Giao Thanh hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

08:51, 27/10/2023

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, xã Giao Thanh (Giao Thủy) đã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2016. Xã đang tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu “về đích” NTM kiểu mẫu.

Mô hình sản xuất lúa vụ hè của nhân dân xã Giao Thanh.
Mô hình sản xuất lúa vụ hè của nhân dân xã Giao Thanh.

Giai đoạn xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí. Vì vậy, xã cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn của cấp trên trong thực hiện các tiêu chí bằng các nghị quyết và kế hoạch, triển khai đến từng hộ gia đình. Công tác vận động, tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức giúp người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình cũng như vai trò, trách nhiệm, từ đó tích cực tham gia thực hiện. Phát huy kết quả trong công tác xây dựng NTM nâng cao, xã đã huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu với mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác các tiềm năng lợi thế của địa phương để tạo sự khởi sắc trong phát triển kinh tế. UBND xã đã xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, có quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành hàng, sản phẩm chủ lực là lúa J02 với diện tích 254ha, trong đó có vùng cánh đồng lớn trồng lúa J02 tại xóm Thanh Châu với tổng diện tích 32,4ha; chuyển đổi sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững tại xóm Thanh Hùng, với tổng diện tích 10ha trồng rau màu, cây ăn quả và cây cảnh. Cụ thể mô hình trồng mít, ổi tại xóm Thanh Hùng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Sản lượng mít, ổi đạt trên 20 tấn/năm. Doanh thu trung bình đạt 340 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Xã thành lập hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp tích cực tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của địa phương. Đến nay, xã có sản phẩm thính gia truyền bà Mão được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Các ngành nghề dịch vụ tiếp tục được khuyến khích, mở rộng, phát triển đa dạng, trên địa bàn xã có trên 100 cơ sở sản xuất, dịch vụ, thu hút trên 600 lao động, thu nhập từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Hệ thống dịch vụ cung ứng vật tư và các loại hàng hóa khác cung cấp đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong xã. Đến nay, tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản phẩm bình quân 9,2%/năm. Năng suất lúa bình quân đạt 131 tạ/ha/năm, sản lượng lúa bình quân đạt 4.767 tấn/năm, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất canh tác đạt 200-215 triệu đồng/năm.

Cùng với chú trọng phát triển kinh tế, các tiêu chí về môi trường cũng được quan tâm thực hiện. Định kỳ 2 lần/tháng xã phát động tổ chức tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn. Rác thải phát sinh trên địa bàn xã được xử lý triệt để; các xóm thường xuyên làm công tác tổng vệ sinh kết hợp trồng, chăm sóc hoa ở lề đường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn xã đã trồng được 15,3km đường xã, liên xã, đường trong khu dân cư có cây bóng mát; 19,3km đường trồng hoa; đường trong khu dân cư có điện chiếu sáng; 5/10 xóm có mô hình phân loại rác thải tại nguồn bằng 2 thùng chứa rác riêng biệt và xử lý rác hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình. Việc phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình đảm bảo theo quy định. Tại các khu vực công cộng của xóm tổ chức mô hình phân loại rác thải tại nguồn, bố trí thùng chứa riêng 2 loại rác thải hữu cơ và vô cơ và được thu gom tách biệt để xử lý. Các khu dân cư tập trung có hệ thống thu gom nước thải, tiêu thoát nước mưa, nước thải đã qua xử lý trước khi đổ ra kênh mương. 80% đường xã, đường xóm và đường liên xóm được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Đối với các hạng mục cần thiết, UBND xã xây dựng kế hoạch lắp đặt bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc... theo quy định và theo hướng dẫn; 95% đường ngõ, xóm được cứng hóa và đảm bảo “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Toàn xã hiện có 7/10 xóm đạt tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu. 

Bên cạnh đó, xã cũng tập trung các nguồn lực xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ vay vốn để đầu tư về nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, đồng thời lồng ghép việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo với chương trình xây dựng NTM, góp phần thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững theo đúng lộ trình đề ra. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 72,68 triệu đồng/năm, xã không còn hộ nghèo. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,41%. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, người dân càng thêm tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ động, đồng thuận đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình tại địa phương. Các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... được người dân hưởng ứng tích cực. An ninh chính trị, trật tự, an toàn trên địa bàn luôn bảo đảm ổn định. 

Thời gian tới, xã Giao Thanh tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại; gắn phát triển nông nghiệp với dịch vụ thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu; bảo đảm giữ vững an ninh, quốc phòng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và giải pháp đồng bộ, lộ trình cụ thể, sát thực tế sẽ là “đòn bẩy” đưa xã sớm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com