Hải Hậu phát triển hạ tầng đáp ứng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

08:34, 10/01/2024

Để tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu nhập trực tiếp cho người dân, góp phần thực hiện và hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu bền vững, huyện Hải Hậu luôn ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khang trang. Trong đó chú trọng cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông của tỉnh và các huyện, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thi công công trình đường Nam - Trung trên địa bàn huyện Hải Hậu.
Thi công công trình đường Nam - Trung trên địa bàn huyện Hải Hậu.

Đến nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện được từng bước đầu tư nâng cấp hoàn thiện với nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác như: cầu Thịnh Long; các tuyến đường Trung Hòa (giai đoạn 2), Vân Nam, Tây sông Múc. Giao thông nông thôn tiếp tục được đầu tư với 184km đường, 16 cầu trên các tuyến được xây dựng mới; cải tạo, nâng cấp 284,7km đường; 324,2km đường được bảo trì, sửa chữa. Trong các năm 2021-2023 huyện Hải Hậu tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cấp các tuyến đường cấp huyện đạt chuẩn theo quy hoạch; bến xe khách trung tâm huyện đạt loại 3. Huyện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ dự án tuyến đường bộ ven biển và nhiều đoạn đã thi công xong; hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân và đất công do UBND xã quản lý dự án xây dựng tuyến đường mới Nam Định - Lạc Quần - đường ven biển. Huyện cũng tập trung nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường như: đường Tây sông Múc dài 4,6km, giá trị thực hiện 45 tỷ đồng; đường Trung Hòa (giai đoạn 3) dài 5,5km, giá trị thực hiện 52 tỷ đồng; đường Phú Ninh dài 3,3km, giá trị thực hiện 35 tỷ đồng; đường Nam Trung dài 1,8km, giá trị thực hiện 15 tỷ đồng; triển khai xây dựng mới các cầu: Mộng Chè, xã Hải Trung với tổng kinh phí 13 tỷ đồng; cầu liên xóm xã Hải Đường với tổng kinh phí 5 tỷ đồng... Đến tháng 8-2023, huyện đã hoàn thành xây dựng 4/6 tuyến đường cấp huyện gồm: đường Trung - Hòa giai đoạn 3 (đoạn từ Hải Cường đến Hải Hòa); đường Tây sông Múc giai đoạn 2 (đoạn từ xã Hải Bắc đến xã Hải Trung và đoạn từ cầu Liên Thuận, xã Hải Xuân đến cầu Xuân Hương, xã Hải Hòa); đường từ cầu Yên Định đến cầu Mộng Chè; đường từ cầu Hải Bắc đến tiếp giáp với xã Xuân Ninh. Còn 2 tuyến tiếp tục xây dựng trong thời gian tới đường Nam - Trung; đường từ Hải Phú đến Hải Ninh. Cùng với đó, huyện còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn và các thôn, xóm đầu tư hoàn thiện hệ thống đường trục, đường giao thông nông thôn theo các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Thực hiện chỉ đạo của huyện, các xã, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn hoàn thành việc lập quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn 2021-2030, đảm bảo phù hợp với quy hoạch cấp huyện, cấp tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành lập quy hoạch khu dân cư tập trung tại 15 xã, thị trấn; làm tốt công tác công bố, công khai các quy hoạch, xây dựng quy chế quản lý và tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch đã được phê duyệt. Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, các xã, thị trấn tiếp tục huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa để nâng chất nhóm tiêu chí về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, trong đó đã đầu tư cải tạo, nâng cấp được 17/25km đường trục xã; hỗ trợ và vận động nhân dân kiên cố hóa thêm được 266,713km kênh đi qua khu dân cư; lắp đặt thêm được 2.540 cột điện chiếu sáng riêng biệt, hệ thống điện hiện nay trên địa bàn huyện đồng bộ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đạt chuẩn NTM. Các tuyến đường trục chính nội đồng, hệ thống thủy lợi tại các vùng quy hoạch sản xuất hàng hóa tập trung đang tiếp tục được nâng cấp. Hệ thống cầu cống và các công trình phòng chống thiên tai đã được đầu tư nâng cấp khá đồng bộ, đảm bảo yêu cầu sản xuất và phòng chống thiên tai. Trong 2 năm (năm 2021, 2022) các xóm, tổ dân phố đã nâng cấp được 62km đường giao thông thôn, xóm và 53km đường giao thông nội đồng; lắp đặt thêm được 2.540 cột điện; nâng số cột điện chiếu sáng riêng biệt toàn huyện lên 30.358 cột, trong đó có 26.472 cột đạt chuẩn (cột đúc, đèn led, dây ngầm) được hỗ trợ theo cơ chế của huyện. Đã kiên cố được 266,713km kênh cấp 1, cấp 2, cấp 3 đi qua khu dân cư và được hỗ trợ theo cơ chế của huyện; nâng chiều dài các tuyến kênh đi qua khu dân cư được kiến cố hóa (tính theo một bên) là 724,05km/1.046km (đạt 69,2% chiều dài).

Hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp đã góp phần quan trọng trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM của huyện, diện mạo nông thôn đổi mới và ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn huyện có 161 đơn vị cấp xóm đạt và duy trì đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 167 đơn vị cấp xóm cơ bản đạt và duy trì cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; xã Hải An được UBND tỉnh công nhận là xã NTM kiểu mẫu về lĩnh vực văn hóa năm 2022; các xã, thị trấn còn lại cơ bản đạt các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh; mỗi xã đã có ít nhất một lĩnh vực kiểu mẫu nổi trội (theo Quyết định số 23/QĐ-UBND ngày 8-8-2022 của UBND tỉnh về việc ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025); có 2.349 mô hình NTM kiểu mẫu cấp xã, cấp xóm về xóm NTM kiểu mẫu, văn hóa, cảnh quan môi trường, an ninh trật tự…

Thời gian tới, huyện Hải Hậu tiếp tục chỉ đạo tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình trọng điểm về giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường Trung Hòa (giai đoạn 3), Xây dựng đường trục trung tâm huyện, đường Nam Trung, đường Long Sơn, đường Phú Ninh... góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu đến năm 2025, huyện trở thành huyện NTM kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững”./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com