Nông dân xã Tân Thành rộn ràng vụ hoa tết

07:20, 12/01/2024

Về xã Tân Thành (Vụ Bản) dịp này, đi dọc triền đê dọc sông Đào, ngắm những chậu hoa xếp đều tăm tắp đang chờ ngày bung nở, chúng tôi như được hòa chung niềm vui, hy vọng của bà con nông dân về một vụ hoa tết bội thu, được mùa, được giá. Chẳng bao lâu nữa, sắc vàng, sắc đỏ ấm áp của các loại hoa cúc sẽ tràn ngập khắp các khu vườn, xua tan giá rét và mưa phùn ẩm ướt những ngày cuối đông. Những chuyến xe của thương lái tấp nập chở hoa tỏa đi mọi nẻo đường, con phố, mang mùa xuân tươi thắm đến với mọi nhà.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Dũng trồng hơn 1.000 chậu cúc phục vụ thị trường Tết Giáp Thìn 2024.
Gia đình ông Nguyễn Ngọc Dũng trồng hơn 1.000 chậu cúc phục vụ thị trường Tết Giáp Thìn 2024.

Trong các vườn hoa, các hộ nông dân nơi đây đang tất bật, hối hả những công đoạn chăm sóc cuối cùng để hoa nở đúng thời điểm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nằm ngay dưới chân đê, vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Ngọc Dũng với hơn 1.000 chậu cúc, chủ yếu là hai loại cúc đại đóa và tia mặt trời (râu rồng) đang trổ nụ. Ông Dũng cho biết, từ năm 2008, ông bắt đầu bén duyên với nghề trồng hoa và gắn bó đến nay. Cứ khoảng tháng 8 âm lịch hàng năm, ông đưa giống cúc vào trồng trong các chậu đất đã được phơi khô ải, xử lý mầm sâu bệnh. Nhờ kinh nghiệm chăm sóc tích lũy qua nhiều năm, vườn hoa nhà ông năm nào cũng nở đẹp đúng dịp tết, sau 5 tháng trồng cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng/sào. Ngoài thế mạnh về cúc chậu, vườn nhà ông còn trồng 300 chậu đào thất thốn, gần 1.000 chậu nhất chi mai. Mỗi loài hoa đòi hỏi kỹ thuật khác nhau trong quy trình chăm sóc và đều cần đến sự kỳ công, tỉ mỉ, sáng tạo, đôi tay khéo léo. Chẳng hạn như với đào thất thốn, khoảng giữa tháng 11 âm lịch sẽ tiến hành tuốt bỏ lá để giúp cây tập trung nguồn dinh dưỡng, kích thích nảy nụ nhiều, kích thước mập mạp và khi ra hoa nở cánh dày, to, màu đẹp. Tùy theo thời tiết mỗi năm nắng ấm hay mưa rét mà áp dụng biện pháp hãm cây ra hoa chậm hoặc thúc hoa ra nhanh sao cho kịp tết. Còn với nhất chi mai - loài hoa được xếp vào hạng “thập đại danh hoa” phải thường xuyên cắt tỉa cành, giữ ẩm gốc, đặt cây ở nơi có nhiều nắng gió, giúp cho cây có thể phát triển một cách khỏe mạnh, ra nhiều hoa… Cùng ở xóm 7, gia đình ông Nguyễn Xuân Thu năm nay cũng đang trồng 1.000 chậu cúc đại đóa và râu rồng. Ông Thu cho biết: Cúc đại đóa được thị trường đặc biệt yêu thích vào dịp tết. Bởi ngoài vẻ đẹp thanh cao, hương thơm dịu mát, loài hoa này chính là tượng trưng cho sự đông đúc, thể hiện sự đoàn viên, sum vầy con cháu trong gia đình, còn màu vàng đại diện cho sự sung túc, màu của niềm tin, hy vọng mãnh liệt vào những điều tốt đẹp. Những bông cúc đại đóa tròn xoe, viên mãn với sắc vàng tươi tắn báo hiệu một năm mới an lành, may mắn. Cách đó không xa, gia đình bà Trần Thị Dung hiện đang trồng 800 chậu cúc đại đóa, cúc râu rồng, thược dược. Bà Dung chia sẻ, trồng hoa là nghề vừa làm đẹp cho đời, vừa góp phần cho thu nhập gấp nhiều lần trồng lúa, nhất là vào dịp tết khi nhu cầu về hoa tươi của người chơi tăng mạnh. Dù đây là vụ trồng đầu tiên nhưng trước đó, bà đã dày công nghiên cứu, tích cực, chủ động học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa để áp dụng vào sản xuất. Vì vậy, tuy thời tiết năm nay không thuận lợi, mưa ít, nắng ấm nhiều, các chậu hoa vẫn đang sinh trưởng tốt, hứa hẹn mang đến những thành quả ban đầu…

Ông Trần Quốc Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Nhiều năm nay, người dân trong xã đã tận dụng mọi diện tích sân vườn, đất trống của gia đình để trồng hoa chậu. Hiện xã có khoảng 20 hộ trồng hoa, nhà trồng ít khoảng 500-600 chậu, nhà trồng nhiều khoảng 2.000 chậu với chủ đạo là cúc đại đóa, cúc mâm xôi, cúc râu rồng. Ngoài ra, bà con nông dân từng bước nghiên cứu, trồng thử nghiệm và nhân rộng trên diện tích đất vườn tại các xóm nhiều loại hoa đẹp và có giá trị khác như hoa hồng, hoa lan, thược dược. Để phát huy hết tiềm năng, lợi thế của địa phương và tính năng động của người dân, xã luôn quan tâm nâng cao chất lượng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; chú trọng hỗ trợ người dân tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết trong sản xuất; quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Mặc dù mới phát triển mạnh trong những năm gần đây nhưng hoa của xã luôn tạo được uy tín trên thị trường, được nhiều người biết tới và chọn mua mỗi dịp tết đến, xuân về. Nguyên nhân là do hoa tết ở đây được trồng luôn vào chậu từ khi còn nhỏ nên cây có sức sống khỏe, hoa bền, chất lượng tốt hơn, thời gian chơi được lâu hơn… Nhờ sự cần cù, chịu khó, năng động đầu tư phát triển mô hình sản xuất phù hợp, mang lại giá trị kinh tế thời vụ cao, đời sống người dân nơi đây đang từng ngày khởi sắc. Hiệu quả mô hình trồng hoa trong chậu của các gia đình ngày càng được khẳng định rõ rệt, không chỉ tăng thêm nguồn thu nhập, giúp nhiều hộ nông dân vươn lên làm giàu mà còn góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn mới xanh - sạch - đẹp./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com