Để chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

17:39, 23/08/2023

Chỉ số thành phần Tính năng động, tiên phong của chính quyền địa phương trong PCI phản ánh cảm nhận của doanh nghiệp về chất lượng thực thi chính sách và khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn trong phát triển kinh tế địa phương. Đánh giá của doanh nghiệp qua khảo sát PCI 2022 ghi nhận sự chuyển biến tích cực ở điểm chỉ số Tính năng động của chính quyền với điểm số đạt 6,74, tăng nhẹ về điểm số nhưng tăng tới 10 bậc so với năm 2021, xếp hạng 29/63 tỉnh, thành phố.

Với sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp chính quyền Công ty TNHH Cơ khí đúc Toàn Thắng làng nghề Tống Xá, thị trấn Lâm (Ý Yên) thuận lợi hơn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Với sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp chính quyền Công ty TNHH Cơ khí đúc Toàn Thắng làng nghề Tống Xá, thị trấn Lâm (Ý Yên) thuận lợi hơn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

So với năm trước, có 6/10 chỉ tiêu cơ sở của chỉ số Tính năng động được cải thiện, một số chỉ tiêu giữ vị trí cao trên bảng xếp hạng toàn quốc. Trong đó, có tới 90,84% doanh nghiệp đánh giá UBND tỉnh năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh, tăng 3 bậc, xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố. 91,24% doanh nghiệp cho rằng vướng mắc, khó khăn được tháo gỡ kịp thời qua đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh, tăng 49 bậc, xếp hạng 5/63 tỉnh, thành phố. 93,13% doanh nghiệp đánh giá UBND tỉnh vận dụng pháp luật linh hoạt nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng 17 bậc, xếp hạng 6/63 tỉnh, thành phố. 72,31% doanh nghiệp cho rằng thái độ của chính quyền tỉnh với khu vực kinh tế tư nhân là tích cực, tăng 26 bậc, xếp hạng 16/63 tỉnh, thành phố.

Các số liệu trên cho thấy sự cảm nhận tích cực của cộng đồng doanh nghiệp đối với tính năng động, linh hoạt, sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh của các cơ quan chính quyền địa phương. Doanh nghiệp tin tưởng lãnh đạo địa phương đã hành động để thực hiện các cam kết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thông qua công tác đối thoại giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Việc tạo dựng được niềm tin, sự đánh giá tích cực từ phía doanh nghiệp thực sự là điểm cộng giá trị cao đối với chính quyền tỉnh. Bởi năm 2022 là thời điểm hoạt động điều hành kinh tế địa phương phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn. Tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sụt giảm ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt của doanh nghiệp trong tỉnh. Cũng trong giai đoạn này, các doanh nghiệp phải đối diện sức ép chi phí lớn khi giá cả hàng hóa, dịch vụ và lãi suất tín dụng có xu hướng tăng, đặc biệt là ba tháng cuối năm. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vốn đã gặp vô vàn khó khăn trong hơn hai năm chống chịu đại dịch COVID-19. Trong điều kiện bất lợi ấy, cộng đồng doanh nghiệp đã đặt nhiều kỳ vọng hơn vào thái độ của chính quyền địa phương trong thực thi, áp dụng các giải pháp nhằm hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân vượt qua các khó khăn thách thức để phục hồi và phát triển ổn định.

Tuy nhiên, vẫn còn 76,34% doanh nghiệp được khảo sát đã đánh giá chính quyền cấp huyện không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh; chỉ số này dù đã nhích 1 bậc so với năm 2021 nhưng vẫn xếp ở tốp cuối. 75,57% doanh nghiệp cho rằng có những sáng kiến hay ở cấp tỉnh nhưng chưa được thực thi tốt ở các sở, ngành...

Để tiếp tục nâng điểm chỉ số Tính năng động của chính quyền, ngay từ đầu năm 2023, tỉnh ta đã có hàng loạt động thái tích cực nhằm cải thiện chất lượng thực thi chính sách và khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn giúp các doanh nghiệp ngày càng thuận lợi hơn trong đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Trong đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương phải nhất quán quan điểm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua các khó khăn, thách thức chính là nhiệm vụ thiết yếu cần ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trực tiếp do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị làm Tổ trưởng để đảm bảo sự quyết đáp kịp thời chỉ đạo giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư. Từ đầu năm đến nay, công tác thu hút đầu tư của tỉnh đạt nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có sự đóng góp tích cực bởi tính năng động, quyết đoán, sự nhất quán giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Trong đó, phải kể đến “kỷ lục” tỉnh đã hoàn tất quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án sản xuất máy tính của Tập đoàn Quanta Computer Inc với tổng vốn đầu tư 120 triệu USD chỉ trong 1,5 ngày và chỉ sau 15 ngày ký thỏa thuận phát triển dự án.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức, đa dạng kênh giao tiếp để lắng nghe ý kiến đề xuất và nâng cao chất lượng đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải nâng cao nhận thức trong toàn bộ hệ thống chính quyền về nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, từ đó nhất quán quan điểm hành động từ tỉnh đến huyện và các sở, ban, ngành quyết liệt thực hiện “đồng hành cùng doanh nghiệp”. Các ngành chuyên môn cần tăng cường nghiên cứu, rà soát, dự báo, chủ động tham mưu đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết các điểm vướng mắc, chưa rõ trong chính sách ở cấp Trung ương; chú trọng cải thiện chất lượng công tác tham mưu cho UBND tỉnh để kết nối với các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn vận dụng chính sách. Nâng cao vai trò và trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện để Hiệp hội tham gia thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com