Hải Hưng từng bước trở thành miền quê đáng sống

08:11, 29/06/2023

Chất lượng cuộc sống của người dân luôn là thước đo chính xác nhất về hiệu quả của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Vì thế, trong suốt tiến trình xây dựng NTM từ nâng cao lên kiểu mẫu, xã Hải Hưng (Hải Hậu) luôn ưu tiên đầu tư theo hướng chuyển trọng tâm từ “lượng” sang nâng tầm “chất” đời sống người dân. 

Đường dong ngõ xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Hải Hưng.
Đường dong ngõ xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Hải Hưng.

Từ nhà văn hóa NTM kiểu mẫu 

Đến xóm Tây Nam Tiến, từ xa đã thấy nhà văn hóa (NVH) mới bề thế, khang trang nổi bật giữa không gian làng quê được kiến thiết ngăn nắp; những tuyến đường quê được bê tông rộng rãi, phẳng phiu, thẳng tắp với những viền hoa bên lề rực rỡ đầy màu sắc, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. Bác Lê Văn Trình, Bí thư chi bộ xóm cho biết: “NVH xóm có tổng kinh phí xây dựng 1 tỷ 760 triệu đồng; trong đó 1,2 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của người dân trong xóm với mức huy động 1,2 triệu đồng/khẩu, số vốn còn lại của các con em Hải Hưng làm ăn, sinh sống ở xa ủng hộ xây dựng quê hương. NVH hoàn thành xây dựng và được đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước 30-4 vừa qua với diện tích 1.650m2, trong đó có 1.200m2 dành cho khu vui chơi giải trí và các hoạt động văn hóa, thể thao; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị như: tăng âm loa máy, ti vi, camera an ninh, wifi, tủ sách, bàn ghế, tủ sách... Khuôn viên của NVH có sân khấu ngoài trời, khu thể thao với 7 dụng cụ thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân; là nơi sinh hoạt thường xuyên của các câu lạc bộ: Tiếng hát quần chúng, văn hóa văn nghệ, dân vũ, bóng chuyền hơi nữ, bóng chuyền nam, dưỡng sinh. Nếu như trước đây, NVH xóm chỉ mở cửa khi xóm tổ chức các sự kiện nhiệm vụ chính trị, hội họp thì nay đã mở cửa hàng ngày cho bà con đến vui chơi, giải trí, tập luyện văn nghệ, thể dục thể thao; đọc sách. Mỗi ngày NVH xóm đều có hơn trăm người dân đến giao lưu, tham gia hoạt động thể thao, cổ vũ rất sôi nổi, giúp tình làng, nghĩa xóm càng thêm gắn kết bền chặt. 

Ông Mai Văn Tới, trưởng xóm Tây Nam Tiến cho biết: “Không chỉ riêng NVH, mà từ sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân đã xây dựng kết cấu hạ tầng xóm đẹp nhất nhì trong xã với hơn 5km đường trục chính được bê tông rộng từ 4-6m có bồn hoa dọc các tuyến đường, 100% tuyến kênh tại khu dân cư được kè bờ. 120 cột đèn led chiếu sáng giúp các tuyến đường đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Kết quả xây dựng NVH kiểu mẫu ở xóm Tây Nam Tiến đã mang đến luồng sinh khí mới, niềm vui cho người dân, tiếp thêm sức mạnh để nhân dân trong xóm nỗ lực phấn đấu dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”. 

Để sớm trở thành vùng quê đáng sống 

Đồng chí Mai Thanh Cương, Bí thư Đảng ủy xã Hải Hưng cho biết: Để hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023, đưa Hải Hưng trở thành miền quê đáng sống, xã xác định phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các cơ chế, chủ trương, chính sách vào thực tiễn. Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về việc ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu các xóm và nhân dân đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí NTM kiểu mẫu. Theo đó, khen thưởng đối với các xóm đạt NTM kiểu mẫu là 10 triệu đồng/xóm, thưởng cho các xóm duy trì NTM kiểu mẫu là 5 triệu đồng đồng/xóm, thưởng cho các xóm duy trì NTM nâng cao là 3 triệu đồng đồng/xóm. Về hỗ trợ: lắp đặt 200 nghìn đồng/bồn hoa trên các trục đường xã, xóm, dong xóm; 70 nghìn đồng/chậu hoa đối với các tuyến đường mà ko đặt được bồn hoa; mỗi xóm 10 triệu đồng/bộ dụng cụ thể thao ngoài trời 7 món; xây dựng cột điện chiếu sáng riêng biệt trên các tuyến đường xóm là 1 triệu đồng/cột; ngoài khu dân cư là 2 triệu đồng/cột; kè các tuyến kênh tại các khu dân cư 150 nghìn đồng/1m2; các NVH xóm xây dựng công trình vệ sinh phụ trợ 20 triệu đồng/công trình. Ngoài ra, tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng xóm, mỗi xóm tự chọn một cách làm phù hợp như huy động theo từng dong xóm hoặc huy động đóng góp chung của cả xóm để triển khai đầu tư hiệu quả các hạng mục NVH xóm… Với chính sách công khai, chỉ trong 2 năm thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xã đã huy động được hơn 10,7 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục NTM kiểu mẫu. 

Bên cạnh đó, phong trào kiến tạo môi trường sống NTM kiểu mẫu tiếp tục được các cấp, các ngành, đoàn thể từ xã đến cơ sở xóm, người dân tập trung thực hiện và ngày càng đi vào nền nếp. Các mô hình xây dựng nhà - vườn kiểu mẫu; phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt làm phân bón hữu cơ tại hộ gia đình; xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập trung; tuyến đường kiểu mẫu... tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn. Đến hết năm 2022, xã Hải Hưng đã xây dựng được 316 mô hình về “sáng - xanh - sạch - đẹp”, cụ thể: có 13 mô hình phân loại rác sinh hoạt tại nguồn ở cả 13 xóm (đạt 100%) với tổng số 2.978 hộ tham gia (đạt 93,2% tổng số hộ toàn xã); có 20 bể xử lý nước thải sinh hoạt tại khu dân cư tập trung; 265 nhà - vườn kiểu mẫu; 13 NVH xóm kiểu mẫu; 5 tuyến đường kiểu mẫu. Với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ngày càng sôi nổi, phong phú. Đến nay, toàn xã đã có 19 bộ dụng cụ thể thao được lắp đặt và đưa vào sử dụng (với trên 100 thiết bị dụng cụ) với nguồn kinh phí xã hội hóa trên 300 triệu đồng và thu hút hơn 60% số người dân tham gia tập luyện. Ông Đỗ Văn Thành, trưởng xóm Tây Lễ cho biết: Xây dựng thành công NVH NTM kiểu mẫu là tiền đề để xóm chúng tôi tiến tới xây dựng xóm NTM thông minh. Hiện tại, xóm đã triển khai lắp đặt được 22 camera an ninh tại các tuyến giao thông trục chính; lắp đặt wifi miễn phí tại NVH xóm, từng bước lựa chọn sản phẩm tiềm năng OCOP của xóm đưa lên giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Tích cực hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Từ những kết quả thiết thực thay đổi chất lượng, điều kiện đời sống sinh hoạt cho nhân dân, bà con càng tin tưởng vào các chủ trương, chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp triển khai. Hệ thống chính trị của địa phương được xây dựng, củng cố vững mạnh.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nỗ lực cùng sự chung sức, đồng lòng của bà con nhân dân, mô hình “NVH kiểu mẫu” của từng xóm sẽ thực sự lan tỏa và tạo nền tảng vững chắc để xã Hải Hưng nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, trở thành một vùng quê đáng sống đích thực./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com