Phát huy truyền thống sống "tốt đời - đẹp đạo" trong xây dựng nông thôn mới

08:22, 19/07/2023

Huyện Xuân Trường được xác định là trung tâm vùng giáo của tỉnh, có 78 xứ, họ đạo với trên 6 vạn giáo dân (chiếm khoảng 30% dân số của huyện). Những năm qua, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đã phát huy hiệu quả truyền thống “kính Chúa - yêu nước”, sống “tốt đời, đẹp đạo” của các chức sắc, chức việc, tín đồ Công giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước xây dựng, phát triển quê hương; đặc biệt là trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Nông thôn mới kiểu mẫu xã Xuân Thượng (Xuân Trường).
Nông thôn mới kiểu mẫu xã Xuân Thượng (Xuân Trường).

Thôn Liên Thượng, xã Xuân Ngọc có hơn 300 hộ với trên 1.000 khẩu; 100% người dân theo đạo Công giáo. Thực hiện chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, các vị linh mục và Ban hành giáo đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con giáo dân trong thôn tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để mở rộng đường giao thông thôn xóm, lắp đặt điện chiếu sáng. Chỉ trong thời gian ngắn, thôn Liên Thượng đã huy động trên 1,4 tỷ đồng, 600 ngày công, đặc biệt giáo dân Phạm Văn Tăng hiến hơn 50m2 đất thổ cư để mở rộng, bê tông hóa đường dong, ngõ xóm; lắp đặt gần 150 cột đèn điện chiếu sáng trên các tuyến đường; trồng trên 1km đường hoa và gần 500 cây bóng mát… tạo cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đồng chí Đỗ Anh Vương, Chủ tịch UBND xã Xuân Ngọc cho biết: “Xã có hơn 92% đồng bào Công giáo. Những thành quả trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn Liên Thượng đã tạo động lực, lan tỏa phong trào tới cán bộ, đảng viên trong xã, giúp Xuân Ngọc sớm xây dựng thành công xã NTM nâng cao. Đến nay, hầu hết đường làng, dong xóm của xã được trải nhựa, đổ bê tông, có hệ thống điện chiếu sáng. Các hoạt động văn hóa, thể thao cũng được đẩy mạnh và nâng cao. Từ sự chung sức, đồng lòng của bà con giáo dân với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, tạo nền tảng vững chắc để xã tiếp tục hành trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Đồng chí Bùi Văn Hảo, Bí thư Huyện ủy Xuân Trường cho biết: Đại hội Đảng bộ huyện Xuân Trường lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, đã đề ra giải pháp huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng huyện sớm đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu; đồng thời tiếp tục thực hiện nội dung cơ bản của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Đây chính là định hướng, động lực của các tầng lớp nhân dân nói chung, đồng bào Công giáo trong huyện nói riêng, năng động đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng, cải thiện và nâng cao đời sống, tích cực làm các việc bác ái, công tác khuyến học, các hoạt động văn hóa, xã hội... Trên tinh thần đó, huyện đã chỉ đạo các địa phương vận động các hộ gia đình nông dân nói chung, giáo dân nói riêng tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để tăng năng suất cao, hiệu quả kinh tế. Nhiều địa phương có đông giáo dân như các xã Xuân Phương, Xuân Tiến, Xuân Ngọc; làng Phú Thủy (xã Xuân Hồng); làng Xuân Dục  (xã Xuân Ninh); giáo xứ An Phú (xã Xuân Đài); giáo họ Đức Bà (xã Xuân Bắc)... luôn đạt năng suất lúa trong tốp dẫn đầu của huyện. Các lĩnh vực chăn nuôi, bảo vệ môi trường, phát triển ngành nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cũng được các xứ, họ, nhiều gia đình giáo dân quan tâm. Nhiều cơ sở sản xuất từ quy mô hộ gia đình đã phát triển mạnh mở rộng quy mô thành lập doanh nghiệp, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Tiêu biểu như anh Trần Văn Kiều, xứ đạo Kiên Lao (xã Xuân Tiến) đã tâm huyết nghiên cứu chế tạo lò đốt rác thải sinh hoạt bằng phương pháp mới; đầu tư hàng tỷ đồng cải tạo thiết kế để biến khu bãi rác tập trung nhiều năm gây ô nhiễm môi trường của thị trấn Xuân Trường thành khu xử lý, đốt rác thải sạch đẹp như một công viên. Công ty Cổ phần Giày da - xây dựng Hồng Việt của ông bà Hồng - Việt, xứ Thánh mẫu (xã Thọ Nghiệp) phát triển nhiều ngành nghề, thu hút hàng trăm lao động với mức lương khá ổn định. Xưởng thêu ren mỹ nghệ của ông Đinh Văn Công, xứ Phú Nhai, các hộ làm nghề dệt chiếu cói làng Xuân Dục (xã Xuân Ninh); xưởng may - thêu ren của bà Nguyễn Thị Thu Hương (xã Xuân Phương); cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của ông Long họ Bắc Tỉnh, xã Xuân Bắc... đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hàng trăm lao động, chủ yếu là các giáo dân, có thu nhập từ 6-18 triệu đồng/người/tháng. Đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa công việc, sản phẩm đã giúp thu nhập và đời sống của nhiều gia đình giáo dân tăng lên rõ rệt. Hiện toàn huyện có 43% gia đình Công giáo ở mức giàu; trên 55% ở mức khá; chỉ còn khoảng 2% hộ nghèo và cận nghèo, hầu hết là những gia đình đông con hoặc sức khoẻ yếu, già cả, neo đơn,...

Giáo xứ Xuân Dương, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) tích cực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh do cơ sở cung cấp Đt

Giáo xứ Xuân Dương, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) tích cực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Ảnh do cơ sở cung cấp 

Kinh tế phát triển, đời sống giáo dân cũng được nâng cao. Hầu hết gia đình giáo dân đều có nhà xây kiên cố, sử dụng nước sạch. Các hoạt động văn hoá, thể thao cũng được đẩy mạnh; các thôn xóm, xứ, họ thành lập nhiều hội kèn đồng, hội trống, hội trắc không những phục vụ sinh hoạt giáo hội mà còn xây dựng các tiết mục văn nghệ để tham gia các hội thi, hội diễn văn hóa văn nghệ trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc và những sự kiện quan trọng của địa phương. Bà con giáo dân nhận thức rõ các hiệu quả thiết thực của các phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền phát động nên tích cực hưởng ứng, tham gia như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Sống tốt đời, đẹp đạo”… gắn với cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; phong trào nông dân đoàn kết “Thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi”… Nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cũng được các giáo xứ, giáo họ triển khai tích cực như “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” như các mô hình: “Dòng họ tự quản”, “Tổ dân phố tự quản về ANTT”, “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình văn hóa”, “5 tự quản về ANTT”, “Khu dân cư không có ma túy”, “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, “Tâm sáng, hướng thiện”... Hầu hết các giáo xứ, giáo họ đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, 85% số hộ gia đình Công giáo đạt danh hiệu “Gia đình Công giáo gương mẫu”, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Nhiều làng, xóm, xứ, họ đạt tiêu chuẩn làng xóm văn hoá, khu dân cư kiểu mẫu, xứ họ tiên tiến... Đây là thành công lớn trong thực hiện nếp sống văn hoá mới và cũng là kết quả nổi bật trong phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của người Công giáo huyện Xuân Trường. Đến nay, huyện Xuân Trường có 19/20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó 3 xã Xuân Kiên, Xuân Thượng, Xuân Hòa được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. 

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Xuân Trường tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại, phát triển bền vững. nâng cao thu nhập cho nông dân. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com