Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích

08:52, 17/08/2023

Dịch vụ bưu chính công ích (DVBCCI) gồm nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước đáp ứng nhu cầu của người dân, phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác. Là đơn vị duy nhất được giao thực hiện DVBCCI trên địa bàn tỉnh, Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ hành chính công đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích tại Bưu điện xã Hồng Thuận (Giao Thủy).
Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích tại Bưu điện xã Hồng Thuận (Giao Thủy).

Bưu điện tỉnh đã nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất thiết yếu để tất cả các Bưu cục, đặc biệt là Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đáp ứng điều kiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân, chuyển tới các cơ quan hành chính của tỉnh. Đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nhân viên BĐVHX về quy trình, cách thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Niêm yết công khai các quy định, mức thu phí, lệ phí tại các điểm phục vụ trên địa bàn để người dân biết và thực hiện. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại: Trung tâm Phục vụ hành chính, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; tất cả các điểm BĐVHX. Ngoài ra, còn tổ chức các điểm DVBCCI di động tại khu dân cư, các trung tâm giáo dục, các sở, ngành đáp ứng nhu cầu của nhân dân vào thời gian cao điểm, phục vụ thi cử, nhập học của học sinh, sinh viên hay vào các đợt cao điểm làm thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân trên địa bàn tỉnh. Với quy trình chặt chẽ, linh hoạt về vị trí, thời gian theo tính chất công việc, DVBCCI đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn; giúp giảm áp lực cho các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. 

Việc cung ứng DVBCCI tuy đã đem lại nhiều tiện ích nhưng vẫn còn nhiều khó khăn như: Tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ còn thấp; việc sử dụng dịch vụ mới chỉ tập trung ở một số ngành phát sinh nhiều hồ sơ như: Công an, Giao thông Vận tải, Tư pháp, Bảo hiểm xã hội và hầu như mới chỉ thu hút sự quan tâm sử dụng của người dân từ tuyến xã lên tỉnh mà chưa được khai thác mạnh ở tuyến huyện. Việc tuân thủ các quy định về chất lượng dịch vụ ở một số nơi còn chưa được nghiêm túc.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng DVBCCI, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) thường xuyên kiểm tra để đánh giá khách quan, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh khắc phục sai phạm trong cung ứng DVBCCI. Tại cuộc kiểm tra chuyên đề về chất lượng DVBCCI năm 2023 trên địa bàn tỉnh, Sở TT và TT tiến hành kiểm tra thực tế tại 21 điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Trong đó có 9 bưu cục cấp 3; 11 điểm BĐVHX; 1 bưu cục giao dịch trung tâm tỉnh. Ngoài ra đoàn còn kiểm tra ngẫu nhiên một số điểm BĐVHX của huyện Ý Yên, Giao Thủy để đánh giá khách quan chất lượng cung ứng DVBCCI. Đoàn kiểm tra đã tập trung vào các chỉ tiêu: Số điểm phục vụ DVBCCI trong một xã; thời gian phục vụ; tần suất thu gom và phát hành bưu gửi… Qua kiểm tra thực tế cho thấy các điểm phục vụ đều được sửa chữa, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, trình độ của đội ngũ nhân viên được nâng cao, các loại hình dịch vụ được đa dạng hóa đáp ứng nhu cầu của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân. Các điểm phục vụ có thực hiện việc niêm yết công khai các thông tin dịch vụ (bảng giá cước; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ; thông tin thời gian phục vụ; đảm bảo thời gian toàn trình theo tiêu chuẩn công bố). Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như: Thư gửi đi tại một số bưu cục vẫn chưa được thu gom đúng thời gian quy định. Nhiều điểm BĐVHX dùng cân cũ không có tem kiểm định; dấu nhận ấn bị hỏng, nhòe mực, không nhận diện được điểm phục vụ khi xác nhận trên bưu gửi; thùng thư xuống cấp (gỉ sét, thủng, kẹt khóa) và để không đúng nơi quy định, khiến cho việc gửi thư của người dân gặp khó khăn. Đoàn kiểm tra đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị vi phạm giải trình và khắc phục ngay những lỗi vi phạm để đảm bảo chất lượng DVBCCI và phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Ngay sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, Bưu điện tỉnh đã nhanh chóng khắc phục những hạn chế để tiếp tục nâng cao chất lượng cung ứng DVBCCI. Bên cạnh đó Bưu điện tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân thật sự yên tâm khi bàn giao hồ sơ, giấy tờ quan trọng cho nhân viên bưu điện khi sử dụng DVBCCI trong giải quyết TTHC; nâng cấp các điểm BĐVHX; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ giúp nhân viên bưu điện nắm bắt được các quy trình, thành phần cần có khi nộp hồ sơ giải quyết các TTHC để tư vấn cho người dân, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến toàn trình./. 

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com