Độc đáo sản phẩm muối hầm

07:20, 12/01/2024

Được đánh giá là vựa muối ngon nhất khu vực Đông Nam Á, muối phơi cát đặc trưng của tỉnh ta mang nhiều khoáng chất tự nhiên quý giá không phải muối vùng nào cũng có được. Để nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm muối và loại bỏ một số thành phần không có lợi cho sức khỏe, Công ty Cổ phần Chế biến và Kinh doanh thực phẩm Đông Nam Á, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) đã cho ra đời sản phẩm muối hầm với nhiều tính năng vượt trội, có ích cho sức khỏe và là nguyên liệu chế biến các món ăn trong dưỡng sinh, thực dưỡng.

Quy trình hầm muối tại Công ty Cổ phần Chế biến và Kinh doanh thực phẩm Đông Nam Á.
Quy trình hầm muối tại Công ty Cổ phần Chế biến và Kinh doanh thực phẩm Đông Nam Á.

Gia vị Cung đình

Theo các tài liệu xưa, muối hầm là loại muối đặc biệt được Ngự Thiện phòng cung đình Huế chế biến, dùng làm nguyên liệu nêm nếm thức ăn và là nguyên liệu gốc của món cơm muối nổi tiếng. Theo đó, muối nguyên liệu được cho vào nồi đất, “hầm” đủ 24 giờ với mức nhiệt từ 800-1.000 độ C khiến những hạt muối khô kiệt, nở bung thành những hạt tinh thể trắng bông như tuyết. Quá trình làm muối hầm có thể gia thêm nhiệt, thêm chu kỳ hầm để loại bỏ một số chất có hại cho cơ thể như lưu huỳnh, natri và đạt được kích cỡ hạt muối như mong muốn từ nguyên bản đến bột muối mịn, thẩm thấu hương thơm, khoáng chất từ chính dụng cụ chứa muối. Đặc trưng nhất của muối hầm là sẽ lan tỏa trong khoang miệng ngay khi vừa chạm vào đầu lưỡi; có vị mặn dịu, không còn vị chát như các loại muối thông thường và hậu vị ngọt. Nhờ đó khi sử dụng làm gia vị nêm nếm các món ăn sẽ có tác dụng nâng tông vị của nguyên liệu. Đông y coi muối hầm có tác dụng thanh tâm, tả hỏa, nhuận táo, giải độc, lương huyết và dẫn các loại thuốc khác vào kinh lạc. Khi kết hợp với các loại cây gia vị như ngải cứu, gừng, sả, tía tô… muối hầm sẽ trở thành món ăn vị thuốc cho các vua, quan trong triều.

Phổ biến món ăn Hoàng cung

Công thức làm muối cầu kỳ lại tốn rất nhiều thời gian, vật liệu đi kèm và công lao động nên món muối hầm dần mai một. Trong điều kiện hiện nay khi nguồn nước biển bị ô nhiễm, hạt muối không còn tinh khiết như xưa. Muốn loại bỏ bớt lưu huynh, natri và hạt vi nhựa cũng như những tạp chất khác trong muối không có cách nào hiệu quả hơn là sử dụng nhiệt. Cách làm muối từ hàng trăm năm trước của cha ông lại có tác dụng lớn với con cháu ngày nay. Công ty Cổ phần Chế biến và kinh doanh thực phẩm Đông Nam Á đã nghiên cứu công thức chế biến muối hầm của Cung đình xưa truyền lại kết hợp với nguồn nguyên liệu muối biển Bạch Long và điều chỉnh một số công đoạn cho phù hợp với điều kiện hiện nay để tạo ra sản phẩm Muối hầm Pampa.

Khách hàng tham quan, tìm hiểu sản phẩm muối hầm Pampa của Công ty Cổ phần Chế biến và Kinh doanh thực phẩm Đông Nam Á
Khách hàng tham quan, tìm hiểu sản phẩm muối hầm Pampa của Công ty Cổ phần Chế biến và Kinh doanh thực phẩm Đông Nam Á

Anh Bùi Duy Hoàn phụ trách sản xuất muối hầm cho biết: “Trên nền công thức của người xưa, chúng tôi sử dụng muối biển Bạch Long cùng niêu đất để hầm muối. Khác với người xưa, chúng tôi xây lò hầm muối bằng gạch, phía dưới có khoảng không để đun củi, phía trên xếp dày những nồi đất chứa muối hạt. Thay trấu bằng củi gỗ nhãn để khi đun ít có lửa ngọn, ít khói, than đượm bền và có nhiệt độ ổn định. Thêm vào đó muối được hầm 3 lần với quy trình 24 tiếng/lần ở nhiệt độ 800 độ C; giữa mỗi lần hầm muối được dỡ ra khỏi nồi đất, sàng sẩy lại để loại bỏ bớt muối bị vón cục, ám tro bụi hay cháy bén đáy, thành nổi trong quá trình hầm và chỉ lựa chọn những hạt muối trắng nở đều giữ nguyên hình dạng những ion muối khi kết tủa, màu trắng đều như bông tuyết khác hẳn so với muối phơi cát thông thường khi chưa chế biến và đủ sức cạnh tranh với các loại muối quý trên thế giới như muối than tre của Hàn Quốc và muối hồng Himalya. Cách làm này không chỉ làm tăng giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng và là nguyên liệu để chế biến các sản phẩm gia tăng khác”. Hiện tại, trung bình mỗi tháng Công ty cung ứng ra thị trường khoảng 2 tạ muối hầm Pampa, tiêu thụ trong hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch và theo đơn đặt hàng của một số đơn vị chế biến thực phẩm, cửa hàng thực dưỡng, các Spa dưỡng sinh. 

Lan tỏa giá trị muối hầm

Tâm huyết đưa kỹ thuật, công nghệ và văn hóa vào sản phẩm, Công ty Cổ phần Chế biến và kinh doanh thực phẩm Đông Nam Á đã thành công với việc nâng tầm giá trị nông sản có lợi ích cho sức khỏe cộng đồng. Hiện tại giá bán của sản phẩm muối hầm Pampa đạt hơn 100 nghìn đồng/kg, cao gấp hơn 10 lần so với giá muối nguyên liệu ban đầu. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng OCOP 4 sao cấp tỉnh. Muối hầm cũng được coi là sản phẩm Startup độc đáo của thế hệ trẻ khởi nghiệp sáng tạo Nam Định.

Tuy nhiên, sản phẩm vẫn chưa được tiệu thụ rộng rãi bởi muối hầm giá cao nên kén khách có điều kiện kinh tế, có kiến thức và quan tâm đến sức khỏe nên chưa phố biến rộng rãi trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Để tiếp tục đưa sản phẩm muối hầm gần gũi hơn với người dân, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, xúc tiến thương mại cho sản phẩm, Công ty tiếp tục nghiên cứu cho ra đời nhiều sản phẩm muối dinh dưỡng có nguồn gốc từ muối hầm như muối chấm hoa quả, muối chấm từng loại thực phẩm khác nhau và muối dưỡng sinh, đa dạng hóa sản phẩm và dễ dàng đưa muối hầm thẩm thấu vào sinh hoạt hàng ngày của người dân thay vì chỉ nêm nếm thức ăn./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com