Huyện Xuân Trường nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

08:08, 27/12/2023

Thời gian qua, huyện Xuân Trường đã triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ về chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền, xây dựng dữ liệu dân cư hướng tới hình thành chính quyền số, xã hội số, công dân số. Qua đó, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển nhanh, bền vững.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Xuân Kiên.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Xuân Kiên.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của CĐS trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, xã Xuân Thượng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc về CĐS. Đồng chí Hoàng Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: “UBND xã đã quan tâm chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của UBND xã; 100% cán bộ, công chức thuộc UBND xã đều được trang bị máy tính có kết nối internet, máy in để phục vụ công việc; đồng thời triển khai ứng dụng chữ ký số, chứng thư số, phát hành văn bản điện tử trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành”. Đến nay, 100% văn bản của địa phương đã thực hiện ký số và phát hành trên trục liên thông (trừ văn bản mật); 100% cán bộ, công chức không sử dụng văn bản giấy trong thực hiện nhiệm vụ. Năm 2023, UBND xã tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ trước hạn và đúng hạn, trong đó trên 98% hồ sơ được xử lý qua mạng.

Là một trong những đơn vị tiêu biểu về CĐS, xã Xuân Kiên đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tập trung quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; rà soát, thực hiện các giải pháp để cấp căn cước công dân cho 100% công dân trên địa bàn đủ điều kiện theo quy định, gắn với cấp tài khoản định danh điện tử. Hiện xã đã hoàn thành việc cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện có mặt tại địa phương; đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho 4.550/4.554 người đạt chỉ tiêu huyện giao, triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong công tác đăng ký quản lý cư trú.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của người dân, doanh nghiệp, hoạt động CĐS trên địa bàn huyện Xuân Trường đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện đã cấp được 152.444 thẻ căn cước công dân gắn chíp cho công dân đủ điều kiện (đạt tỷ lệ 100%), kích hoạt định danh điện tử được 96.708 tài khoản. Thực hiện tốt việc cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ tổ chức, công dân kết hợp cung cấp các dịch vụ công khác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành Trung ương và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Năm 2023, huyện đã tiếp nhận 4.779 hồ sơ; trong đó tiếp nhận trực tuyến 4.459 hồ sơ (đạt tỷ lệ 93,3%); đã giải quyết 3.711 hồ sơ trước hạn, 920 hồ sơ đúng hạn, đang giải quyết 148 hồ sơ, số hóa kết quả được 4.442 hồ sơ (đạt tỷ lệ 96%), số hồ sơ có phát sinh phí được thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ 90,7%. Cấp xã, thị trấn đã tiếp nhận 41.442 hồ sơ; trong đó tiếp nhận trực tuyến đạt tỷ lệ 95%; đã giải quyết 31.762 hồ sơ trước hạn, 9.663 hồ sơ đúng hạn, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt trên 90%, tỷ lệ hồ sơ được thanh toán trực tuyến đạt 72,2%...

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện Xuân Trường đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về CĐS để xây dựng chính quyền số với nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ văn bản được phát hành dưới dạng điện tử cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt 94,18%; một số đơn vị có tỷ lệ phát hành văn bản điện tử cơ bản đạt 100% như các xã Xuân Thượng, Xuân Kiên, Thọ Nghiệp, Xuân Hòa và thị trấn Xuân Trường. 100% thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã được tiếp nhận, giải quyết trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến, thanh toán phí trực tuyến đạt cao. Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, báo cáo tỉnh được thực hiện đúng quy định. Các phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác chuyên môn, Trang thông tin điện tử, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được khai thác, sử dụng hiệu quả. Hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất phục vụ công tác xây dựng chính quyền số được đảm bảo. Việc xây dựng kinh tế số và xã hội số được quan tâm. Đến nay, toàn huyện đã có 11/48 sản phẩm OCOP được đăng quảng cáo trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; tỷ lệ hộ dân lắp đặt sử dụng thuê bao internet đạt khoảng 70%; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương trang bị máy tính, máy in, máy scan, lắp đặt hệ thống mạng LAN, kết nối Internet. Hệ thống truyền thanh thông minh đang tích cực triển khai, lắp đặt và chạy thử nghiệm ở huyện và các xã Xuân Tân, Xuân Tiến và thị trấn Xuân Trường trước khi triển khai lắp đặt, vận hành tại 100% số xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Để đạt được kết quả trên, huyện Xuân Trường đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả các nội dung CĐS trên địa bàn huyện. Thành lập Ban chỉ đạo CĐS cấp huyện, cấp xã, thị trấn và 179 tổ công nghệ số cộng đồng ở 100% các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Công tác tuyên truyền phục vụ CĐS được chú trọng triển khai với hình thức đa dạng, phong phú, nội dung thiết thực như: viết hàng trăm tin bài tuyên truyền về CĐS trên Cổng thông tin điện tử huyện, Trang thông tin điện tử các xã, thị trấn. Đặc biệt, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện mở chuyên mục “Huyện Xuân Trường quyết tâm CĐS - CĐS vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp” trên Đài phát thanh huyện. Ngoài ra, các ngành, các địa phương tuyên truyền qua các hội nghị, qua các trang mạng xã hội qua như zalo, facebook; tuyên truyền bằng trực quan qua băng rôn, khẩu hiệu… góp phần tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong triển khai công tác CĐS nâng cao chỉ số cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Trịnh Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Xuân Trường cho biết: Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan tham gia vào kênh truyền thông CĐS quốc gia để được cập nhật kịp thời thông tin mới nhất về CĐS phục vụ công tác chuyên môn. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng số của các cơ quan, đơn vị các cấp từ huyện đến xã, thị trấn. Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai hội nghị trực tuyến đồng bộ 4 cấp từ Trung ương đến cấp xã. Sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và các cơ sở dữ liệu khác theo hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên; đảm bảo phục vụ hiệu quả nhu cầu giao dịch trực tuyến của người dân, doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản lý, điều hành, giám sát công việc; ứng dụng chữ ký số trong các giao dịch hành chính, hệ thống thông tin báo cáo. Bên cạnh đó, các ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tập huấn, hướng dẫn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng về các nền tảng số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc CĐS, cũng như lộ trình xây dựng chính quyền số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số của huyện./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com