Trực Ninh tích cực chấn chỉnh, khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính

08:29, 19/12/2023

Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Trực Ninh đứng thứ 4 toàn tỉnh, giảm 2 bậc so với những năm trước. Nguyên nhân mất điểm CCHC tập trung ở cả việc xây dựng kế hoạch và quá trình thao tác; bố trí nhân lực; rà soát, cập nhật thủ tục hành chính (TTHC); việc tuân thủ quy trình giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; công tác văn thư lưu trữ và cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của các xã, thị trấn. Nhiều xã, thị trấn thực hiện quy trình giải quyết TTHC trực tuyến nhưng không gắn file trong các bước, file kết quả khi trả hồ sơ, thời gian giải quyết chưa phù hợp với thực tế thực hiện; việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, ứng dụng chữ ký số trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản điện tử chưa đạt yêu cầu. Công tác văn thư, lưu trữ tại một số cơ quan, đơn vị thể thức văn bản chưa đúng quy định; việc ký, ban hành văn bản điện tử, lập hồ sơ điện tử, giao nộp hồ sơ điện tử vào lưu trữ cơ quan trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành chưa đảm bảo yêu cầu; tài liệu lưu trữ chưa được quản lý tập trung tại phòng, kho lưu trữ, còn nhiều hồ sơ tồn đọng, tích đống chưa được chỉnh lý… Những “rào cản” này làm chậm quá trình CCHC của huyện, chưa đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa, công khai minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Cải cách hành chính tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất (Trong ảnh: Sản xuất gạch tuynel tại xã Trực Thanh).
Cải cách hành chính tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất (Trong ảnh: Sản xuất gạch tuynel tại xã Trực Thanh).

Sang năm 2023, UBND huyện đã đề nghị các Sở Nội Vụ, Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ CCHC, văn thư lưu trữ; hỗ trợ cán bộ công chức kỹ năng ứng dụng phần mềm chuyên dụng cũng như khắc phục những lỗi trên phần mềm “một cửa điện tử”; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện, nâng cao các chức năng theo dõi, thống kê kết quả nhận, trả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Huyện cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung chấn chỉnh đối với từng phần việc cụ thể; những đơn vị có sai phạm nhận rõ khuyết điểm và có biện pháp khắc phục kịp thời. Yêu cầu các xã, thị trấn, đơn vị xây dựng kế hoạch CCHC, kế hoạch chuyên đề về CCHC cho sát với thực tế nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình. Rà soát bố trí lại nhân lực làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO và chủ động cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử của xã. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn tập trung chấn chỉnh việc niêm yết, công khai đầy đủ, đúng danh mục và nội dung cấu thành TTHC cũng như mức phí cho từng thủ tục. Khắc phục ngay tình trạng giải quyết TTHC không đúng thời hạn quy định và đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Do đó việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp CCHC trên địa bàn huyện đã có sự chủ động, toàn diện và hiệu quả hơn so với các năm trước. Các cơ quan, đơn vị đã quan tâm thực hiện tốt các nội dung thuộc lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin; tỷ lệ văn bản điện tử được ký số; tỷ lệ văn bản điện tử được trao đổi qua phần mềm; tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến tăng so với các năm trước.

Tại xã Trực Tuấn, để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, ngoài việc đầu tư thiết bị phục vụ CCHC, xã đã có nhiều sáng kiến hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Người dân được hướng dẫn thanh toán trực tuyến các loại phí khi thực hiện TTHC cũng như lệ phí thỏa thuận kèm theo (phí cho đơn vị nhận dọn vệ sinh môi trường trong thời gian gia đình tổ chức việc hiếu, hỉ) khi thực hiện các thủ thục đăng ký kết hôn, chứng tử. Cách làm này không chỉ nâng cao chỉ số thực hiện thanh toán số, không dùng tiền mặt mà còn rút ngắn thời gian đi lại, thu chi cho người dân trong thực hiện giao dịch hành chính và minh bạch hóa thu chi của các đơn vị liên quan. Đặc biệt với những người dân Trực Tuấn đang ở xa quê hương nhưng muốn giải quyết TTHC tại địa phương đều được cán bộ Văn phòng UBND xã hướng dẫn tận tình quy trình thực hiện qua tài khoản Zalo và gửi trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện tại 101 dịch vụ công trực tuyến được thực hiện ngay tại xã, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho cả người dân và cán bộ công chức các cấp. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã đã giải quyết 2.376 hồ sơ TTHC, trong đó có 2.370 thủ tục giải quyết trực tuyến và trên 10% trong số hồ sơ TTHC trực tuyến đó là của những người con quê hương Trực Tuấn đang học tập sinh sống, làm ăn trên mọi miền Tổ quốc thực hiện chủ yếu trong các lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình và khai sinh. Chị Trần Thị Mỹ sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh nhân chuyến về thăm quê vừa qua đã đến cảm ơn các cán bộ công chức tại bộ phận “một cửa” của xã. Trong năm 2023, chị Mỹ đã 3 lần được cán bộ xã hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến toàn trình về thủ tục đất đai. Chị cho biết: nếu như trước đây lần nào làm hồ sơ chuyển nhượng đất đai tôi đều phải về quê hoặc ủy quyền cho người thân làm giúp rất mất thời gian và tiền bạc. Nhưng từ đầu năm đến nay qua giao diện Zalo, tôi được cán bộ xã chỉ dẫn tận tình cách làm trực tuyến nên tôi đã thông thuộc cách làm và tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng cho chí đi lại chưa kể chi phí sinh hoạt và thời gian đi lại tối thiếu 3 ngày. Thậm chí khi có kết quả, chúng tôi sử dụng kết quả điện tử để giao dịch trước khi bản giấy theo dịch vụ bưu chính công ích vào đến nơi.

Chủ động rà soát, đánh giá và quyết liệt chấn chỉnh những điểm hạn chế trong công tác CCHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn, thúc đẩy chuyển đổi số và góp phần thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả đã góp phần đưa kinh tế - xã hội của huyện Trực Ninh ngày càng phát triển. Năm 2023, kinh tế - xã hội của huyện phát triển ổn định; tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP đạt 8,6% (tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất theo giá so sánh năm 2010 đạt 10,05%); trong đó: lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản tăng 2,26%; công nghiệp - xây dựng tăng 12,14%; dịch vụ tăng 8,7%. Tổng thu ngân sách ước đạt 53,5 tỷ đồng, vượt 25,1% dự toán giao. Công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả: xã Trực Tuấn, Trực Nội được UBND tỉnh công nhận đạt nông thôn mới kiểu mẫu

Nghiêm túc đánh giá, nhận diện đầy đủ các hạn chế, kịp thời thực hiện đồng bộ các biện pháp khắc phục hạn chế, chấn chỉnh tồn tại, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất công tác CCHC; xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính Nhà nước ở các xã, thị trấn là những giải pháp huyện Trực Ninh sẽ duy trì thực hiện trong giai đoạn tới nhằm quyết tâm đưa CCHC trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com