Agribank Nam Định nỗ lực vượt khó

08:45, 27/10/2023

Nửa đầu nhiệm kỳ 2021-2025, dưới sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh, sự đoàn kết quyết tâm, nỗ lực cao của tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động, toàn chi nhánh đã vượt qua khó khăn, xuất sắc hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, trong đó nguồn vốn tăng đều qua các năm (năm 2021 tăng 8,6%; năm 2022 tăng 7,3%); chỉ tiêu thu dịch vụ năm 2020 đạt 95,9% kế hoạch; năm 2021 đạt 107,4% kế hoạch; năm 2022 đạt 98% kế hoạch. Trong đó, có những chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc đứng vào tốp đầu trong hệ thống toàn quốc như chỉ tiêu nguồn vốn, dư nợ, thu nợ xử lý rủi ro... Chi nhánh đạt giải Ba toàn hệ thống năm 2021, giải Nhì toàn hệ thống năm 2022 về phong trào thi đua hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm của Agribank. Giữa bộn bề khó khăn bủa vây, những kết quả trên đã khẳng định thương hiệu, tính thích ứng cạnh tranh và sự phát triển bền vững của toàn chi nhánh.

Cán bộ giao dịch của Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định luôn tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân các thủ tục vay vốn thuận tiện, nhanh chóng.
Cán bộ giao dịch của Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định luôn tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân các thủ tục vay vốn thuận tiện, nhanh chóng.

Tuy nhiên những thách thức thực sự đối với toàn Chi nhánh bắt đầu hiện diện vào cuối năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023. Dư nợ của Chi nhánh tăng nhưng số lượng khách hàng đã có dấu hiệu sụt giảm chủ yếu là giảm các món vay của hộ gia đình cá nhân; số khách hàng doanh nghiệp giảm không đáng kể. Sự suy giảm khách hàng này chưa có tác động đáng kể đến quy mô và thị phần của toàn chi nhánh song cũng đặt ra những vấn đề cần phân tích, đánh giá và có giải pháp khắc phục hiệu quả tạo sự phát triển ổn định, bền vững trong những năm tiếp theo.

Trước yêu cầu của tình hình mới đặt ra, Chi nhánh xác định phải đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động trên tất cả các mặt; đồng thời chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên theo hướng văn minh, hiệu quả, tiện dụng, nhất là thái độ giao tiếp, phục vụ, chăm sóc khách hàng. Đây là một trong những nhân tố quyết định tăng trưởng, phát triển bền vững khách hàng bởi mỗi cán bộ giao dịch của chi nhánh sẽ là “cầu nối” để khách hàng tiếp tục gia tăng sử dụng các sản phẩm dịch vụ khác. Tập trung phát triển đồng bộ, ổn định hệ thống khách hàng bền vững gồm: Khách hàng tiền vay, khách hàng tiền gửi, khách hàng sử dụng dịch vụ tiện ích gắn với đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; đẩy mạnh huy động vốn; đa dạng hóa các loại hình sản phẩm dịch vụ và tiện ích dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại để thu hút khách hàng.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, ngày 6-9-2023, Đảng ủy Chi nhánh Agribank tỉnh Nam Định đã ban hành Nghị quyết số 82-NQ/ĐU-NHNo.NĐ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về phát triển số lượng khách hàng giai đoạn 2023-2025 tại Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định. Trong đó chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá chính sách lãi suất tiền gửi, các sản phẩm huy động vốn để người dân nông thôn nắm vững; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hoạt động của các tổ vay vốn, thông qua cán bộ phụ trách xã, phường, thị trấn và các điểm giao dịch... Từ đó, hoạch định đưa ra các chính sách chăm sóc khách hàng cụ thể theo từng đối tượng khách hàng nhằm thu hút khách hàng mới, giữ chân khách cũ. Phát huy thế mạnh về mạng lưới và nguồn nhân lực, lợi thế của Agribank tại địa bàn nông thôn để giữ vững và tăng trưởng khách hàng, phát triển các sản phẩm dịch vụ để thu hút, nâng cao tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn chiếm lĩnh thị phần, giảm thiểu chi phí vốn và đạt hiệu quả kinh doanh trong dài hạn. Phát huy trách nhiệm cán bộ tín dụng phụ trách xã, phường, thị trấn, thường xuyên nắm bắt nhu cầu tiền gửi, nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng của người dân. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, địa phương trong triển khai huy động vốn nhất là những khu vực, những thời điểm có nguồn vốn nhàn rỗi như đền bù giải phóng mặt bằng, thu hoạch nông sản...

Tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong các cấp ủy, ban giám đốc, người đứng đầu các chi nhánh, các phòng giao dịch. Tập trung phát triển toàn diện tất cả các sản phẩm dịch vụ tiện ích, dần đưa hoạt động này thành trở thành nguồn thu chủ lực, tăng trưởng ổn định ở mỗi chi nhánh; phấn đấu doanh thu tăng bình quân 8-10%/năm và chiếm 6-8% trong tổng thu nhập của toàn chi nhánh. Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các dịch vụ truyền thống và hiện đại, chú trọng vào các sản phẩm chính như: Chuyển tiền, mở thẻ ATM, E-Mobile Banking, thanh toán hóa đơn, dịch vụ trả lương qua tài khoản, thấu chi... tăng cường bán chéo các sản phẩm dịch vụ đến tất cả khách hàng tiền gửi, tiền vay. Đảm bảo hoạt động thông suốt các máy ATM 24/24h để phục vụ khách hàng tốt nhất. Tập trung củng cố, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp giao dịch, tiếp xúc với khách hàng toàn chi nhánh. 

Ngoài ra các chi nhánh, các phòng giao dịch phải thường xuyên chỉ đạo, theo dõi sự biến động của khách hàng theo kết quả phân loại, linh hoạt áp dụng các chính sách để duy trì khách hàng truyền thống và thu hút khách hàng mới. Thường xuyên nghiên cứu, đánh giá rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan việc suy giảm khách hàng để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục xây dựng và củng cố mối quan hệ bền chặt với các cấp chính quyền, tranh thủ sự đồng thuận và ủng hộ để chính quyền địa phương trở thành cầu nối giữa khách hàng - ngân hàng. Các chi nhánh thực hiện tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Tăng cường rà soát, nắm tình hình và nhu cầu của khách hàng; đặc biệt là với các khách hàng đã từng có quan hệ tín dụng tốt với Agribank; phát triển khách hàng mới; đảm bảo mỗi cán bộ phải nêu cao trách nhiệm sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khi có nhu cầu vay vốn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ vay vốn qua Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và các cấp hội khác; đề xuất điều chỉnh những vấn đề chưa hợp lý trong quy trình cho vay, quy chế phối hợp; điều chỉnh đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động, hỗ trợ tốt cho khách hàng địa bàn nông thôn. Tập trung vốn ưu tiên cho vay một số ngành ưu tiên, ngành sản xuất chủ lực theo chỉ đạo của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước, của Agribank như: Chương trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. 

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, sự chỉ đạo, lãnh đạo quán triệt xuyên suốt trong toàn hệ thống, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đặt mục tiêu kết thúc năm 2023, tăng trưởng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 6-8%/năm; số lượng khách hàng hàng năm tăng tối thiểu từ 0,5% trở lên, tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những ngân hàng thương mại vốn cổ phần Nhà nước đứng đầu trong toàn tỉnh, là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh ta ngày càng thịnh vượng, trù phú hơn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com