Đẩy mạnh giải ngân vốn tín dụng chính sách ngay từ đầu năm

08:13, 11/01/2024

Năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển tải nguồn vốn chính sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống cho đối tượng thụ hưởng. Ước đến hết ngày 31-12-2023, tổng nguồn vốn dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 4.389,4 tỷ đồng, tăng 506 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng 13%; doanh số giải ngân đạt 1,2 tỷ đồng, với trên 28 nghìn lượt khách hàng vay vốn. Doanh số thu nợ đạt 757 tỷ đồng. Trong năm 2023, NHCSXH tỉnh đã giải ngân cho trên 3.000 lượt khách hàng vay vốn các chương trình tín dụng ưu đãi với số tiền 468 tỷ đồng; hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 36/NĐ-CP của Chính phủ cho 44.575 khách hàng, với 48.496 món vay; tổng số tiền lãi được hỗ trợ 40,7 tỷ đồng; đã giải ngân cho 11 khách hàng theo chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù với số tiền 1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, đã có trên 500 hộ nghèo, trên 2.000 hộ cận nghèo, 3.000 hộ mới thoát nghèo và 22.500 đối tượng chính sách khác có vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Qua đó, góp phần giúp 491 hộ thoát nghèo, 2.047 hộ thoát cận nghèo; tạo việc làm cho gần 5.000 lao động; trên 4.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để chi phí học tập; xây dựng 30 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn; 145 căn nhà ở cho người có thu nhập thấp đóng góp tích cực vào việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội.

Được tiếp sức kịp thời từ vốn tín dụng chính sách, cuộc sống bà Lê Thị Len ở xóm Xuân Hoành, xã Giao Xuân (Giao Thủy) đã vơi bớt vất vả, dần ổn định về thu nhập.
Được tiếp sức kịp thời từ vốn tín dụng chính sách, cuộc sống bà Lê Thị Len ở xóm Xuân Hoành, xã Giao Xuân (Giao Thủy) đã vơi bớt vất vả, dần ổn định về thu nhập.

Cùng với tăng trưởng số lượng, chất lượng tín dụng chính sách cũng không ngừng được củng cố, nâng cao. Đến 31-12-2023, dự kiến nợ xấu là 5,7 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,13% tổng dư nợ tín dụng chính sách, giảm 0,1% so với năm 2022. Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách đạt kết quả khả quan với 10/10 đơn vị trực thuộc và toàn chi nhánh xếp loại tốt; 98 xã không có nợ quá hạn (chiếm 43,3% tổng số xã, phường), 217 xã có chất lượng tín dụng chính sách tốt, 9 xã khá, không có xã xếp loại trung bình. Trên địa bàn tỉnh hiện nay, NHCSXH tổ chức 215 điểm giao dịch xã, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, thời gian giao dịch của người vay, đảm bảo hoạt động tín dụng CSXH dân chủ, công khai với cách thức “giao dịch tại nhà, giải ngân, thu nợ tại xã”, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng CSXH đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Để kịp thời giải ngân vốn tín dụng chính sách năm 2024, Chi nhánh đã tích cực chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp chủ động rà soát, thống kê nhu cầu vốn của các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ngay từ tháng 12-2023. Từ những ngày đầu năm, bố trí phân bổ nguồn vốn ngân sách từ Trung ương hợp lý, kịp thời giải ngân để người dân có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập đón Tết Nguyên đán thêm vui. Bà Lê Thị Len ở xóm Xuân Hoành, xã Giao Xuân (Giao Thủy) phấn khởi cho biết: “Nguồn vốn tín dụng chính sách giải ngân kịp thời đã giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn. Hiện tại, với 100 triệu đồng vay từ chương trình hộ mới thoát nghèo, gia đình đã đầu tư tàu kéo ngao, thu nhập bình quân mỗi chuyến đi biển từ 8-10 triệu đồng đủ trang trải chi phí gia đình. Con tôi là Đinh Xuân Trường được vay vốn từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên của NHCSXH huyện cũng đã hoàn tất năm thứ 3 Đại học Kiến trúc Hà Nội”.

Với nỗ lực ngay từ những ngày đầu tiên năm mới, năm 2024, NHCSXH tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn uỷ thác địa phương 2024 từ 7-8%; tỷ lệ tổ viên tham gia gửi tiền đạt từ 98% trở lên, trong đó có trên 80% tổ viên tham gia đều hàng tháng. Tăng trưởng dư nợ tín dụng đạt từ 6% trở lên, đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp. Tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,15% dư nợ; 100% điểm giao dịch đạt chuẩn hoá theo quy định, hoạt động giải ngân, thu nợ, thu lãi tại điểm giao dịch xã đạt trên 95%. Phấn đấu chi nhánh tỉnh và các phòng giao dịch đều có chất lượng hoạt động giao dịch xã đạt loại tốt; quan tâm tới chất lượng phục vụ khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong quá trình vay vốn và tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp.

Để thực hiện mục tiêu trên, NHCSXH tỉnh sẽ đẩy mạnh giải ngân vốn chính sách, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Phối hợp với Công an tỉnh triển khai chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù, thực hiện quy chế phối hợp giữa Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) và NHCSXH về phối hợp khai thác, ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác định điện tử trong hoạt động của NHCSXH thực hiện rà soát, xác minh, làm sạch thông tin đối tượng vay vốn tại NHCSXH nhằm bảo toàn và phát triển nguồn vốn tín dụng CSXH, đồng thời góp phần chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo, đài, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận uỷ thác tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách, các chương trình tín dụng ưu đãi, nhất là các chương trình mới; triển khai dịch vụ VBSP Mobile Banking đến người dân./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com