Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hải Hậu đồng hành nâng bước con em hộ nghèo đến trường

08:45, 25/10/2023

Chương trình cho vay học sinh - sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hải Hậu hiện là điểm tựa vững chắc, kịp thời tiếp sức, chia sẻ gánh nặng chi phí sinh hoạt, học tập giúp hàng nghìn HSSV của địa phương có điều kiện theo đuổi ước mơ học tập tạo dựng nền tảng cho tương lai.

Được tiếp sức từ nguồn vốn học sinh, sinh viên, gia đình anh Nguyễn Văn Đồng ở xóm Gò, xã Hải Minh đã tiếp tục chăm lo cho các con học hành đầy đủ, yên tâm phát triển nghề miến dong truyền thống của gia đình.
Được tiếp sức từ nguồn vốn học sinh, sinh viên, gia đình anh Nguyễn Văn Đồng ở xóm Gò, xã Hải Minh đã tiếp tục chăm lo cho các con học hành đầy đủ, yên tâm phát triển nghề miến dong truyền thống của gia đình.

8 tháng đầu năm 2023, doanh số cho vay của Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu đạt 106 tỷ 299 triệu đồng, bằng 80,5% so với cùng kỳ năm trước với 2.833 lượt khách hàng được vay vốn. Dư nợ đến hết ngày 31-8-2023 đạt 645 tỷ 722 triệu đồng, tăng 18 tỷ 658 triệu đồng so với đầu năm, đạt 76% kế hoạch với 18.213 khách hàng còn dư nợ. Chất lượng tín dụng được đảm bảo, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,12% tổng dư nợ. Đến 31-8-2023, 4 hội, đoàn thể quản lý 447 tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ ủy thác là 645 tỷ 258 triệu đồng, chiếm 99% tổng dư nợ cho vay; bình quân mỗi tổ quản lý 40 hộ, dư nợ 1,4 tỷ đồng. Nguồn vốn chương trình HSSV tiếp tục được Ngân hàng CSXH huyện quan tâm, giải ngân nhanh, kịp thời, hiệu quả. 

Đồng chí Đỗ Văn Phi, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: “Nhằm hỗ trợ kịp thời, không để HSSV phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí, ngay từ đầu mỗi học kỳ, Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn chủ động tuyên truyền, phổ biến chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn đến toàn thể người dân trên địa bàn. Hiện tại, phòng giao dịch đã hoàn thành việc giải ngân học kỳ II năm học 2022-2023 và tích cực giải ngân số vốn còn lại của chương trình trong các tháng cuối năm để đáp ứng nhu cầu vốn học kỳ I của năm học 2023-2024 của các em HSSV. Bên cạnh đó, qua kết quả kiểm tra, giám sát hàng năm cho thấy hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích. Đa số HSSV ra trường có việc làm, tích góp, phụ giúp gia đình trả lãi, hoàn vốn đúng hạn, góp phần tăng vốn của quỹ tín dụng cho vay HSSV và bảo đảm ổn định, bền vững, cùng một đồng vốn nhưng giải quyết cho nhiều thế hệ HSSV thụ hưởng. 

Tính đến hết ngày 19-9-2023, tổng dư nợ 8 chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn xã Hải Minh đạt gần 37 tỷ đồng với 894 hộ còn dư nợ. Tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,05 tổng dư nợ. Trong đó, nguồn vốn cho vay HSSV luôn được xã, các hội, đoàn thể nhận ủy thác quan tâm, tạo điều kiện cho các em và gia đình tiếp cận và giải ngân vốn kịp thời, giúp các em trang trải các khoản học phí, chi phí sinh hoạt ngay đầu các kỳ học. Hiện tại, dư nợ chương trình tín dụng cho vay HSSV của xã đạt hơn 1 tỷ đồng với 25 hộ còn dư nợ. Chị Phạm Thị Duyên ở xóm 9 Liên Minh chia sẻ: “Chồng tôi thường xuyên đi làm ăn xa, mình tôi tần tảo buôn bán tạp hóa kinh doanh để nuôi 4 cháu trong nhà ăn học. Dù chắt chiu “thắt lưng buộc bụng” nhưng tôi lại mới phát hiện mắc bệnh trọng, chi phí chữa trị lớn nên kinh tế gia đình rất khó khăn để lo đủ cho các cháu ăn học”. Được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng theo chương trình tín dụng HSSV giúp cháu Trần Thị Kim - con gái chị Duyên hiện đang học năm thứ 3 Trường Cao đẳng Việt Mỹ (Hà Nội) yên tâm học tập. Bản thân cháu cũng rất chăm chỉ làm thêm phụ giúp mẹ trang trải thêm các chi phí sinh hoạt. Tương tự, hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Đồng ở xóm Gò cũng khó khăn. Kinh tế cả gia đình anh đều phụ thuộc vào nghề sản xuất miến dong gia truyền, thu nhập không nhiều lại phải nuôi 6 con ăn học nên nhiều lúc anh nghĩ phải cho các cháu nghỉ học sớm để phụ giúp công việc gia đình. Rất may, nguồn vốn cho HSSV của Ngân hàng CSXH huyện đã trở thành “cứu cánh” cho gia đình anh giúp các cháu không phải bỏ dở giấc mơ học hành. Từ năm 2008 đến nay, 3 con của anh đều được nguồn vốn HSSV qua từng năm tiếp lực hoàn thành các chương trình học đại học, ra trường có việc làm ổn định, hoàn trả nợ gốc và lãi đầy đủ. Anh Đồng cho biết: “Nếu không vay được vốn ưu đãi, chắc con tôi không thể tiếp tục đến trường. Nhờ nguồn vốn vay này mà các cháu đã thực hiện được ước mơ học hành của mình, gia đình cũng phấn khởi, yên tâm sản xuất và có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Gia đình chúng tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước, Ngân hàng CSXH đã giúp gia đình tôi được tiếp cận và hưởng thụ nguồn vốn tín dụng chính sách đầy tính nhân văn này”. 

Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn vay HSSV, các tháng cuối năm 2023, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu tăng cường phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp có mức sống trung bình, có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận kịp thời nguồn vốn tín dụng HSSV. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng CSXH; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi; về việc sử dụng vốn đúng mục đích và thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. Đảm bảo giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com