Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

08:25, 18/07/2023

Khát khao “an cư” để “lạc nghiệp” với nhóm dân cư có thu nhập thấp, không thể tự tích lũy để mua đất, cất nhà thì nhà ở xã hội là phương án tối ưu dành cho họ. Thấu hiểu điều đó, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã không ngừng nỗ lực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản giúp nhân dân hiểu rõ và tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này. 

Hướng dẫn khách hàng hoàn tất hồ sơ vay vốn nhà ở xã hội tại trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh.
Hướng dẫn khách hàng hoàn tất hồ sơ vay vốn nhà ở xã hội tại trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh.

Hiện lãi suất cho vay của Ngân hàng CSXH áp dụng đối với các khoản vay mua, thuê nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định 49/2021/NĐ-CP năm 2021 của Chính phủ thay thế Nghị định 100/2015/NĐ-CP tại thời điểm hiện nay là 4,8%/năm. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng, tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Các đối tượng được vay nguồn vốn ưu đãi này là những người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp; hộ nghèo; hộ cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Người vay cần có đủ hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập và có khả năng trả nợ theo cam kết; có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về đất đai; có thiết kế, dự toán hoặc phương án tính toán giá thành theo quy định của pháp luật về xây dựng…

Nhằm đưa chủ trương của Chính phủ vào cuộc sống, nhiều năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống nắm vững quy trình nghiệp vụ để chủ động triển khai trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, Chi nhánh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách về chương trình cho vay nhà ở xã hội một cách rộng rãi. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách cho vay đối với chương trình cũng được cập nhật thường xuyên khi có thay đổi và công khai tại các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh để người dân có thể theo dõi, nắm bắt. Trên cơ sở đăng ký vay vốn của người dân, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tiến hành bình xét. Cán bộ Ngân hàng CSXH thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Gia đình chị Vũ Thị Thanh Vân ở số nhà 23 ngách 42/148 đường Tô Hiến Thành, phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) vừa xây được nhà mới từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội. Chị Vân cho biết: “Lâu nay, vợ chồng chúng tôi ở chung với cha mẹ chồng. Căn nhà mái bằng vỏn vẹn hơn 50m2 được xây dựng từ năm 1981, đã xuống cấp nặng nề. Nền nhà thấp hơn so với mặt đường ngõ nên mỗi khi mưa to, bão lớn, nước tràn vào nhà, cả nhà phải thức trắng đêm để di chuyển đồ dùng, sinh hoạt, nhất là đồ điện lên cao. Cuộc sống, sinh hoạt trong căn nhà cũ vô cùng bất tiện”. Anh chị rất muốn xây lại căn nhà để cải thiện điều kiện sinh hoạt, yên tâm làm ăn, nhưng thu nhập của cả 2 vợ chồng đều thấp. Chị Vân là công nhân Công ty TNHH Youngone Nam Định, chồng là nhân viên phân phối sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan; thu nhập từ 7-8 triệu đồng/người/tháng, nuôi 2 con sinh đôi nên ước mơ “an cư” của gia đình chị cứ mãi dang dở. Được cán bộ Hội Nông dân phường Mỹ Xá giới thiệu chương trình tín dụng chính sách về nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp vay vốn xây, sửa nhà, chị đã đến Ngân hàng CSXH tỉnh tìm hiểu và được cán bộ Ngân hàng hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Sau đó, chị được ngân hàng duyệt cho vay 500 triệu đồng. Đầu năm 2023, căn nhà 3 tầng khang trang, sạch, đẹp đã được hoàn thiện trong niềm vui, phấn khởi của gia đình. “Chương trình cho vay nhà ở xã hội có thời gian vay dài, lãi suất thấp, rất phù hợp với các gia đình công nhân, người thu nhập thấp. Chương trình này ra đời đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của chúng tôi”, chị Vân chia sẻ. Đối với anh Nguyễn Văn Mạnh, công nhân Công ty Cổ phần Nam Tiệp (thành phố Nam Định), vốn vay nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH tỉnh đã kịp thời giúp gia đình anh hoàn thành giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”. Từ nguồn vốn vay 500 triệu đồng của Ngân hàng CSXH tỉnh, gia đình anh đã xây dựng được căn nhà mới 2,5 tầng khang trang, thoát khỏi tình trạng thấm dột, tường bong tróc loang lổ của nhà cũ. Niềm vui của gia đình chị Vân, anh Mạnh cũng là hạnh phúc của nhiều gia đình khác khi họ được vay nguồn vốn này để hiện thực hóa ước mơ “an cư”. 

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, tính đến hết tháng 5-2023, tổng dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn toàn tỉnh đạt 144 tỷ 442 triệu đồng với 363 hộ còn dư nợ. 5 tháng đầu năm 2023, ngân hàng đã giải ngân được 14 tỷ 485 triệu đồng cho 31 khách hàng vay vốn để sửa chữa, xây dựng mới nhà ở; các hộ vay đều trả nợ đúng hạn, lãi suất phù hợp với người có thu nhập thấp. Thông qua chương trình cho vay này đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của ngân hàng đối với xã hội, giúp người dân có điều kiện xây dựng, mua nhà để ở. 

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương rà soát, thẩm định hồ sơ vay và giải ngân nhanh chóng, kịp thời, giúp các đối tượng thụ hưởng có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây, sửa nhà ở, yên tâm tạo lập cuộc sống. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi đến hạn, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com