Giảm thuế giá trị gia tăng 2% Lợi ích kép cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

08:24, 11/07/2023

Ngày 30-6, Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết 101/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội. Theo đó, hầu hết các loại hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% giảm 2%, còn 8%, thời gian áp dụng từ 1-7 đến 31-12-2023. Thuế GTGT là sắc thuế được áp dụng rộng rãi ở gần như tất cả hàng hóa, dịch vụ và có tầm ảnh hưởng rộng nhất trong đời sống người dân. Do đó, việc giảm thuế lần này trong điều kiện kinh tế khó khăn không chỉ tiết kiệm chi phí cho người dân, kích cầu tiêu dùng mà còn thúc đẩy đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Mua sắm tại siêu thị, khách hàng sẽ nhận rõ hiệu quả của giảm thuế giá trị gia tăng.
Mua sắm tại siêu thị, khách hàng sẽ nhận rõ hiệu quả của giảm thuế giá trị gia tăng.

Lợi ích kép cho người tiêu dùng và doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, Thuế GTGT là loại thuế gián thu, được cấu thành trong giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, do đó khi giảm thuế thì giá hàng hóa, dịch vụ sẽ giảm, từ đó giúp người dân mua được nhiều hàng hóa hơn với cùng một lượng tiền. Bên cạnh đó, những tác động tích cực của việc giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% còn giúp doanh nghiệp giảm chi thuế GTGT khi mua nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào khác trong một chu kỳ luân chuyển vốn. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn tài chính tương đương khoảng 2% (bằng tỷ lệ giảm thuế) trong tổng doanh số mua vào của doanh nghiệp. Số tiền này sẽ được đưa vào tái đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Siêu thị Go! Nam Định (thành phố Nam Định) đang kinh doanh hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng và hàng hóa thiết yếu. Do đó lượng hàng hóa được áp dụng chính sách giảm thuế GTGT chiếm tỷ lệ lớn. Ngay sau khi Nghị định số 44/2023/NĐ-CP có hiệu lực, Siêu thị đã chủ động phân loại danh mục hàng hóa được giảm thuế, cập nhật trên phần mềm bán hàng và điều chỉnh giá bán tại quầy để đảm bảo thực hiện đúng quy định và phục vụ khách hàng kịp thời. Đại diện Siêu thị cho biết: Hầu hết các hàng hóa, dịch vụ tại Siêu thị đều chịu suất thuế GTGT là 10%, nên khi áp dụng giảm thuế GTGT xuống 8% thì chính sách này sẽ có độ bao phủ tác động rất rộng; có ý nghĩa kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, chi tiêu nhiều hơn. Đặc biệt, dịp này Siêu thị đồng thời áp dụng các chính sách khuyến mại, giảm giá một số mặt hàng tới 45% nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập nên nhiều hóa đơn của khách hàng được giảm tới trên 50% so với giá bán thông thường. Điều này giúp người tiêu dùng có thể mua sắm được nhiều hàng hóa hơn với cùng số tiền; cũng giúp siêu thị có thêm động lực khi người dân chi tiêu, mua sắm nhiều hơn. Đối với người tiêu dùng, vốn là đối tượng phải “gánh” thuế GTGT trực tiếp và cũng đang bị tác động về việc làm, thu nhập do tình hình kinh tế thế giới suy giảm, việc khoản chi phí tiêu dùng được giảm 2% thể hiện sự hỗ trợ, chia sẻ kịp thời, thiết thực của Chính phủ với người dân. Chị Trần Thị Phương, công nhân Công ty Cổ phần May Nam Tiệp (thành phố Nam Định) cho biết: tôi đang nuôi con thơ, hàng tháng riêng tiền mua sữa và các đồ dùng cho con tốn kha khá tới vài triệu đồng. Việc được giảm 2% thuế GTGT cộng với các chương trình khuyến mãi, chiết khấu trên tổng đơn hàng lớn, thẻ khách hàng thân thiết... sẽ giúp tôi tiết kiệm để mua thêm nhiều hàng hơn. Khoản tiết kiệm này rất có ý nghĩa trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Cùng với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhiều hệ thống khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đồng loạt áp dụng biểu thuế GTGT mới từ đầu tháng 7-2023. Việc giảm thuế giúp cho hệ thống khách sạn, nhà hàng thu hút khách hàng, dịch vụ du lịch đã kích cầu người dân sử dụng dịch vụ. Các doanh nghiệp duy trì và phục hồi sản xuất và mở rộng kinh doanh tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần hạ tỷ lệ thất nghiệp, khôi phục nền kinh tế.

Đẩy mạnh tuyên truyền, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Lần giảm thuế GTGT lần này không áp dụng đối với tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ. Theo đó, hàng hóa, dịch vụ thuộc các lĩnh vực viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất; sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin không được áp dụng giảm thuế GTGT. Do vậy, các ngành chức năng, địa phương và các cơ sở kinh doanh dịch vụ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn biết để thụ hưởng, thực hiện; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi triển khai thực hiện như việc xác định mã hàng hóa thuộc diện giảm thuế GTGT; điều chỉnh giá đã in sẵn trên tem, vé, thẻ tại các khu du lịch, trạm kiểm soát… Tăng cường kiểm soát việc thực hiện Nghị định 44 của Chính phủ; yêu cầu bên bán hàng hóa, dịch vụ phải áp dụng đúng thuế suất như quy định nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế này. Với người tiêu dùng, cần thấy rõ được hàng hóa, dịch vụ phải có mức giảm ít nhất bằng với mức giảm thuế GTGT. Đơn cử như khi mua hàng hóa, dịch vụ ở siêu thị hay những đơn vị có xuất hóa đơn, người tiêu dùng sẽ được giảm thuế trực tiếp trên hóa đơn mua hàng. Hiện tại hiệu ứng của việc giảm giá do hạ thấp thuế GTGT được biểu hiện rõ nhất ở những nơi bán hàng hóa có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Trong khi đó, ở những nơi như chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa hàng hóa vẫn chưa thấy có dấu hiệu giảm giá. Hơn thế nữa các loại thực phẩm như thịt, trứng, đậu đỗ, dầu ăn, rau xanh... đang trong đà tăng giá nên người tiêu dùng chưa cảm nhận được lợi ích của chính sách giảm thuế GTGT trong khu vực này. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm soát, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, kích cầu tiêu dùng nội địa là những hành động mà các ngành chức năng, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn đang thực hiện nhằm cụ thể hóa và phát huy hiệu quả tối đa chính sách giảm thuế GTGT của Chính phủ./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com