Nghĩa Hưng tập trung khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, quy hoạch

08:29, 16/10/2023

Thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ nhiệm vụ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng đã được quan tâm đầu tư tương đối đồng bộ nên đã khai thác phát huy tích cực lợi thế vị trí địa lý, hiệu quả đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế của các xã, thị trấn và toàn huyện. Cùng với việc quan tâm đầu tư công trình mới, huyện cũng quan tâm giải quyết những vướng mắc, bất cập tồn tại và phát sinh trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, quy hoạch để phục vụ mục tiêu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội nông thôn.

Cầu vượt công trình Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng được đưa vào khai thác từ tháng 7-2023.
Cầu vượt công trình Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng được đưa vào khai thác từ tháng 7-2023.

Về hạ tầng giao thông, hiện nay ở các vị trí ngã tư Bình Lãng, Đông Bình thuộc địa bàn xã Phúc Thắng và trên trục đường bộ ven biển qua địa bàn thị trấn Rạng Đông có mật độ người tham gia giao thông rất đông nhưng chưa có đèn tín hiệu nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh đi qua huyện Nghĩa Hưng có chiều dài 16,44km, điểm đầu tại vòng xuyến chân cầu Thịnh Long, đi trùng với tỉnh lộ 490C tới Trường Mầm non thị trấn Rạng Đông, đi tiếp theo tuyến mới theo bờ bắc kênh Tiền Phong, kết thúc tại cầu Ninh Bình bắc qua sông Đáy. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi nối vùng kinh tế biển huyện Nghĩa Hưng với các huyện trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định đang triển khai thi công; trong đó 16,44km qua huyện Nghĩa Hưng đã thi công xong; toàn bộ các hạng mục đều được thi công đầy đủ, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn giao thông theo thiết kế đã được thẩm định và phê duyệt (trong thiết kế không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông). Vì thế, UBND huyện yêu cầu UBND xã Phúc Thắng, thị trấn Rạng Đông và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, căn cứ thẩm quyền, giao cho lực lượng Công an xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ quản lý hành lang an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo phân cấp tại các quyết định của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh.

Cũng tại địa bàn thị trấn Rạng Đông có tuyến đường phía nam sông Tiền Phong, từ Tổ dân phố 6 đến Tổ dân phố 9, đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Đoạn đường này đã được sử dụng làm đường công vụ ngoại tuyến phục vụ thi công Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển. Đến nay, dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Nghĩa Hưng đã thi công xong và đưa vào sử dụng, trong đó đã xây dựng hoàn trả 3 cầu trên kênh Tiền Phong thuộc địa phận thị trấn Rạng Đông. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp với thị trấn Rạng Đông và các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra đánh giá, khảo sát tình trạng tuyến đường. Sau khi khảo sát và lập phương án hoàn trả được phê duyệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ tiến hành thi công hoàn trả đảm bảo êm thuận, an toàn cho nhân dân đi lại.

Hiện nay, thị trấn Rạng Đông chưa có quy hoạch phân khu làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Quy hoạch thị trấn Rạng Đông hiện nay đang nằm trong Quy hoạch chung đô thị Rạng Đông đến năm 2040 (tỷ lệ 1/10.000) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 303/QĐ-UBND ngày 31-1-2019. UBND tỉnh đang trong quá trình hoàn thiện và trình duyệt 2 quy hoạch gồm: Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050. Để đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với quy hoạch cấp cao hơn theo quy định của Luật Xây dựng (Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 và Quy hoạch vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050), sau khi 2 quy hoạch trên được phê duyệt, UBND huyện sẽ tiến hành các bước điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Rạng Đông cho phù hợp và lập quy hoạch phân khu.

Bên cạnh việc quan tâm giải quyết những tồn tại, bất cập của hạ tầng kinh tế kỹ thuật, để thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, huyện Nghĩa Hưng tập trung bám sát các nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV để tăng cường quản lý và thực hiện nghiêm quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội định hướng đến năm 2030 của huyện và các xã, thị trấn. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công các dự án đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trước mắt, huyện đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của năm 2023 đã đề ra là: tốc độ phát triển giá trị sản xuất của các ngành kinh tế tăng từ 10,5%; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực (giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản giảm còn 17,5%; công nghiệp - xây dựng cơ bản và dịch vụ tăng lên 82,5%); tốc độ tăng trưởng các ngành: công nghiệp - xây dựng cơ bản đạt 17,2%, dịch vụ đạt 7,5%; thu nhập bình quân tăng lên 67 triệu đồng/người/năm./.

Bài và ảnh: Thành Trung 
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com