Sôi động vụ đông hàng hoá ở Nam Trực

08:10, 27/12/2023

Vụ đông năm 2023, phong trào sản xuất cây rau màu ở Nam Trực khá sôi động, phát triển đồng đều ở các xã, thị trấn. Nông dân phấn khởi vì các loại rau màu sớm đạt năng suất cao, bán được giá…

Anh Trần Văn Thùy ở tổ dân phố số 7, thị trấn Nam Giang tưới dưỡng chăm sóc cây súp lơ phục vụ thị trường dịp cuối năm.

Những ngày này, về Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp thị trấn Nam Giang (Nam Trực), chúng tôi được chứng kiến không khí thu hoạch, chăm sóc cây vụ đông khá sôi động của bà con nông dân. Trên cánh đồng thuộc tổ dân phố số 7, gia đình anh Trần Văn Thùy đang thu tỉa cà chua, dưa chuột; ruộng kế bên được anh bơm nước tưới súp lơ xanh, súp lơ trắng… Vừa nhanh tay thu hoạch những chùm cà chua căng mọng, tươi bóng, vợ anh Thuỳ vừa cho biết: “Năm nay, gia đình tôi mượn thêm ruộng của 5 hộ kế bên trồng được hơn 1,4 mẫu cây vụ đông, trong đó có 2 sào mướp hương, 2 sào mướp đắng, 1 sào rưỡi cà chua, 3 sào súp lơ, hơn 2 sào dưa chuột nếp... Từ đầu tháng đến nay, vợ chồng tôi luôn chân luôn tay bận rộn với việc chăm sóc, thu hoạch các loại rau màu. Đầu vụ, trời ít mưa, gieo trồng thuận lợi nhưng mất nhiều công chăm sóc. Để có nguồn nước tưới thường xuyên, gia đình tôi đã đầu tư khoan 2 giếng nước tại khu ruộng, đặt bơm hút nước tưới dưỡng cho rau màu. Nhờ đó, cây màu tươi tốt, phát triển đều, cho năng suất cao. Ngày nào cũng thu hoạch đều 30-40kg mướp hương, mướp đắng, 60-70kg dưa chuột, hàng tạ cà chua, rau cải bán cho các thương lái ở thành phố Nam Định, Hà Nội… về tận ruộng thu mua. Giá dưa chuột từ 13-15 nghìn đồng/kg, mướp hương bán được 10-12 nghìn đồng/kg, mướp đắng 15-17 nghìn đồng/kg, cà chua 14-16 nghìn đồng/kg... Tính bình quân, mỗi sào rau màu cho thu nhập 6-8 triệu đồng. Cách đó không xa, mặc dù trời rét nhưng bác Trần Văn Cương đang chăm chú xới đất, vằm cỏ, vét dõng vào đất cho gần 3 sào khoai lang Nhật. Trao đổi với chúng tôi, bác Cương vui vẻ nói: “Đây là vụ đông thứ hai tôi trồng giống khoai lang Nhật ruột vàng tươi, mùi thơm, ngọt và đỗ bở. Thời tiết trở lạnh rất phù hợp với giống khoai này, khoảng trên dưới 40 ngày nữa khoai lang sẽ cho thu hoạch; thương lái đặt mua để cung cấp cho các nhà hàng kinh doanh dịp cuối năm. Giống khoai lang Nhật rất ưa chân ruộng đất pha cát, dễ trồng, ít sâu bệnh, năng suất đạt từ 1-1,2 tấn/sào, cho thu nhập từ 9-12 triệu đồng. Đồng chí Đoàn Huân, Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp thị trấn Nam Giang cho biết: Theo định hướng của Ban Nông nghiệp và HTX, các hộ dân đã tập trung sản xuất vụ đông bảo đảm “ăn chắc”, lựa chọn đa dạng các giống cây rau màu, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở nhu cầu thị trường và phát huy tốt tiềm năng đồng đất địa phương. Hiện nay, trên địa bàn đã có nhiều hộ thuê mượn tích tụ ruộng đất để sản xuất rau màu vụ đông theo mô hình cánh đồng lớn. Tiêu biểu như gia đình anh Trần Văn Thuỳ, Đoàn Tiến… đều có trên 1 mẫu cây màu vụ đông.

