Gia tăng giải pháp kích cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm dịp Tết

19:41, 27/12/2023

Lương thực, thực phẩm vốn là mặt hàng thiết yếu, người dân ưu tiên tiêu dùng, mua sắm trong mọi hoàn cảnh, thời điểm. Theo quy luật vào dịp Tết Nguyên đán, sức mua các mặt hàng này tại thị trường nội địa thường gia tăng ở mức “đột biến”. Tuy nhiên, thông qua dữ liệu tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 cho thấy xu hướng và thói quen tiêu dùng của người dân có nhiều thay đổi. Từ sự khuyến cáo của ngành chức năng, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm đã kịp thời thích ứng và gia tăng kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Sản xuất gạo sạch tại Công ty TNHH Toản Xuân (Ý Yên).
Bài và ảnh: Thanh Thúy
Sản xuất gạo sạch tại Công ty TNHH Toản Xuân (Ý Yên). 

Theo dự báo của các ngành chức năng, trong bối cảnh kinh tế suy thoái toàn cầu, nhiều doanh nghiệp gặp khó, làm giảm thu nhập của người lao động và tác động lớn đến nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán 2024 của người dân khi buộc phải thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, do sự phát triển của hệ thống phân phối và thay đổi thói quen tiêu dùng, nhu cầu mua tích trữ hàng hóa của người dân cũng giảm dần. Về xu hướng tiêu dùng năm nay, người dân không cắt giảm những mặt hàng thiết yếu, quà biếu tặng dịp Tết nhưng sẽ tính toán tối ưu hóa chi tiêu theo nhu cầu cuộc sống hàng ngày của gia đình. Đặc biệt, người tiêu dùng đã nâng cao niềm tin về năng lực, trình độ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nội tỉnh cũng như trong nước nên tâm lý mua sắm tiêu dùng hàng Việt tiếp tục chuyển biến tích cực. Người tiêu dùng cũng quan tâm hơn đến việc lựa chọn, so sánh về chất lượng, mức giá sản phẩm trước khi mua sắm và xu hướng mua sắm cầm chừng, kể cả trong thời gian cao điểm.

Tại Công ty TNHH Toản Xuân (Ý Yên), đơn vị sản xuất lúa gạo đầu tiên tại đồng bằng sông Hồng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”. Để có được nguồn gạo sạch cung ứng ra thị trường đều đặn, Công ty đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất trên 500ha lúa chất lượng cao với gần chục HTX và một số hộ nông dân ở các huyện Nam Trực, Ý Yên, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy. Tất cả các HTX và người tham gia phải đảm bảo cùng sản xuất một giống lúa chất lượng cao theo đúng quy trình, hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật do Công ty cử về hướng dẫn, giám sát. Công ty đã đầu tư và đưa vào vận hành lò sấy công suất 200 tấn lúa/mẻ, cùng dây chuyền xay xát, đóng gói gạo công nghệ hiện đại trị giá trên 20 tỷ đồng, đảm bảo gạo sản xuất đến đâu sẽ đóng gói ngay tới đó theo đơn đặt hàng nên luôn đảm bảo cung ứng đến tay người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao nhất, đồng thời giải quyết triệt để vấn đề tồn đọng thóc, gạo. Nhằm thu hút sức mua của người tiêu dùng, Công ty đã tích cực trưng bày sản phẩm tại Trung tâm Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch (Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định) và tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Công ty đẩy mạnh cung ứng các dòng sản phẩm gạo sạch chất lượng cao như gạo sạch ST25 và các sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Nam Định, gạo sinh thái ruộng rươi... với mẫu bao bì mới, giá cả cạnh tranh.

