thị Châu ở xóm Nhân Lý mới mở xưởng may thời trang từ năm 2020. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và Hội Phụ nữ xã nói riêng, trong năm 2023, chị Châu đã mạnh dạn vay 80 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên để có thêm vốn đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị, nguyên vật liệu để phát triển sản xuất. Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, đến nay, cơ sở của chị Châu tạo việc làm cho 10 lao động với mức lương trung bình khoảng 6 triệu đồng/người/tháng; doanh thu của xưởng đạt khoảng 90-100 triệu đồng/tháng. Còn chị Trịnh Thị Hường, xóm Phúc Lâm có thâm niên làm nghề ép dầu lạc hơn 20 năm qua. Chị Hường cho biết, xã Yên Cường có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng lạc với năng suất, chất lượng cao. Để phát triển mô hình, chị đã học hỏi kinh nghiệm ép dầu lạc của một số hộ đi trước trên địa bàn xã và tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau vài năm, chị quyết định đầu tư trên 100 triệu đồng mua hệ thống máy ép dầu công nghiệp gồm: máy bóc vỏ, máy xay nhân, máy ép dầu, máy lọc dầu có công suất 70kg/giờ. Máy sử dụng điện, tự động hoàn toàn nên các công đoạn nghiền nhân, hấp được thực hiện khép kín trên máy nên chất lượng sản phẩm đảm bảo cho sức khỏe người dùng, thời gian bảo quản được lâu, được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, cơ sở tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với mức lương từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. 

Với những mô hình, phong trào hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội LHPN xã Yên Cường đã hỗ trợ, giúp đỡ các chị em đổi mới tư duy, mở ra những cách làm mới trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để khẳng định vai trò của phụ nữ trong lao động sáng tạo, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo và xây dựng NTM tại địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com