Sẵn sàng về hạ tầng công nghiệp để đón các nhà đầu tư

07:57, 21/09/2023

Nhằm góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy công nghiệp phát triển bền vững, từng bước đưa các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư; các doanh nghiệp đã hết thời gian thuê đất ngoài khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) vào các khu, CCN tập trung, thuận tiện cho việc xử lý ô nhiễm môi trường, thời gian qua, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển các khu, CCN theo quy hoạch.

Thi công xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận (Mỹ Lộc).
Thi công xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận (Mỹ Lộc).

Năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 với nhiều ưu điểm so với quy hoạch cũ, nhất là về quy mô diện tích và địa điểm bố trí các CCN trong quy hoạch gắn với hệ thống giao thông, tạo thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát. UBND tỉnh đã rà soát, báo cáo, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển KCN tỉnh đến năm 2020 tại Văn bản 747/TTg-CN ngày 18-6-2020 gồm 10 KCN với tổng diện tích 2.046ha đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư các dự án lớn, phù hợp với thực tế của tỉnh.

Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở Công Thương cũng tổ chức rà soát hiện trạng, tham mưu, đề xuất phương án phát triển khu, CCN tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo định hướng phát triển các khu, CCN gắn với các trục động lực phát triển và gắn với các tuyến hành lang phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng nhằm tận dụng khả năng liên kết và mở rộng hợp tác phát triển; gắn với lợi thế cạnh tranh và khả năng thu hút đầu tư của KCN nhờ tính đồng bộ của cơ sở hạ tầng kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và cung ứng dịch vụ. Đảm bảo đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng công nghiệp cho các doanh nghiệp, các dự án mới, quy mô lớn, đảm bảo thúc đẩy công nghiệp trở thành động lực cho phát triển kinh tế của tỉnh. Trong đó, quy hoạch phát triển các KCN bảo đảm thống nhất với nội dung phát triển các KCN trong quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước; thống nhất chung với định hướng quy hoạch tỉnh và phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước của tỉnh về phát triển KCN trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh đã có 4 KCN (Hoà Xá, Mỹ Trung, Dệt may Rạng Đông, Bảo Minh) hình thành với tổng diện tích 1.091,20ha. Mặt khác, tỉnh cũng đã chủ động đưa ra khỏi quy hoạch một số diện tích chưa thành lập do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, dùng quỹ đất để phát triển KCN khác có điều kiện thuận lợi hơn. Thời kỳ 2021-2030, tỉnh quy hoạch mới 8 KCN với diện tích là 1.454,80ha, nâng tổng số lên 12 KCN với tổng diện tích 2.546ha năm 2030. Trong giai đoạn 2031-2050 tỉnh sẽ mở rộng, tăng thêm 30 KCN mới với diện tích là 5.843ha, nâng tổng số đến năm 2050 tỉnh là 42 KCN với tổng diện tích 8.389,48ha. Đối với quy hoạch các CCN, đến năm 2020 toàn tỉnh có  24 CCN đã thành lập với tổng diện tích 496,2ha. cùng với quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tỉnh cũng quy hoạch giai đoạn 2031-2050. Trong đó, đến nay đã có 3 CCN thuộc quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đã thành lập với  tổng diện tích 78,6ha (có mở rộng thêm diện tích). 

Song song với việc lập quy hoạch, tỉnh cũng nỗ lực thu hút đầu tư, hỗ trợ tối đa để chủ đầu tư triển khai xây dựng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, CCN theo quy hoạch; đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính. UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan tích cực cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục, hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng hạ tầng KCN trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt, tỉnh còn ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ngoài hàng rào các khu, CCN; quan tâm đầu tư hạ tầng xã hội, ưu tiên trước cho địa bàn có khu, CCN sử dụng nhiều lao động, đã có doanh nghiệp hoạt động hoặc nhiều doanh nghiệp đăng ký. Các công trình hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành như cấp điện, cấp nước, thông tin, viễn thông… các đơn vị chuyên ngành tạo điều kiện thuận lợi đầu tư xây dựng để cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư theo hợp đồng giữa các bên. Ngoài ra, tỉnh còn tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng các khu, CCN được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng nhằm gia tăng nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các khu, CCN.

Tỉnh đang tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, CCN đã sẵn sàng về quỹ đất để cung ứng cho nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh bao gồm: KCN Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng) quy mô 502,31ha; KCN Mỹ Thuận (Mỹ Lộc) quy mô 159ha; CCN Yên Bằng (Ý Yên) quy mô 50ha; CCN Thanh Côi (Vụ Bản) quy mô 50ha…; hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công xây dựng: KCN Bảo Minh mở rộng (Vụ Bản) quy mô 45ha, CCN Tân Thịnh (Nam Trực) quy mô 50ha... 

Các nhà đầu tư cũng được hỗ trợ nghiên cứu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục đầu tư hàng loạt khu, CCN trên địa bàn các huyện, bao gồm các KCN: Hồng Tiến quy mô 114ha, Trung Thành (Ý Yên) quy mô 200ha; Hải Long (Giao Thủy) quy mô giai đoạn 1 là 237,8ha; Xuân Kiên (Xuân Trường) quy mô 199ha; và các CCN gồm: Thanh Đạo quy mô 71ha, Trực Tuấn (Trực Ninh) quy mô 67ha; Mỹ Thuận quy mô 75ha, Mỹ Tân (Mỹ Lộc) quy mô 23,2ha; Đồng Thái quy mô 72ha, Nam Thanh (Nam Trực) quy mô 50ha; Yên Đồng (Ý Yên) quy mô 50ha; Kim Thái quy mô 69ha, Vĩnh Hào quy mô 50ha, Đại An quy mô 75ha, Hợp Hưng (Vụ Bản) quy mô 53,5ha; Xuân Tiến 2 (Xuân Trường) quy mô 75ha; Giao Hải quy mô 50ha, Yến Châu quy mô 75ha, Giao Xuân quy mô 50ha, Giao Lạc (Giao Thủy) quy mô 60ha; Rạng Đông (Nghĩa Hưng) quy mô 70ha; Hải Đông (Hải Hậu) quy mô 50ha.

Với tiến độ thu hút, đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, CCN và thực trạng bố trí quỹ đất sạch phục vụ sản xuất công nghiệp kể trên cho thấy quyết tâm của tỉnh nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư cho phát triển với việc sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng công nghiệp khi nhà đầu tư đến. Đây cũng là một trong những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh, ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư lớn, có vị thế toàn cầu tin tưởng, lựa chọn Nam Định là điểm đứng chân để đầu tư đa dạng các dự án, nhất là các dự án công nghệ cao./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com