Công ty TNHH Một thành viên Minh Dương (thành phố Nam Định) là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối các mặt hàng nông sản sấy, trái cây sấy, đặc sản vùng miền như ngô nếp sấy tươi, khoai tây sấy, khoai lang sấy, kẹo sìu châu, mít sấy, chuối sấy, hạt điều sấy, hạt hạnh nhân sấy, hạt mắc ca, trái cây hỗn hợp sấy. Nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, Công ty đã chú trọng xây dựng các vùng trồng nguyên liệu bao gồm vùng trồng khoai tây, khoai lang ở Nam Định, vùng trồng ngô tại Hà Nam, Hải Dương, vùng trồng chuối tây tại Hưng Yên... Các sản phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh giảm nhiều chi phí liên quan đến vận chuyển, tiếp thị nên giá bán tại thị trường Nam Định tương đối hấp dẫn so với nhiều dòng sản phẩm tương tự sản xuất tại các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Với mục tiêu xây dựng, đưa MinhDuongFood trở thành thương hiệu Việt uy tín trong ngành chế biến nông sản, nhiều năm qua, Công ty luôn đảm bảo áp dụng các quy chuẩn quản lý sản xuất, chất lượng tiên tiến như HACCP, ISO 9001:2015, OCOP. Từ năm 2021 đến nay, Công ty đã tập trung thực hiện các đề án nghiên cứu, cải tiến sản phẩm hướng đến cung ứng ra thị trường đa dạng sản phẩm chế biến từ nông sản với chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có giá trị dinh dưỡng cao. Nông sản sấy Minh Dương hiện đã được phân phối rộng khắp trên cả nước; đặc biệt, các sản phẩm như ngô nếp tươi sấy, khoai tây sấy vị phomai, kẹo sìu châu Nam Định còn được xuất khẩu sang Hồng Kông, Đài Loan và cả thị trường nội địa Trung Quốc. Để kích thích sức mua trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Công ty còn nghiên cứu, cung ứng ra thị trường các dòng sản phẩm mới thanh ngũ cốc dinh dưỡng trái cây và hạt; thanh ngũ cốc rong biển và hạt là dòng thực phẩm để chăm sóc sức khỏe, an toàn, tiện lợi, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn làm quà biếu tặng vừa ý nghĩa, thiết thực vừa lịch sự. Hiện, Công ty đã áp dụng mức khuyến mại, giảm giá 5% cho tất cả các đơn hàng, giảm 8% cho đơn hàng 500 nghìn đồng, giảm 12% cho đơn hàng 1 triệu đồng, giảm 15% cho đơn hàng 3 triệu đồng cho sản phẩm kẹo sìu châu.

Những năm gần đây, người tiêu dùng Nam Định ngày một quan tâm, tin tưởng và chọn mua sản phẩm do Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định cung ứng. Cùng với thông tin diễn biến, xu hướng tiêu dùng của thị trường Tết Nguyên đán năm nay do ngành chức năng khuyến cáo, cả 38 cơ sở trực thuộc Hiệp hội đều đẩy mạnh cung ứng hàng hoá theo hướng khai thác sâu vào nhóm sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày, chú trọng cả nhóm sản phẩm thực phẩm chăm sóc sức khỏe, an toàn, tiện lợi làm quà biếu trong dịp Tết. Tận dụng tinh thần liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển, các doanh nghiệp trong Hiệp hội với tổng năng lực sản xuất 350 dòng sản phẩm còn kết hợp với nhau cung ứng chung gói sản phẩm lẵng, giỏ quà Tết để đảm bảo tính đa dạng, phong phú, hấp dẫn, kích thích sức mua của khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong Hiệp hội cũng chủ động bám sát diễn biến của thị trường để đảm bảo sản xuất, cung ứng các dòng sản phẩm và lượng hàng tương thích với nhu cầu chi trả, sức mua của khách hàng, tránh tình trạng lượng hàng dư thừa, tồn kho lớn.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, cở sở sản xuất, kinh doanh kích cầu tăng sức mua trong dịp Tết nguyên đán 2024, các ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị, gian hàng trưng bày trực tuyến và hỗ trợ đăng tải thông tin sản phẩm OCOP trên một số website như: ocopnamdinh.gov.vn; ocopvietnam.gov.vn; sàn thương mại điện tử Nam Định… Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, đưa sản phẩm vào cung ứng trong hệ thống các siêu thị lớn, thông qua các đại lý, nhà phân phối và hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam trên toàn tỉnh, trong đó có trên 70% sản phẩm là hàng hóa do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất với đa dạng, phong phú các sản phẩm lương thực, thực phẩm chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng như nước mắm Ninh Cơ, Lâm Bão, muối sạch, muối dược liệu, thủy hải sản Hùng Vương, rau tươi Nam Cường, Ngọc Anh, nấm ăn, nấm dược liệu Linh Phát…

Hiện tại, bám sát khuyến cáo của ngành chức năng, các cơ sở doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm tiếp tục chú trọng các phương án sản xuất, dự trữ hàng hoá, ưu tiên các sản phẩm thiết thực, tiết kiệm; đồng thời dồn lực để cung ứng tốt nhất mọi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2024, nhất là giai đoạn cao điểm mua sắm hàng hoá vào khoảng 5 tuần trước Tết, từ 7-1 đến 10-2-2024./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com