Quan tâm chăm lo đời sống hội viên nông dân

08:22, 14/12/2023

Với đa dạng các hoạt động: xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả; hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, cây, con giống; tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế; quan tâm giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, xây mới nhà ở, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân.

Ông Nguyễn Văn Dũng, hội viên nông dân xã Hải Xuân (Hải Hậu) phát triển mô hình nuôi tôm thẻ kết hợp với cá đối mục.
Ông Nguyễn Văn Dũng, hội viên nông dân xã Hải Xuân (Hải Hậu) phát triển mô hình nuôi tôm thẻ kết hợp với cá đối mục.

Các cấp HND đã đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, làm tốt công tác tương trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên thoát nghèo. 5 năm qua, các cấp Hội, các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đã trực tiếp hỗ trợ hàng nghìn con giống các loại, hàng nghìn ngày công và hàng tỷ đồng cho các hộ khó khăn về giống, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất; tạo việc làm cho nhiều lao động; hỗ trợ thu mua, bao tiêu sản phẩm cho các hộ sản xuất cùng ngành nghề, qua đó giúp hộ nghèo tăng thêm nguồn thu nhập, nâng cao mức sống. Từ năm 2018 đến nay, HND tỉnh triển khai kế hoạch vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân”, hỗ trợ nâng cấp, xây mới nhà ở; trao tặng con giống có giá trị cao cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả các cấp Hội trực tiếp đóng góp ủng hộ được trên 3 tỷ đồng; nâng cấp 44 ngôi nhà, trao tặng 16 con bò vàng sinh sản, 20 con lợn nái cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 112 xe đạp, 300 suất học bổng khuyến học (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho các cháu học sinh tiểu học là con hội viên nông dân nghèo vượt khó hiếu học. Năm 2021 và 2022, HND tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh hỗ trợ kinh phí xây mới 10 nhà “Mái ấm nông dân” với tổng số tiền 1 tỷ 80 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các cấp Hội trực tiếp tặng 300-500 suất quà cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng 2.560 suất quà, tổng giá trị 1 tỷ 280 triệu đồng cho các hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với việc quan tâm chăm lo đời sống hội viên nghèo, hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, các cấp HND trong tỉnh còn chú trọng nâng cao đời sống hội viên thông qua việc hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất; cung ứng vật tư nông nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập; trang bị kiến thức về pháp luật, thị trường; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả cho nông dân, nhất là các chủ trang trại, gia trại. Toàn tỉnh đã xây dựng được 458 mô hình cánh đồng lớn với tổng diện tích 21.844ha, trong đó có 3.121ha được bao tiêu sản phẩm; hình thành 39 mô hình trong liên kết tổ chức sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Các cấp Hội còn thành lập được 114 mô hình chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp với 1.809 thành viên. Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, là tiền đề thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã. Tiêu biểu như: chi hội nghề nghiệp “Chăn nuôi Phú Nghĩa” tại xã Yên Nghĩa (Ý Yên); tổ hội nghề nghiệp “Trồng hoa, cây cảnh” tại xã Điền Xá (Nam Trực); tổ hội nghề nghiệp “Nuôi trồng thủy sản” tại các xã Bạch Long, Giao Hải (Giao Thủy). 5 năm qua, Hội đã trực tiếp tổ chức 54 lớp dạy nghề cho 1.696 lượt người; phối hợp tổ chức 305 lớp cho 10.183 lượt người, tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm đạt trên 85%; đồng thời tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 7.500 lượt người. Các cấp Hội cũng đã trực tiếp và phối hợp tổ chức trên 2.300 buổi tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho gần 285 nghìn lượt hội viên, nông dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt liên kết “6 nhà” giúp các sản phẩm tiếp cận và đạt chuẩn OCOP, đưa các sản phẩm đặc trưng của Nam Định đến tay người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy mục tiêu chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Các cấp Hội còn phối hợp tổ chức cung ứng hơn 60 nghìn tấn phân bón tới hội viên nông dân theo hình thức trả chậm; phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng trên 15 tấn thuốc bảo vệ thực vật, 750 tấn thức ăn chăn nuôi và 468 máy nông nghiệp.

Hội viên nông dân xã Trực Hưng (Trực Ninh) làm giàu từ mô hình nuôi gà đẻ.ĐT
Hội viên nông dân xã Trực Hưng (Trực Ninh) làm giàu từ mô hình nuôi gà đẻ.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh, thời tiết diễn biến bất thường, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm, thu nhập của người dân; giá thành nông sản thấp trong khi giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, tiêu thụ nông sản khó khăn, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tổ chức liên kết sản xuất, kinh doanh nhằm hạn chế rủi ro từ biến động của thị trường. Nhằm tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay thuận lợi nhất để đầu tư sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội tăng cường xây dựng, quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân và các hoạt động dịch vụ hỗ trợ vốn cho nông dân. Tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh đang quản lý trên 35 tỷ đồng cho vay 357 dự án với tổng số 2.063 hộ vay. Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp hiện đang được đầu tư xây dựng 183 mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động tham gia. Nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, giúp cho hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, các dự án được đầu tư đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với đó, các cấp HND trong tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp và tín chấp cho nông dân vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, tổng dư nợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trên 11.935 tỷ đồng cho 38.648 hộ vay; dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội có trên 1.517 tỷ đồng cho 36.962 hộ vay. Qua đó giúp hội viên nông dân có thêm nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Với các hoạt động chăm lo thiết thực của các cấp HND, nhiều hội viên, nông dân đã vươn lên ổn định cuộc sống, phát huy tốt hơn vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn. Đời sống, thu nhập, việc làm được cải thiện; thu nhập thực tế bình quân đầu người khu vực nông thôn ngày càng nâng cao đạt khoảng 65 triệu đồng/năm./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com