Tại cánh đồng xóm 5, thôn Bái Dương, gia đình anh chị Trần Văn Giá và Vũ Thị Hởi đang nhanh tay bón phân cho hơn 3 sào dưa chuột, 4 sào súp lơ xanh… Chị Hởi cho biết: Từ hơn 20 ngày nay, gia đình tôi đã thu hoạch bán được hơn 50 triệu đồng tiền bắp cải, dưa chuột, su hào. Đầu vụ, các loại rau đều bán giá cao hơn so với năm trước từ 10-15% nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi. Chúng tôi đang tập trung thu hoạch các loại rau màu và chăm sóc cho cà chua, súp lơ… để phục vụ thị trường dịp cuối năm. Hy vọng trong những ngày tới, thời tiết “mưa thuận gió hoà” để nông dân chúng tôi đỡ vất vả và có thêm vụ đông thắng lợi.

Đồng chí Vũ Văn Thắng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Trực cho biết: Vụ đông năm nay, các xã, thị trấn trong huyện trồng được 1.200ha cây rau màu các loại; trong đó có hơn 700ha cây khoai tây. Các loại rau màu vụ đông đã cơ bản cho thu hoạch, năng suất cao, nông dân bán được giá. Các HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nông dân bám sát lịch thời vụ, cơ cấu giống, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh; hướng dẫn nông dân lựa chọn các giống cây rau màu chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất thuận, khả năng kháng bệnh, sinh trưởng, phát triển tốt và phù hợp với điều kiện đất đai, đồng thời cho năng suất khá, chất lượng và được người tiêu dùng ưa chuộng. Để cây vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, các HTX chủ động bố trí các tổ dịch vụ bám sát đồng ruộng bảo vệ, bơm nước tưới dưỡng, diệt chuột bảo vệ cây trồng. Nông dân tích cực sử dụng các loại phân hữu cơ để chăm sóc cây màu, cải tạo đất, góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và nâng cao thu nhập… Thời điểm xuống giống trồng khoai tây gặp khó khăn do thời tiết nắng, khô hanh nhiều ngày, tuy nhiên do có sự chuẩn bị tốt về nguồn giống nên đến thời điểm này thời tiết chuyển lạnh thuận lợi cho cây khoai tây sinh trưởng, phát triển. Hiện, cây khoai tây đang trong giai đoạn phát triển thân lá, cây ngô phát triển bắp, khoai lang phát triển củ, bí xanh phát triển quả. Điểm nổi bật trong sản xuất vụ đông năm nay ở Nam Trực là có nhiều mô hình cánh đồng lớn, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản theo chuỗi giá trị. Các loại rau, củ, quả sản xuất rau theo công nghệ Nhật Bản, tiêu chuẩn VietGAP được thương lái từ các tỉnh, thành phố: Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội… trực tiếp thu mua tại bờ để cung cấp cho các bếp ăn tập thể, cửa hàng, đại lý bán sản phẩm nông sản. Một số HTX nông nghiệp: Nam Hùng, Nam Dương, Nam Hoa, Nam Tiến… đã nỗ lực tìm đối tác ký hợp đồng với các doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, góp phần nâng cao thu nhập, tăng giá trị trên từng đơn vị diện tích đất canh tác.

Từ nay đến cuối vụ, các xã, thị trấn và các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện chú trọng hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây rau màu vụ đông để đảm bảo năng suất, chất lượng nông sản. Tiếp tục gieo trồng quay vòng nhanh các loại cây rau ngắn ngày trên diện tích đã thu hoạch. Tăng cường kiểm tra đồng ruộng và phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu, bệnh hại trên rau màu, nhất là các bệnh sương mai, héo xanh, nhện trắng trên khoai tây; sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, bọ nhảy trên các loại rau màu. Đảm bảo đủ nguồn nước tưới dưỡng cho cây vụ đông bảo đảm năng suất, chất lượng và thu nhập cho người sản xuất./.

Bài và ảnh: Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com