Tam Thanh xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu

08:06, 20/10/2023

Những năm gần đây, diện mạo nông thôn xã Tam Thanh (Vụ Bản) có nhiều thay đổi, kết cấu hạ tầng được nâng cấp, đời sống người dân được nâng cao, tình làng nghĩa xóm được vun đắp. Nhân dân trong xã đoàn kết, đồng lòng chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cấp hệ thống đường giao thông, chỉnh trang cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Nhiều tuyến đường dong ngõ thôn Phú Quảng được người dân tự nguyện đóng góp kinh phí bê tông hóa tạo cảnh quan môi trường nông thôn mới kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp.
Nhiều tuyến đường dong ngõ thôn Phú Quảng được người dân tự nguyện đóng góp kinh phí bê tông hóa tạo cảnh quan môi trường nông thôn mới kiểu mẫu "sáng - xanh - sạch - đẹp".

Đầu năm 2022, thôn Phú Quảng được sáp nhập từ 2 thôn Phú Thọ và Quảng Cư. Ông Dương Xuân Kính, Trưởng thôn Phú Quảng cho biết: “Xác định xây dựng xóm NTM kiểu mẫu là một chặng đường dài, thôn đã bàn bạc xây dựng lộ trình, bước đi thích hợp. Trước hết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng xóm, thôn NTM kiểu mẫu tới toàn thể đảng viên và nhân dân trong thôn. Phổ biến lộ trình, giải pháp từng phần việc và trách nhiệm của chính quyền, người dân cần làm. Từ đó, nêu cao sự chủ động thực hiện từng công việc của người dân”. Theo đó, các hộ dân trong thôn đã tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà ở của gia đình và các công trình phụ trợ như: xây cổng, tường rào hợp lý, đẹp; vệ sinh sân, ngõ sạch sẽ, gọn gàng; kiên cố hóa bờ ao để nuôi thả các loại cá truyền thống… Hệ thống đường dong ngõ tiếp tục được đầu tư mở rộng đáp ứng tiêu chí đường xóm, thôn NTM kiểu mẫu. Trong năm 2022, thôn đã vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, ủng hộ tiền đầu tư bê tông hóa 2km đường trục chính thôn với lòng đường rộng từ 3,5m trở lên. Nhiều hộ gia đình như các ông: Lương Văn Diệu, Phạm Văn Thôn, Dương Văn Sáu đã tự nguyện hiến hơn 100m2 đất để làm đường trục thôn; các hộ ông Dương Trọng Nam, Bùi Văn Tuệ, Bùi Đình Văn còn bàn bạc thống nhất tự bỏ tiền bê tông hóa hơn 120m dài đường dong thôn cho mọi người đi lại thuận tiện. Nhà văn hóa thôn được xây dựng với 2.000m2, có sức chứa 100 chỗ ngồi, có sân khấu trong và ngoài hội trường; có các sân cầu lông và 10 bộ dụng cụ thể thao phục vụ tốt nhu cầu tập luyện thể thao hoặc tổ chức hội họp, sự kiện đông người của cộng đồng. Hơn 50% hộ gia đình có 2 thùng rác riêng biệt để thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và được tổ dịch vụ thu gom 3 lần/tuần về khu bãi rác thải tập trung của xã để xử lý. Ngoài ra, thôn đã vận động Đoàn Thanh niên thôn đóng góp ủng hộ lắp đặt mạng wifi miễn phí tại nhà văn hóa và 16 điểm camera an ninh trên toàn thôn. Toàn bộ 4km tuyến đường thôn được người dân cải tạo lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tự động bật tắt.

Với nhân dân thôn Phú Thứ không chỉ hiến đất mở rộng tuyến đường giao thông trục xã, mà còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để mở rộng, nâng cấp đường dong ngõ và 4 tuyến đường trục thôn dài khoảng 650m. Được sự hỗ trợ từ ngân sách địa phương và con em xa quê, công trình nhà văn hóa thôn đã hoàn thành rộng rãi, khang trang với tổng giá trị đầu tư hơn 1 tỷ đồng, gồm các hạng mục như nhà văn hóa rộng 120m2, sân vui chơi, tường bao, cổng, cùng đầy đủ các thiết chế văn hóa, phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người dân trong thôn. Thôn Tiền cũng đã vận động nhân dân trong thôn đổ bê tông dày 20cm được 1,3km tuyến đường trục thôn, mặt đường được mở rộng lên 6,5m, nhiều đoạn được mở rộng lên 9m, với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Không chỉ đóng góp đổ bê tông đường trục thôn, các hộ ở mặt đường còn đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước sinh hoạt liên thông với các dong ngõ, góp phần đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Thôn An Lạc đổ bê tông được hơn 177m đường nội đồng, thôn Dư Duệ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng về ban đêm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bài, Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Xác định người dân là chủ thể thực hiện và là người thụ hưởng thành quả xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với nhất quán phương châm chỉ đạo “tích cực, kiên trì vận động”, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Các chi ủy chi bộ khu dân cư nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, công khai, minh bạch, dân chủ trong xây dựng hạ tầng”.

Cùng với sự chung sức của nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã đã phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên đầu tư xây dựng trạm y tế xã với tổng giá trị đầu tư gần 6 tỷ đồng, 2 tuyến giao thông nội đồng trị giá hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã còn chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở địa phương, ứng dụng chuyển đổi số trên từng lĩnh vực và tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với công nghiệp, dịch vụ thương mại. Đến nay tỷ trọng giá trị công nghiệp, dịch vụ thương mại trên địa bàn xã phát triển mạnh, chiếm 80% cơ cấu kinh tế. Toàn xã có 50 trang trại, gia trại chăn nuôi, 4 doanh nghiệp và hơn 200 hộ kinh doanh dịch vụ, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình và nhiều lao động trong xã. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 62 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,82%, 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Nhân dân trong xã thực hiện tốt nếp sống văn hóa và công tác vệ sinh môi trường, 100% chất thải rắn được thu gom và xử lý theo quy định. An ninh trật tự luôn ổn định.

Phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu tại xã Tam Thanh đã lan rộng, đi vào chiều sâu, tạo nên nền tảng, diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Đây là tiền đề vững chắc cho xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ về đích NTM nâng cao trong năm 2023./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com