Tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến trường

08:37, 23/06/2023

Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh được triển khai thời gian qua đã đạt được những thành quả rõ rệt, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đóng góp tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội.

Giải ngân vốn vay học sinh, sinh viên cho gia đình chị Vũ Thị Thu Hồng ở xóm 5, xã Nghĩa Tân.
Giải ngân vốn vay học sinh, sinh viên cho gia đình chị Vũ Thị Thu Hồng ở xóm 5, xã Nghĩa Tân.

Đến hết tháng 5-2023, tổng dư nợ chương trình tín dụng HSSV của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đạt 161 tỷ 475 triệu đồng, với 3.638 hộ còn dư nợ. 5 tháng đầu năm 2023, đã có 187 HSSV được giải ngân vốn vay với số tiền 24 tỷ 516 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn vay HSSV, đã có 3.956 HSSV được tiếp sức trên con đường học tập. Có mặt tại điểm giao dịch UBND xã Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng) của Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hưng, chị Vũ Thị Thu Hồng ở xóm 5 không giấu được niềm vui: “Gia đình tôi là hộ cận nghèo. Cả hai vợ chồng đều là lao động tự do, thu nhập không ổn định lại thường xuyên đau ốm. Trước đây, Ngân hàng CSXH cũng tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay nguồn vốn HSSV để cho con lớn là Vũ Hải Linh (SN 1995) học tại Trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội). Nay cháu đã ra trường, có việc làm ổn định và trả nợ lãi đầy đủ. Khi cháu thứ 2 là Vũ Minh Ánh (SN 2002) đỗ Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, gia đình chúng tôi rất trăn trở bởi không biết phải lo chi phí học hành cho cháu 4 năm tới như thế nào. Rất may, được Hội Nông dân xã giúp đỡ, gia đình tôi tiếp tục được vay 40 triệu đồng, với mức vay 4 triệu đồng/tháng để trang trải chi phí học hành cho con. Đến nay, cháu Ánh đã hoàn tất năm thứ 3 đại học”. Đối với chị Đoàn Thị Dần ở xóm 3, nguồn vốn vay HSSV có ý nghĩa lớn với gia đình chị. Chị Dần cho biết: “Gia đình có 3 cháu đều được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay vốn HSSV. Hiện cháu lớn Nguyễn Văn Mạnh đã tốt nghiệp Đại học Xây dựng (Hà Nội) và đi làm ổn định, lập gia đình. Cháu Nguyễn Thị Mai đang học Đại học Giao thông Vận tải năm thứ 4 và được Ngân hàng CSXH hỗ trợ cho vay 4 triệu đồng/tháng để lo chi phí học hành. Gia đình tôi rất biết ơn Ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện cho 2 cháu được viết tiếp giấc mơ học hành. Bản thân gia đình tôi nuôi con ăn học cũng đỡ vất vả, hơn thế, giúp các cháu có ý thức hơn về hoàn cảnh gia đình khó khăn, quý trọng đồng tiền, công sức của cha mẹ nên chăm chỉ học hành và có trách nhiệm cao trong tìm việc làm, tạo thu nhập để hoàn trả vốn ngân hàng”. Đến hết ngày 31-5-2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn xã Nghĩa Tân đạt 29 tỷ 395 triệu đồng; trong đó, dư nợ cho vay HSSV đạt 2 tỷ 156 triệu đồng với 47 hộ còn dư nợ. Trên toàn huyện, dư nợ cho vay HSSV đạt 22 tỷ 476 triệu đồng với 538 hộ vay. 

Để tạo điều kiện cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục con đường học tập, ngay từ đầu năm, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã xây dựng kế hoạch và báo cáo với Ngân hàng CSXH Việt Nam bổ sung nguồn vốn cho ngân hàng cấp huyện. Đồng thời tích cực thu hồi nợ đến hạn của chương trình để có nguồn tiếp tục giải ngân quay vòng cho sinh viên vay. Việc HSSV vay vốn ưu đãi để phục vụ việc học tập được thực hiện thông qua hộ gia đình; đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng CSXH. Trường hợp HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc mất cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động thì được trực tiếp vay vốn Ngân hàng CSXH nơi nhà trường đóng trụ sở. Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình tín dụng HSSV, cũng như cho vay HSSV để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến, bám sát quan điểm “không để các em phải bỏ học vì lý do tài chính và thiếu thiết bị học tập trực tuyến”, toàn hệ thống Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát nhu cầu vay vốn và nỗ lực triển khai hiệu quả chương trình này. Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn bảo đảm thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, đối với các khoản vay có lãi suất trên 6%/năm và giải ngân trong thời gian từ ngày 1-1-2022 đến 31-12-2023 sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm. Như vậy, các hộ đang vay vốn theo chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn với lãi suất 6,6% năm cũng được giảm lãi suất còn 4,6%/năm trong thời gian quy định. 

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh quan tâm làm tốt công tác truyền thông giúp người dân hiểu, nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn ưu đãi để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận, thụ hưởng nguồn vốn tín dụng HSSV và vốn hỗ trợ kịp thời theo quy định; đồng thời hiểu rõ trách nhiệm sử dụng vốn đúng mục đích cũng như việc nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. Chú trọng bảo đảm giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập vào mỗi đầu kỳ học./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com