Cần quyết liệt khắc phục tồn tại trong quản lý hạ tầng giao thông

08:23, 25/12/2023

Công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ của các địa phương theo phân cấp tại Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29-7-2021 và Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 20-9-2021 của UBND tỉnh. Chất lượng hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ, đường thủy có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Thực hiện Kế hoạch Năm ATGT 2023, Sở Giao thông Vận tải và các địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông, chất lượng công trình xuống cấp… giúp ngăn ngừa các nguy cơ khách quan dẫn đến tai nạn giao thông cho người đi đường.

Triển khai sửa chữa cầu phao Ninh Cường góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Bài và ảnh: Thành Trung
Triển khai sửa chữa cầu phao Ninh Cường góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, mặc dù công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đã được các cấp, ngành và địa phương chú trọng thực hiện, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế. Qua đợt kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các huyện, thành phố cuối tháng 10, đầu tháng 11-2023 vừa qua của Ban ATGT tỉnh cho thấy, tại thời điểm kiểm tra 10/10 huyện, thành phố chưa triển khai xây dựng kế hoạch rà soát thống kê, làm gờ giảm tốc trên các vị trí đường nhánh đấu nối vào đường chính; chưa xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường hè phố, hành lang ATGT đường bộ. Tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT, đặc biệt là hành vi sử dụng trái phép lòng, lề đường làm nơi tập kết, buôn bán hàng hóa, dựng rạp tổ chức sự kiện hiếu, hỉ; đặt biển quảng cáo, phơi sản phẩm nông sản trên mặt đường, để các phương tiện giao thông tự chế gây hư hại mặt đường... còn diễn ra phổ biến, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư, trung tâm các huyện, thành phố, dọc các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn và một số chợ nằm cạnh quốc lộ, tỉnh lộ như chợ Cầu Đôi, cầu Chợ Đền (Hải Hậu); chợ Mụa, chợ Yên Mỹ (Ý Yên); chợ Dần (Vụ Bản); chợ Hồng Quang (Nam Trực)... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường địa phương, ở các nút giao với các tuyến chính chưa bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu ATGT (biển báo, gờ giảm tốc), không cắt tỉa cây xanh che khuất biển báo, đèn tín hiệu, giảm tầm nhìn.

Về đường thủy nội địa, các địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, việc ban hành các chỉ đạo, cũng như kết quả xử lý về trật tự ATGT đường thủy còn nhiều hạn chế. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh còn 19 bến khách ngang sông hết hạn giấy phép vẫn hoạt động gồm: huyện Giao Thủy 3 bến, huyện Xuân Trường 3 bến, huyện Nam Trực 2 bến, huyện Vụ Bản 2 bến, huyện Ý Yên 2 bến, huyện Nghĩa Hưng 6 bến, Hải Hậu 1 bến… Các bến khách ngang sông hoạt động chở ô tô trên địa bàn đều chưa có quy trình vận hành khai thác được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cầu sắt qua kênh Quần Liêu, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) hiện xuống cấp nghiêm trọng, địa phương đã có thông báo dừng hoạt động, tuy nhiên chưa có biện pháp tháo dỡ, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn đường thủy… Chương trình xóa lối đi tự mở qua đường sắt trong năm 2023 tính đến thời điểm đầu tháng 11-2023 còn rất hạn chế: thành phố Nam Định xóa 0/40 lối đi tự mở; huyện Vụ Bản xóa 0/18 lối đi tự mở; huyện Ý Yên xóa 0/11 lối đi tự mở; Mỹ Lộc xóa 2/15 lối đi tự mở.

Trước thực trạng đó, Ban ATGT tỉnh đã nghiêm túc yêu cầu các địa phương quyết liệt chỉ đạo thực hiện các biện pháp khắc phục các tồn tại hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông góp phần đảm bảo trật tự ATGT của các địa phương. Tính đến giữa tháng 12-2023, 3/4 huyện, thành phố có tuyến đường sắt đi qua đã xóa thêm 7 lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn (thành phố Nam Định 3 lối, huyện Mỹ Lộc 3 lối, huyện Ý Yên 1 lối). UBND các huyện, thành phố đã có các chỉ đạo thực hiện việc rà soát sơn gờ giảm tốc tại các vị trí đấu nối từ đường nhánh ra đường chính theo phân cấp quản lý tại 726 vị trí (trong đó thành phố Nam Định có 64 vị trí; huyện Mỹ Lộc 9 vị trí; huyện Vụ Bản 157 vị trí; huyện Ý Yên 178 vị trí; huyện Nam Trực 94 vị trí; huyện Nghĩa Hưng 40 vị trí, huyện Giao Thủy 98 vị trí; huyện Xuân Trường 43 vị trí). Riêng huyện Hải Hậu bổ sung mới 9 vị trí vì từ năm 2018, huyện đã chủ động rà soát đầu tư 7,6 tỷ đồng để sơn gờ giảm tốc và lắp biển báo ATGT trên toàn bộ 35 xã, thị trấn tại 162 vị trí, các vị trí trên hiện đang được duy trì.

Cùng với nỗ lực của các địa phương Sở Giao thông Vận tải đã chú trọng huy động các nguồn vốn cho công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì, phát hiện kịp thời hư hỏng để sửa chữa, khắc phục từ sớm. Trong năm 2023, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí gần 7 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp năm 2023 để triển khai thực hiện các công trình: Kè âu, sửa chữa phương tiện NĐ-1336, NĐ-1384 tại bến phà Sa Cao - Thái Hạc trên tuyến đường tỉnh 489; Kiểm định cầu Thức Khóa và sửa chữa sơn vạch kẻ trên tuyến đường tỉnh 489B, cầu Bo trên tuyến đường tỉnh 485; Bổ sung biển báo đường thủy nội địa địa phương; Lắp đặt hệ thống điều khiển trung tâm đèn tín hiệu giao thông tại các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Ý Yên, Nghĩa Hưng. Ngày 16-12-2023, thực hiện Quyết định số 3232/QĐ-CĐBVN ngày 30-8-2023 của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai sửa chữa đột xuất cầu phao Ninh Cường, thay thế 2 dàn Bailey kết nối từ đường dẫn đầu cầu lên kết cấu phao nổi tại 2 đầu bến đã bị hư hỏng bằng 2 kết cấu dàn Bailey sử dụng vật tư dự phòng; sửa chữa thành bê tông 2 đầu cầu đảm bảo phương tiện lưu thông êm thuận, an toàn.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, thực hiện ý kiến của đoàn kiểm tra, các huyện, thành phố đã có các chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông góp phần đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên các giải pháp chưa đồng bộ: Chưa triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ; chưa có biện pháp xử lý hiệu quả tình trạng xe 3, 4 bánh tự chế lưu thông trên địa bàn; tình trạng phương tiện chở khách ngang sông hết hạn giấy phép vẫn còn xảy ra (hiện huyện Nghĩa Hưng mới hoàn thiện thủ tục cấp lại giấy phép 1/6 bến hết hạn). Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các địa phương rà soát, thực hiện các nhiệm vụ Kế hoạch Năm ATGT 2023, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh làm cơ sở triển khai tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com