Kho bạc Nhà nước Nam Định nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

08:20, 04/10/2023

Với mục tiêu “Sự hài lòng của khách hàng là thước đo kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị”, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nam Định đã không ngừng đổi mới, cải cách hành chính, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. 

Kho bạc Nhà nước Nam Định không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị.
Kho bạc Nhà nước Nam Định không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị.

Ông Vũ Duy Minh, Giám đốc KBNN Nam Định cho biết: Hệ thống KBNN Nam Định đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhiều giải pháp cải cách tổ chức bộ máy, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, an toàn và hiệu quả. Theo đó, cùng với ngành Tài chính và hệ thống KBNN, KBNN Nam Định đã nỗ lực thay đổi toàn diện và tích cực trên các lĩnh vực hoạt động từ cơ chế, quy trình nghiệp vụ đến cải tổ, sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; công tác triển khai, kiểm tra giám sát thực hiện nhiệm vụ thu/ chi ngân sách Nhà nước (NSNN), cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) khi giao dịch với Kho bạc. 

Đến nay, KBNN Nam Định đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lý tài chính ngân sách đảm bảo chặt chẽ, an toàn, hiệu lực, hiệu quả, góp phần tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. KBNN Nam Định đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để hiện đại hoá các quy trình quản lý thu - chi NSNN, tiến tới hình thành Kho bạc 3 “Không” (Không giao dịch bằng tiền mặt - Không khách hàng đến giao dịch - Không chứng từ giấy) như: Triển khai thực hiện mở rộng phối hợp thu NSNN với các ngân hàng thương mại trên địa bàn toàn tỉnh; đã mở 48 tài khoản thanh toán và tài khoản chuyên thu tại 10 ngân hàng thương mại phối hợp thu với tổng số 57 điểm thu NSNN. Triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến KBNN mức độ 4 tới 100% đơn vị SDNS. Từ ngày 1-8-2022, KBNN Nam Định đã triển khai thành công thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống tới 100% đơn vị giao dịch. Từ ngày 28-4-2023 bắt đầu thực hiện chương trình, quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo văn bản ủy quyền của đơn vị SDNS.

Bên cạnh đó, KBNN Nam Định là đơn vị tiên phong trong triển khai các quy trình nghiệp vụ của hệ thống KBNN; không ngừng rà soát, cải cách hành chính, bỏ bớt các thủ tục rườm rà, tránh gây phiền hà, sách nhiễu khách hàng. KBNN Nam Định đã ban hành văn bản chỉ đạo công chức thực hiện nghiêm công tác kiểm soát chi, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp và lề lối làm việc; nghiêm cấm việc yêu cầu khách hàng gửi thêm hồ sơ, chứng từ ngoài hồ sơ quy định, thực hiện đúng thẩm quyền, đúng quy trình. Đặc biệt, tuyệt đối không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ mà không rõ lý do; xử lý nghiêm các cá nhân cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu trong giải quyết công việc. Các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN Nam Định đã đẩy mạnh cải cách hành chính; chú trọng phòng, chống tham nhũng, ngăn ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc; đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra... Cùng với đó, tác phong, thái độ làm việc của đội ngũ công chức ngày càng được đổi mới theo tinh thần “vì nhân dân phục vụ”. Mỗi cán bộ, công chức đã chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nghiên cứu, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn; hòa nhã, thân thiện, đúng mực trong giao tiếp với khách hàng, tạo sự thoải mái và niềm tin cho khách hàng khi đến giao dịch, góp phần nâng cao vị thế của KBNN Nam Định. 

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của KBNN về việc phổ biến, giáo dục pháp luật và được sự đồng ý của UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương các huyện trong tỉnh, từ ngày 28-7-2023 đến ngày 11-8-2023 hệ thống KBNN Nam Định đã tổ chức thành công 9 hội nghị phổ biến và trao đổi về thủ tục hành chính trong lĩnh vực KBNN tới 1.304 đơn vị giao dịch, thu hút 2.393 đại biểu tham dự là lãnh đạo, kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các đơn vị SDNS thuộc ngân sách cấp Trung ương, tỉnh, huyện, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án; lãnh đạo UBND và phụ trách kế toán các phường, xã, thị trấn có quan hệ giao dịch với hệ thống KBNN trên địa bàn tỉnh. Các phòng nghiệp vụ KBNN Nam Định đã trực tiếp hướng dẫn, phổ biến các quy trình, nghiệp vụ theo 3 chuyên đề: Thủ tục kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công qua KBNN; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KBNN; thủ tục kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN đến các đơn vị SDNS, giúp các đơn vị giao dịch nắm rõ hơn và thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực KBNN; quy định về công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN cũng như trách nhiệm pháp lý của các đơn vị, thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện công tác quản lý tài chính ngân sách. Đồng thời, tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp, đồng hành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn với các đơn vị SDNS cũng như với các cơ quan tài chính, cơ quan thu, cơ quan kế hoạch đầu tư và các sở, ngành. 

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, những tháng đầu năm 2023, qua kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng do KBNN tổ chức dành cho các đơn vị SDNS trên địa bàn tỉnh đối với KBNN Nam Định tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến, thứ hạng đã thay đổi tích cực từ xếp thứ 49/64 năm 2021, thứ 30/64 năm 2022 đến xếp thứ 16/64 KBNN tỉnh, thành phố, Sở Giao dịch KBNN trên toàn quốc. Đây là tiền đề quan trọng tạo cơ sở giúp KBNN Nam Định đánh giá, xác định những giải pháp hiệu quả, trọng tâm trong thời gian tới để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tới các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN Nam Định. 

Trong các tháng cuối năm 2023, KBNN Nam Định sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; thực hiện nghiêm các quy định về chuẩn mực đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức; Bộ quy tắc ứng xử của công chức. Đồng thời tiếp tục cầu thị, lắng nghe ý kiến phản ánh của đơn vị, khách hàng giao dịch... để vừa chủ động kiểm soát, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động, vừa nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán. KBNN Nam Định cũng sẽ tăng cường thanh tra kiểm tra, kiểm tra đột xuất tại các đơn vị thuộc và trực thuộc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và hoạt động quản trị nội bộ nhằm nâng cao năng suất, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của KBNN Nam Định tiếp tục giữ vững và phát huy vị thế, uy tín, hình ảnh tốt đẹp của ngành Tài chính, hệ thống KBNN nói chung và KBNN Nam Định nói riêng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com