Hướng tới cải cách toàn diện hệ thống thuế

08:35, 20/07/2023

Nhằm hoàn thiện thể chế quản lý thuế và đồng bộ hệ thống chính sách thuế, ngày 23-4-2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 508/QĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế (CCHTT) đến năm 2030. Bám sát tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh đã tích cực triển khai các phần việc hướng đến mục tiêu CCHTT, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sản xuất tại Công ty Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).
Sản xuất tại Công ty Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).

Theo đó, các sở, ngành, các huyện, thành phố tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân trực tiếp có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế nhận thức đầy đủ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện CCHTT. Thông qua công tác tuyên truyền cũng để các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và cá nhân nâng cao trách nhiệm triển khai thực hiện tốt quy định pháp luật về thuế, Chiến lược CCHTT đến năm 2030; hiểu rõ trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thuế như cung cấp, trao đổi thông tin, điều tra, xử lý vi phạm và các biện pháp hành chính khác trong thực hiện công tác thu ngân sách Nhà nước. Mục tiêu cụ thể của Chiến lược là cải cách, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam, trọng tâm là thể chế quản lý thuế, nguồn nhân lực, công nghệ thông tin. Đồng thời cải cách, hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Đảm bảo đến năm 2025 tỷ lệ huy động vào ngân sách Nhà nước bình quân không thấp hơn 16% GDP, trong đó tỷ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 13-14% GDP; tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách Nhà nước phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 85-86%. Trong giai đoạn đầu tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19. Đến năm 2030, tỷ lệ huy động vào ngân sách Nhà nước khoảng 16-17% GDP, trong đó, tỷ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 14-15% GDP; tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách Nhà nước phấn đấu đến năm 2030 đạt khoảng 86-87%.

Để thực hiện thắng lợi Chiến lược CCHTT đến năm 2030, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan, các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế sở tại trong công tác quản lý, khai thác nguồn thu, đề ra các biện pháp chống thất thu thuế nhằm huy động nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Về phía Cục Thuế tỉnh đang chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược theo đúng lộ trình của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, phù hợp với Chương trình cải cách hành chính và yêu cầu thực tế của tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt các ứng dụng hiện đại hóa công tác quản lý thuế để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế, cũng như đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong nền kinh tế số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử. Tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại. Cục Thuế tỉnh cũng tích cực tham gia hoàn thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại thu ngân sách Nhà nước theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới; đảm bảo tính đơn giản, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện các thủ tục hành chính về thuế; tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với ngành Thuế triển khai các giải pháp về cải cách chính sách thuế, các loại thuế. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải phối hợp với ngành Thuế rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm thành phần hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính thuế đảm bảo rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính điện tử liên thông giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết cho người nộp thuế. Duy trì và mở rộng các hình thức giao dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế; tập trung hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân sử dụng các hình thức giao dịch điện tử phù hợp… nhằm tạo điều kiện hơn nữa và giảm chi phí tuân thủ của người nộp thuế. Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Chi cục Hải quan Nam Định phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc thực hiện các lĩnh vực liên quan như hiện đại hóa thu ngân sách và ủy nhiệm thu qua ngân hàng; nộp thuế điện tử; xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách... trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Để góp phần thu đúng, đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước, các sở, ngành: Công an tỉnh, Công Thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp gian lận thương mại, vi phạm chế độ đăng ký kinh doanh, quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, vi phạm pháp luật về hóa đơn, ấn chỉ thuế. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh phối hợp với cơ quan Thuế chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cung cấp các thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế (khi có yêu cầu) theo quy định của pháp luật, kết nối với cơ quan Thuế trong nộp thuế điện tử trên ứng dụng Thuế điện tử được cài đặt trên điện thoại di động thông minh (eTax Mobile)./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com