Yên Cường - Xã nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về sản xuất đầu tiên

08:27, 26/10/2023

Hiểu rõ thế mạnh của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Cường (Ý Yên) đã tập trung huy động các nguồn lực và lựa chọn xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu và là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nổi trội về sản xuất. 

Sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Nam Cường, xã Yên Cường.
Sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Nam Cường, xã Yên Cường.

Năm 2019, xã Yên Cường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Từ thành quả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Cường đặt mục tiêu mới cao hơn, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu. Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các thôn, xóm; đồng thời tập trung kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM từ xã tới các thôn. Phát huy những thuận lợi về kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, hệ thống chính trị hoạt động hiệu quả, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” được cán bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia. Xã có lợi thế diện tích đất nông nghiệp lớn với gần 581ha, trong đó đất trồng cây hàng năm là 500ha, chủ yếu là đất trồng màu. Để bảo đảm sản xuất phát triển theo hướng nâng cao giá trị thu nhập, bền vững, xã đã tập trung quy hoạch thành vùng cánh đồng lớn; xây dựng các chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng; chú trọng đẩy mạnh gieo trồng các cây trồng chủ lực, gồm: lạc, khoai tây, rau màu và lúa Bắc thơm. Các sản phẩm cây trồng chủ lực đều ứng dụng kỹ thuật chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc, với 50% sản phẩm nông sản được bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến nay xã đã có 1 vùng sản xuất tập trung quy mô 20ha tại thôn Tâm Bình được cấp mã vùng trồng. Tại Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Nam Cường còn có vùng chuyên canh rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với 7 sản phẩm gồm: Bắp cải, su hào, khoai tây, cải ngồng, cải bó xôi, dầu lạc và dầu vừng được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP. Các sản phẩm của HTX Nam Cường được cung cấp cho các cửa hàng nông sản sạch, các bếp ăn tập thể trường mầm non, doanh nghiệp trong tỉnh. Bên cạnh đó, HTX Nam Cường còn đang tích cực phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đậu đỗ (Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm) để xây dựng mô hình phát triển cây lạc với nhiều phương thức sản xuất như vùng khảo nghiệm nhân giống lạc L14, L27… tại các thôn Thắng Lợi, Tâm Bình mang lại hiệu quả tích cực. Tổng sản lượng rau màu các loại của xã đạt hơn 8.915 tấn/năm. Các mô hình cánh đồng lớn cấy lúa tại các thôn Trực Mỹ, Duyên Mỹ; cánh đồng lớn trồng lạc, rau màu tại thôn Tâm Bình, Thắng Lợi được duy trì, mở rộng. Toàn bộ diện tích sản xuất được làm đất bằng máy, khâu gieo trồng được cơ giới hoá 45% diện tích; 100% diện tích lúa, lạc được thu hoạch bằng máy và vận chuyển bằng xe cơ giới về khu vực sân phơi, lò sấy của các HTX, hạn chế hao hụt và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp như: may mặc, mộc, xây dựng, cơ khí, dịch vụ, vận tải cũng được xã chú trọng phát triển, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động tại địa phương. Trên địa bàn xã hiện có 2 doanh nghiệp đang hoạt động giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động. Từ việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ngành nghề phát triển, năm 2022 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 72,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 0,8%; tỷ lệ người dân tham gia mua bảo hiểm y tế đạt 95,86%; tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn là 1.384 người, tăng 2,48% về số lượng lao động có việc làm so với năm 2021…

Kinh tế phát triển, nhân dân có nguồn thu nhập tốt nên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng NTM” với sự phát triển khá đồng đều ở cả 11 thôn, xóm. Các cấp trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ I, mức độ II và đạt chuẩn “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Cả 11 thôn đều đạt chuẩn văn hoá; có 2 thôn đạt chuẩn văn hoá 5 năm liên tục theo quy định. Triển khai lắp đặt mạng wifi miễn phí ở 9 điểm công cộng đường truyền kết nối mạng internet băng thông rộng tốc độ 100 Mbps trở lên, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật khai thác an toàn, an ninh thông tin theo quy định. Để có được kết quả đó, xã Yên Cường thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư nhằm huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu; tổng kết, đánh giá và nhân rộng các điển hình, những kinh nghiệm hay và cách làm sáng tạo. Các ban, ngành, đoàn thể của xã đều xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân không xả nước thải, chất rắn gây ô nhiễm môi trường, thường xuyên tổ chức các buổi dọn vệ sinh trên các trục đường liên xã, thôn và xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, bảo đảm đường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp; chú trọng xây dựng khu dân cư văn hóa NTM. Hội Phụ nữ xã đã phát động cán bộ, hội viên tham gia làm vệ sinh môi trường khu dân cư vào ngày chủ nhật, trồng hoa lề đường, hướng dẫn người dân phân loại rác sinh hoạt tại nguồn. Hội Nông dân xã chỉ đạo các chi hội thực hiện tốt công tác thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, vệ sinh đồng ruộng. Đoàn Thanh niên xã xây dựng mô hình “Tuổi trẻ Yên Cường chung tay xây dựng NTM nâng cao”; thúc đẩy chuyển đổi số của xã… Đồng chí Trịnh Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhờ có sự tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn nên cảnh quan môi trường luôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”, diện mạo nông thôn khang trang, đường sá rộng rãi hơn và có điện chiếu sáng, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của người dân. Các lĩnh vực an sinh xã hội được chú trọng giải quyết, đời sống sinh hoạt của người dân được nâng lên, tạo thuận lợi cho các hộ gia đình mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu nhập. Nhân dân thấy hài lòng với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. 

Từ những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, nhiều năm liền xã Yên Cường đã được Huyện ủy Ý Yên công nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, được các cấp tặng Bằng khen, giấy khen và Cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng NTM; các đoàn thể quần chúng được công nhận “Tiên tiến xuất sắc”. Những thành quả đạt được trong thời gian qua là cơ sở để UBND tỉnh công nhận xã Yên Cường về đích NTM kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com